เชฟดัง หงส์ - งามพร้อม

แกร่งได้โล่ เผยชีวิตครบรส เชฟดัง “หงส์ – งามพร้อม” เจ้าของร้านอาหารไทยในนิวยอร์ก เสิร์ฟความอร่อยให้คนดังระดับโลก!

เชฟดัง หงส์ - งามพร้อม
เชฟดัง หงส์ - งามพร้อม

เชฟดัง “หงส์ – งามพร้อม” หญิงแกร่งเจ้าของร้านอาหารไทยในนิวยอร์ก

เชฟดัง หงส์ – งามพร้อม ไทยมี กว่าจะมีวันนี้บอกเลยว่าไม่ธรรมดา เพราะนอกจากจะเป็นเจ้าของร้านอาหารไทยคนสวยแห่งมหานครนิวยอร์กแล้ว เธอยังได้ออกรายการชื่อดังอย่าง Iron Chef America อีกด้วย

 Highlights

  • หงส์เคยเป็นหนึ่งในพิธีกรของรายการทีนทอล์คกับอี ฟอร์ ทีน แต่เธอเริ่มรู้สึกว่าไม่เหมาะกับงานบันเทิง จึงทำ SWOT หาตัวตน แล้วได้คำตอบว่า จะทำอาหารไทยให้คนทั่วโลกกิน
  • ชีวิตเด็กฝึกงานในร้านอาหารที่นิวยอร์กไม่ง่าย หงส์ถูกเพื่อนร่วมงานกลั่นแกล้งสารพัด เช่น เปิดตู้เย็นมีอะโวคาโด 2 ลูก โดยมีกล้วยวางอยู่ตรงกลาง
  • หลังจากเปิดร้านอาหาร “งาม” ได้ไม่นาน สื่อแขนงต่างๆ ส่งนักข่าวมาทำสกู๊ป เช่น The Wall Street Journal, The New York Times, สถานี NBC ยกให้เมนูไทยเบอร์เกอร์ของเธอติดอันดับท็อป 10 ของสหรัฐอเมริกา Gotham Magazine ให้ร้านงามเป็น Beauty of New York
  • ดาราฮอลลีวู้ดที่เคยเป็นลูกค้าของเธอ เช่น ไรอัน กอสลิง, อีธาน ฮอว์ก, จีจี้ – เบลล่า ฮาดิด

เชฟดัง หงส์ - งามพร้อม

เรื่องอาหารเข้ามาในชีวิตตั้งแต่เมื่อไรครับ

ตั้งแต่จำความได้เลยค่ะ หงส์ชอบกินตั้งแต่เด็ก เวลาคุณยายทำอาหารจะช่วยเด็ดผัก จัดจาน หรือเวลาไปกินข้าวนอกบ้านกับคุณพ่อคุณแม่ก็จะรู้สึกว่าแม่ครัวเป็นอาชีพที่เซ็กซี่และมีอำนาจ แต่กว่าจะยึดอาชีพเชฟได้ก็ทำงานมาหลายอย่าง หงษ์เคยเป็นหนึ่งในพิธีกรของรายการทีนทอล์คกับอี ฟอร์ ทีน หลังจากนั้นได้ถ่ายแบบลงนิตยสารบ้าง แต่ทำไปสักพักก็เริ่มรู้สึกว่าจริตของตัวเองไม่เหมาะกับงานในวงการบันเทิง

หงส์ทำ SWOT เพื่อหาจุดแข็งและจุดอ่อนของตัวเอง เช่น เราพูดได้หลายภาษา ทั้งภาษาอังกฤษและเยอรมัน เราชอบทำอาหาร แต่ข้อเสียคือ ยังทำอาหารไม่เก่ง แต่ประเด็นที่น่าสนใจคือ คนทั่วโลกชอบอาหารไทย แล้วถ้าหงส์จะจับเอาอาหารไทยมาเป็นธุรกิจล่ะ…ปิ๊งเลย ฉันจะทำอาหารไทยให้คนทั่วโลก ว่าแล้วก็ลาออกจากงาน ซื้อตั๋วเครื่องบินไปนิวยอร์ก

ทำไมต้องนิวยอร์ก

เหมือนเพลง New York, New York ของแฟรงก์ ซินาตรา ที่เนื้อร้องท่อนหนึ่งบอกว่า “If I can make it there. I’ll make it anywhere. It’s up to you. New York, New York” ถ้าคุณผ่านนิวยอร์กได้ คุณก็ผ่านทุกที่ได้

