เปิดเรื่องเล่าปนความรู้สึก 4 คนไทย ชมนิทรรศการภาพถ่ายเฉลิมพระเกียรติ KING OF KINGS

ร่วมมือกันทำกิจกรรมทาสีผนังเหลืองกันอย่างพร้อมเพรียงทั้งเหล่าเซเลบริตี้และคนดังที่ พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA BANGKOK) โดยล่าสุดสถานที่แห่งนี้ยังได้จัด นิทรรศการภาพถ่ายเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร “KING OF KINGS” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย 
คุณคิด – คณชัย เบญจรงคกุล ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA BANGKOK)

สำหรับนิทรรศการนี้ได้จัดแสดงภาพถ่ายจากช่างภาพรับเชิญ 16 ท่าน และภาพถ่ายขาวดำจากคลังภาพถ่ายของพิพิธภัณฑ์ เพื่อถ่ายทอดความรู้สึกและความทรงจำที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ผ่านผลงานภาพถ่ายที่ได้บันทึกเหตุการณ์ในช่วงเวลาต่างๆ อย่างพระฉายาลักษณ์และพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 10) พระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ตั้งแต่ทรงพระเยาว์ ตลอดจนถึงพระบรมฉายาลักษณ์ที่ฉายกับพระบรมวงศานุวงศ์ รวมถึงภาพที่บันทึกเรื่องราวประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญในรัชสมัย พระราชกรณียกิจต่างๆ ที่ทรงปฏิบัติบำเพ็ญด้วยพระวิริยอุตสาหะ และพระปรีชาสามารถด้านต่างๆ ซึ่งนำความผาสุกมาแก่ชาวไทยตลอด 70 ปี เป็นต้น

เซเลบริตี้คนดังมาร่วมกันทาผนังสีเหลือง ซึ่งพื้นที่นี้ได้อัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์ของพระมหากษัตริย์มาติดเพื่อจัดแสดง

ภายในนิทรรศการได้แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ 1.พระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ภาพพระราชประวัติ และภาพพระราชกรณียกิจ เป็นภาพเก่าสะสมขาวดำของทางพิพิธภัณฑ์ 2.ภาพจากช่างภาพรับเชิญ ซึ่งเป็นภาพพระราชกรณียกิจและภาพในพระราชพิธีอันสำคัญ และ 3.ภาพถ่ายจากช่างภาพรับเชิญ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่สะท้อนความรู้สึกที่มีต่อพระองค์ท่านออกมาเป็นภาพถ่าย

โดยตอนนี้ได้เปิดให้เข้าชมกันแล้วจนถึงวันที่ 29 ตุลาคมนี้ ซึ่งก็มีทั้งเซเลบริตี้และคนดังต่างๆ เดินทางมาร่วมชมนิทรรศการนี้กันอย่างคับคั่ง วันนี้ แพรวดอทคอม จึงได้นำบทสัมภาษณ์ของแต่ละคนนั้นมาให้ได้ชมกันว่ารู้สึกอย่างไรกันบ้าง

รชฏ วิสราญกุล

ช่างภาพมากฝีมือ หนึ่งในศิลปินที่นำภาพมาร่วมจัดแสดง ซึ่งเป็นผู้บันทึกภาพประวัติศาสตร์ เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม ในงานพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2549 ย้อนความทรงจำอันภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสบันทึกภาพประวัติศาสตร์ในครั้งนั้นว่า “นับเป็นเกียรติประวัติในชีวิต และเป็นวันที่ได้ยินเสียงของพสกนิกรที่เปล่งคำว่า ทรงพระเจริญ จนดังกึกก้องไปทั่วบริเวณ รวมทั้งยังก้องอยู่ในใจผมอย่างไม่มีวันลืม และคงเป็นความทรงจำที่จะจดจำไปตราบนานเท่านาน”

นอกจากนี้ตนยังได้นำคำสอนของพระองค์ท่านมาใช้ในชีวิตประจำวันมาโดยตลอด “โดยเฉพาะการรู้จักประมาณตน  ความพอเพียงของฐานะและกำลังที่เรามีอยู่ รวมทั้งการปิดทองหลังพระ ซึ่งบางครั้งคนเราทำความดีอะไรก็ไม่จำเป็นต้องไปประกาศให้ใครรู้” ช่างภาพชั้นครูกล่าวถึงหลักคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งตนน้อมนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิต

