สองอายุ

อะไรนะ… คนเรามี สองอายุ !!

สองอายุ
สองอายุ

เคยสังเกตไหมครับ ว่าเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกัน อายุก็เท่ากัน ทำไมบางคนโดนทักว่าแก่กว่าอายุ ในขณะที่บางคนกลับโดนทักว่าหน้าเด็ก ถึงขั้นเดาอายุไม่ถูกกันเลยทีเดียว นั่นก็เพราะความจริงแล้ว คนเรามี สองอายุ อย่างไรละครับ

สองอายุ ที่ว่านี่คืออะไร ผมจะเฉลยให้ฟังครับ

สำหรับใครที่สงสัยว่า ทำไมบางคนจึงมีหน้าตาและผิวพรรณที่ดูอ่อนกว่าวัยความจริงคือ คนเรามี 2 อายุครับ อายุแรกคือ “อายุตามปฏิทิน”(Calendar Age) หรืออายุตามวัน เดือน ปีเกิด ที่เพิ่มขึ้นทุกปี ส่วนอายุที่สองนั้นเรียกว่า “อายุร่างกาย”(Body Age) เป็นอายุสุขภาพที่บอกได้ถึงความแก่และความเสื่อมของระบบการทำงานในร่างกายซึ่งสามารถตรวจวัดได้ด้วยเครื่องมือแพทย์โดยคนที่มีสุขภาพดีจะมีอายุร่างกายน้อยกว่าหรือเท่าอายุปฎิทิน แต่หากอายุร่างกายมากกว่าอายุตามปฏิทิน แสดงว่าร่างกายเกิดความเสื่อมสภาพก่อนวัยจริง อันอาจเป็นผลมาจากองค์ประกอบร่างกายและพฤติกรรมด้านสุขภาพที่ไม่เหมาะสมจนนำไปสู่ความชราและโรคภัยต่างๆ ได้ เช่นเดียวกับร่างกาย ผิวพรรณของเราก็สามารถเสื่อมสภาพไปเกินกว่าอายุจริงได้ โดยมีสาเหตุหลักมาจากปัจจัยสำคัญ 3 ประการครับ

เริ่มจากแสงแดด ถือเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ผิวแก่ก่อนวัย เพราะรังสี UV ในแสงแดดจะส่องผ่านผิวหนังชั้นบนจนไหม้เกรียม และยังสามารถทะลุผ่านชั้นผิวไปทำลายคอลลาเจนและอีลาสติน ทำให้ผิวหย่อนยานเกิดริ้วรอย รวมถึงจุดด่างดำบนใบหน้า โดยทางการแพทย์เรียกว่า Photo Aging ครับ  สองคือมลภาวะทางสิ่งแวดล้อม เช่น สารตะกั่วที่ปนเปื้อนในอาหาร หรือแม้แต่ในเครื่องสำอาง จะก่อให้เกิดการอักเสบในระดับเซลล์ ทำให้ผิวแก่ก่อนวัยได้ ดังนั้นจึงจำเป็นที่คุณสาวๆ ต้องล้างเครื่องสำอางให้สะอาดก่อนนอนทุกวันอย่างไรละครับสุดท้ายคือ อาหารหวานและของหวาน เพราะน้ำตาลกลูโคสจะไปทำปฏิกิริยากับโปรตีนและคอลลาเจนที่เรียกว่า ไกลเคชั่น กลายเป็นสารที่มีความยืดหยุ่นน้อย และเปราะบาง ทำให้เนื้อเยื่อเกี่ยวพัน connective issue สูญเสียความยืดหยุ่น อันเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนของความชราครับ

สำหรับใครที่เช็คแล้ว อยากให้ร่างกายและผิวพรรณกลับมามีอายุน้อยกว่าอายุ ก็สามารถทำได้ด้วยการออกกำลังกายสม่ำเสมอ, พักผ่อนให้เพียงพอ, รักษาอารมณ์ให้สดใส ไม่เครียด และเลือกกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ สุดท้ายคือการดูแลผิวหน้าด้วยผลิตภัณฑ์บำรุงผิวในกลุ่ม Anti Agingก็จะสามารถช่วยได้

อายุเป็นเพียงตัวเลขซึ่งเป็นไปตามกาลเวลาแต่ผิวพรรณหน้าตาที่ดูอ่อนกว่าวัยนั้น เป็นไปตามการดูแลรักษาและความเอาใจใส่ของเรานะครับ

เพราะความงามคือศิลปะและรสนิยมครับ 

• ติดตามชม คุณหมอบอย แขกรับเชิญพิเศษในรายการ The List อัศจรรย์ความรู้ และ The Poll เข้าใจความต่างอย่างมีสไตล์ที่ช่อง 3 และ 33 HD

• www.aic-clinic.com และwww.facebook.com/aicclinic

เรื่อง น.พ. พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ Beauty Artist

ภาพ กฤตธีสถานที่ Quattro Design

Praew Recommend

keyboard_arrow_up