ที่นิวยอร์ก หงส์ดูเว็บไซต์หางาน เจอประกาศของ Spice Market ร้านอาหารสไตล์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผสมโมเดิร์นของฌอง-จอร์จ วองเกอริชเทน (Jean-Georges Vongerichten) เชฟมิชลินชื่อดังของนิวยอร์ก ซึ่งเคยอยู่ประเทศไทยด้วย หงส์คิดทันทีว่าต้องใช้ไพ่ความเป็นไทยให้เป็นประโยชน์ จึงส่งเรซูเม่สมัครงานไปทางอีเมล ซึ่งที่สุดก็ได้งานจริงๆ

เชฟดัง หงส์ - งามพร้อม

วันแรกเป็นอย่างไรครับ

สาหัส (หัวเราะ) โดนด่าเละ แต่หลังจากนั้นไม่ถึงสัปดาห์ มีชายแปลกหน้าเข้ามาทักทายทุกคนในครัว พอเห็นหงส์ก็ถามว่า เด็กใหม่หรือ หงส์ตอบว่า ใช่ค่ะ มาจากประเทศไทย จากนั้นเขาก็หันมาคุยว่า อาหารไทยมหัศจรรย์สุดๆ โดยเฉพาะผัดไทย เธอทำให้ฉันกินได้ไหม หงส์บอกว่า โอเคค่ะ แล้วถามเชฟว่าผู้ชายคนนี้คือใคร ปรากฏว่าเขาคือ เกรก เบรนนิน (Gregory Brainin) เชฟมือขวาของฌอง-จอร์จ เท่านั้นแหละ ใจหงส์เหมือนออกนอกร่าง

ผลเป็นอย่างไรครับ

เขาชมว่าอร่อย ทำได้อย่างไร ลองคิดดูว่าผู้หญิงที่โดนด่าทุกวันว่าไม่มีผลงาน แต่เชฟใหญ่บอกว่าทำผัดไทยอร่อย หงส์ดีใจมาก แต่สิ่งที่ตามมาทันทีคือโดนหมั่นไส้และโดนแกล้งแบบระเนระนาด เช่น เปิดตู้เย็นมีอะโวคาโด 2 ลูก โดยมีกล้วยวางอยู่ตรงกลาง

หลังจากนั้น 3 อาทิตย์ สถานการณ์ก็พลิกอีกรอบ เพราะฌอง-จอร์จ มาที่ร้านแล้วถามว่า ฉันได้ยินมาว่าเธอทำผัดไทยอร่อย ทำให้ฉันกินได้ไหม หงส์จึงได้ทำผัดไทยให้เขากิน ซึ่งฌอง-จอร์จ ก็ชมว่า อร่อยเหมือนที่ฉันกินที่เมืองไทยเลย วันนั้นตอนนั่งรถกลับบ้านแล้วร้องไห้ หงส์ตบไหล่ตัวเองแล้วคิดว่าสิ่งที่ฝ่าฟันมาทั้งหมด ทิ้งชีวิตที่สบายๆ ในเมืองไทยมาทำงานหนักในครัว โดนมีดบาด น้ำร้อนลวก ยืนทำงาน 14 – 15 ชั่วโมงจนนิ้วโป้งชา ปวดหลัง โดนด่าแบบที่ไม่เคยเจอในชีวิต แต่วันที่เชฟระดับโลกบอกว่าทำอาหารอร่อย หงส์รู้เลยว่าความฝันในการทำอาหารไทยอร่อยๆ ให้คนทั่วโลกกินไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน นั่นคือจุดเริ่มต้นของการทำร้านอาหารไทยชื่อ “งาม” (Ngam)

ร้านงามในวันแรกเป็นอย่างไรครับ

มีลูกค้าบ้างค่ะ แต่ไม่เยอะ เพราะหงส์ไม่ได้โฆษณา รู้สึกว่ายังไม่พร้อมในหลายเรื่อง แต่ไม่นานก็มีลูกค้าเข้าร้านมากขึ้นเรื่อยๆ คนแนะนำแบบปากต่อปาก กระทั่งสื่อแขนงต่างๆ ทั้งหนังสือพิมพ์ นิตยสาร ทีวี ออนไลน์ ส่งนักข่าวมาทำสกู๊ป เช่น The Wall Street Journal, The New York Times, สถานี NBC ยกให้เมนูไทยเบอร์เกอร์ของเราติดอันดับท็อป 10 ของสหรัฐอเมริกา หรือ Gotham Magazine ก็ให้ร้านงามเป็น Beauty of New York

