เปิด 7 ภาพถ่ายหลังเพลิงไหม้บ้าน ของเอกอัครราชทูตกรีซประจำประเทศไทย กระตุ้นรักษ์สิ่งแวดล้อม

ท่ามกลางกระแสโลกยุคใหม่ที่ด้านอุตสาหกรรมเติบโตกันอย่างไม่ขาดสาย จึงปิ๊งไอเดียให้ผู้คนเล็งเห็นความสำคัญของสิ่งสวยงามที่เกิดจากธรรมชาติ เกิดเป็นนิทรรศการภาพถ่าย FIRE/REGENERATION – A Photographic Diary, 2007-2008 ที่ได้นำศิลปะภาพถ่ายมาผสมกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เนื่องในเดือนมิถุนายนนี้มีอีกวันสำคัญที่มองข้ามไม่ได้เลย นั่นคือ “วันสิ่งแวดล้อมโลก” ทางเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ร่วมกับ สถานทูตกรีซประจำประเทศไทย จึงได้ร่วมกันจัดงาน For a Greener World “Let’s give our home a future it deserves” (ฟอร์ อะ กรีนเนอร์ เวิลด์ เล็ทส์ กิฟ เอาร โฮม อะ ฟิวเจอร์ อิท ดีเซิร์ฟว”) โดยความพิเศษภายในงานคือ นิทรรศการภาพถ่าย “FIRE/REGENERATION – A Photographic Diary, 2007–2008” ที่ได้รวมผลงานกว่า 80 ภาพ ซึ่งเป็นผลงานภาพถ่ายของ ฯพณฯ นายเพลิเคลส บูตอส เอกอัครราชทูตกรีซประจำประเทศไทย และเป็นส่วนหนึ่งของซีรีส์ภาพถ่ายที่ชื่อว่า “After the Fire”

ภาพถ่ายส่วนหนึ่งที่จะนำมาประมูล

สำหรับผลงานที่นำมาจัดแสดงครั้งนี้ ส่วนหนึ่งจะมีการนำมาจัดจำหน่ายและประมูลเพื่อหารายได้ โดยรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายจะนำไปสมทบมูลนิธิโลกสีเขียว ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ พร้อมทั้งมี ดร.สรณรัชฎ์ กาญจนะวณิชย์ ประธานมูลนิธิโลกสีเขียวฯ และผู้เชี่ยวชาญด้านชีววิทยา วิทยาศาสตร์ และการศึกษา มาร่วมพูดคุยถึงการรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย 

ภาพถ่ายส่วนหนึ่งที่จะนำมาประมูล

โดยผลงานภาพถ่ายมีความทรงจำที่เกิดขึ้นจริงต่อ ฯพณฯ นายเพลิเคลส บูตอส เนื่องจากเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้ที่ทำลายบ้านเรือนในบ้านเกิดของท่านเมื่อปี พ.ศ.2550 สร้างความสะเทือนใจอย่างมาก ซึ่งตอนนั้นท่านดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตอยู่ที่เมืองเอเธนส์ได้ 1 ปีเต็มๆ แล้วจึงเดินทางกลับไปบ้านเกิด เพื่อไปถ่ายภาพความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นหลังจากเกิดเพลิงไหม้ ซึ่งสัมผัสได้ว่าพื้นที่บริเวณนั้นค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้น

ภาพที่ได้ออกมาเปรียบเสมือนไดอะรีของธรรมชาติที่ต่อสู้กับการถูกทำลาย ค่อยๆ ฟื้นฟูขึ้นผ่านกาลเวลา ทั้งด้วยฝีมือมนุษย์และธรรมชาติจากการทำลายล้างครั้งใหญ่ ทุกสิ่งเริ่มฟื้นฟูและเติบโตจนกลับมามีชีวิตอีกครั้ง เป็นภาพที่แสดงให้เห็นถึงความละเอียดอ่อนของการสร้างสิ่งใหม่ฯพณฯ นายเพลิเคลส บูตอส กล่าว

ภาพถ่ายส่วนหนึ่งที่นำมาจัดแสดง

เมื่อย้อนไปดูประวัติด้านการถ่ายภาพของเอกอัครราชทูตกรีซประจำประเทศไทยท่านนี้ ไม่ธรรมดาเลย เพราะท่านฝีกลองฝีมือถ่ายภาพด้วยตัวเองมาตลอด ควบคู่กับการทำงานด้านการทูตตั้งแต่ปี พ.ศ.2529 เป็นระยะเวลากว่า 30 ปี พร้อมทั้งได้เข้าศึกษาที่สถาบันทัศนศิลป์และศูนย์การถ่ายภาพนานาชาติในกรุงนิวยอร์ก โดยผลงานของท่านได้นำไปจัดแสดงทั้งในอิตาลี กรีซ สหรัฐอเมริกา และยังมีผลงานตีพิมพ์หนังสือมาแล้วหลายเล่ม เช่น A Monitor in Croatia ปี พ.ศ.2536 เป็นไดอะรีและภาพถ่ายจากการทำงานที่โครเอเชียเป็นเวลา 2 เดือน เพื่อสังเกตการณ์เรื่องข้อตกลงหยุดยิงระหว่างเซอร์เบียและโครเอเชีย ในฐานะตัวแทนด้านการทูตและการทหารของสมาคมยุโรป, Venice – Carnival Unmasked ปี พ.ศ.2541 และ Reversible ปี พ.ศ.2548 

แพรวดอทคอมนำภาพถ่ายส่วนหนึ่งที่จะมาจัดแสดงภายในงานให้ได้ชมกัน

ภาพถ่ายส่วนหนึ่งที่นำมาจัดแสดง
ภาพถ่ายส่วนหนึ่งที่นำมาจัดแสดง
ภาพถ่ายส่วนหนึ่งที่นำมาจัดแสดง
ภาพถ่ายส่วนหนึ่งที่นำมาจัดแสดง

สำหรับนิทรรศการนี้จะเริ่มเปิดให้ชมฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน – 10 กรกฎาคม 2560 ที่ชั้น G, ชั้น 2 และชั้น 5 เซ็นทรัล เอ็มบาสซี นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเวิร์คชอปรักษ์โลก มีดนตรีไพเราะคอยบรรเลง และมีซุ้มจำหน่ายสินค้า Eco-Friendly ให้ชาวรักษ์สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติได้เดินมาชมหรือช็อปกลับบ้านด้วย

 


เรียบเรียงโดย: Gingyawee_แพรวดอทคอม
ภาพ: ภาพถ่าย “FIRE/REGENERATION – A Photographic Diary, 2007–2008”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up