วันหนึ่งมีผู้หญิงผู้ชายคู่หนึ่งมากินอาหารที่ร้าน เขาถามสิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนชีวิตหงส์ไปตลอดกาลเลย นั่นคือ “จะรังเกียจไหม ถ้าฉันจะเสนอชื่อคุณไปออกรายการ” หงส์ฟังแล้วงงปนอึ้ง เขาจึงพูดต่อว่าเขาเป็นหนึ่งในทีมโปรดิวเซอร์ของรายการ ตอนนั้นหงส์ตกใจมาก ได้แต่บอกว่ายินดีที่สุด พอทั้งคู่กลับไป หงส์เดินเข้าไปร้องไห้ในครัว ไม่น่าเชื่อเลยจริงๆ

รู้มาว่ามีลูกค้าเป็นดาราระดับฮอลลีวู้ดด้วย

ใช่ค่ะ อย่างไรอัน กรอสลิง สมัยที่เขาอยู่นิวยอร์ก บ้านอยู่บล็อกถัดจากร้านงามไปไม่ไกล จึงมากินอาหารที่ร้านบ้าง พอเขาเดินเข้ามา เหมือนเวลาหยุดเดิน ลูกค้าหันขวับไปที่ประตูแล้วเงียบไปพักหนึ่ง แต่ไรอันน่ารักมาก เวลามาถึงจะชวนหงส์คุยและสั่งอาหารอย่างเป็นกันเอง

อีกครอบครัวที่น่ารักมากคือ สองพี่น้องนางแบบ จีจี้กับเบลล่า ฮาดิด (Gigi – Bella Hadid) ในวันนั้นแขกในร้านเยอะมาก หงส์เห็นโยลันดา ฮาดิด คุณแม่ของสองพี่น้องเดินมาลงชื่อจองไว้กับโฮสต์หน้าร้าน ซึ่งตอนนั้นต้องรอ 45 นาที แต่เขาก็ลงชื่อไว้ ไม่ได้ใช้สิทธิพิเศษของการเป็นคนดังเลย อีกวันเบลล่ากลับมากินที่ร้านอีกครั้งก็บอกว่า เชฟทำได้อย่างไร ตอนเย็นฉันมากินที่ร้านไม่ได้เลย คนแน่นมาก เลยต้องมาตอนกลางวันแทน หงส์ปลื้มใจมากจริงๆ (ยิ้ม)

หงส์ - งามพร้อม

ชีวิตผู้หญิงคนนี้มาไกลกว่าที่ฝันไหม

มากๆ ค่ะ หงส์ได้รับอีเมลจากแฟนที่อยู่ในปากีสถาน มีคนเวเนซูเอลาเขียนมาเล่าว่า “เชฟ ฉันทำอาหารตามสูตรของเธอแล้ว ทุกคนในบ้านชอบมาก” นอกจากนี้ยังมีคนจากทั่วโลกที่เดินทางมาเที่ยวนิวยอร์กแล้วตั้งใจมากินอาหารที่ร้านงาม บางคนเวลากลับมาเที่ยวที่นิวยอร์กก็แวะมาที่ร้านอีก ทั้งหมดนี้เกินจากที่ฝันไปไกลมากๆ อาหารเป็นเหมือนสะพานให้หงส์ได้เชื่อมโยงกับคนทั่วโลก เขาอนุญาตให้หงส์ได้มีส่วนร่วมในชีวิตด้วยการทำอาหารอร่อยๆ ให้กิน

เพราะฉะนั้นหงส์จึงอยากทำงานนี้ให้ดีขึ้นอีก


เรื่อง
: ปารัณ เจียมจิตต์ตรง / Facebook : Paran Chiamchittrong / IG : @iamparan
*อ่านบทสัมภาษณ์แบบเต็มๆ ในนิตยสารแพรว ฉบับ 10 มิถุนายน 2560

Praew Recommend

keyboard_arrow_up