เจย์ สเปนเซอร์

หนุ่มหล่อหัวใจไทยเผยความรู้สึกว่า “มีความสุขมากที่ได้ชมนิทรรศการซึ่งได้รวบรวมภาพที่หาชมได้ยาก ซึ่งผมก็เคยเห็นเพียงบางภาพ แต่พอได้เห็นภาพทั้งหมดที่นำมาจัดแสดงรวมกัน ก็เหมือนเป็นการร้อยเรียงเรื่องราวที่สร้างความประทับใจมากทีเดียว รวมทั้งมีภาพที่ชอบหลายภาพมาก ซึ่งล้วนเป็นภาพประวัติศาสตร์ ประทับใจที่สุดคือ พระบรมฉายาลักษณ์เมื่อครั้งในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงผนวช และพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง และผมก็มีลูกด้วย ตั้งใจจะสอนให้เขาเป็นคนดีของสังคม และน้อมนำแนวทางการดำเนินชีวิตที่มีในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นแบบอย่างในเรื่องของความพอดีและพอเพียงมาปรับใช้ในชีวิตด้วยครับ”

เนตรดาว วัฒนะสิมากร

ดีไซเนอร์สาวกล่าวถึงความประทับใจที่ได้มาร่วมชมนิทรรศการว่า “บางภาพไม่เคยเห็นมาก่อนเลย รู้สึกว่าโชคดีที่ได้เห็นพระจริยวัตรต่างๆ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งประทับใจหลายภาพมาก แต่ชอบที่สุดจะเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ที่ทรงฉายพระรูปคู่กับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และพระฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ครั้งยังทรงพระเยาว์ รวมถึงภาพพระราชกรณียกิจที่พระองค์ท่านเสด็จฯไปทรงเยี่ยมเยือนพสกนิกรในถิ่นทุรกันดารทั่วประเทศ ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้อยากทำความดีถวายพระองค์ท่าน โดยตั้งใจจะทำความดี ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน และพร้อมแบ่งปันเพื่อช่วยเหลือคนอื่นที่ลำบากกว่าเรา สิ่งไหนที่เราช่วยได้หรือมีกำลังพอช่วยได้ ก็จะพยายามทำ ตามพระราชประสงค์ของพระองค์ท่านที่ทรงปฏิบัติเป็นแบบอย่างแก่คนไทยมาโดยตลอด รวมทั้งตั้งใจจะสอนสิ่งต่างๆ เหล่านี้ที่ตนน้อมนำแนวคิดมาจากพระองค์ท่าน ส่งต่อให้ลูกได้นำไปปฏิบัติตามเมื่อเขาโตขึ้น เพื่อเป็นการระลึกถึงสิ่งที่พระองค์ท่านได้ทรงทำเพื่อพสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดพระชนม์ชีพด้วย”

โสภิตนภา ชุ่มภาณี

เซเลบริตี้คนดังในแวดวงสังคมที่นอกจากมาร่วมชมนิทรรศการครั้งนี้แล้ว ก่อนหน้านี้เธอยังได้ร่วมกิจกรรมทาสีผนังเหลืองอีกด้วย พร้อมเผยความประทับใจว่า “ดีใจที่ทางพิพิธภัณฑ์จัดโครงการดีๆ แบบนี้ เพื่อให้คนไทยได้ระลึกถึงพระองค์ท่าน โดยก่อนหน้านี้ก็ได้มาร่วมทาสีผนังเหลือง ซึ่งตัวเองมองว่าเราก็เป็นเพียงจุดเล็กๆ ในสังคมไทย แต่ถ้าเราร่วมแรงร่วมใจกัน เหมือนการทาสีที่เราลงแปรงไปที่ผนัง 1 ครั้ง ก็เปรียบเหมือนการทำความดี 1 ครั้ง เพราะฉะนั้นถ้าทุกคนสามารถทำดีได้ 1 ครั้ง เหมือนการทาสี และทุกคนทำอย่างเท่าเทียมกัน เชื่อว่าประเทศไทยจะมีความสงบสุขและมีความสุขกันทุกคน”

โสภิตนภากล่าวถึงความประทับใจที่ได้ร่วมชมนิทรรศการครั้งนี้ว่า “ทุกครั้งที่มีการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 จะตามไปชมแทบทุกนิทรรศการ และทุกครั้งที่ได้ชมก็จะประทับใจและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ และมีความสุขเหมือนพระองค์ท่านทรงอยู่ใกล้ๆ พวกเราคนไทยเสมอ รวมทั้งน้อมนำคำสอนของพระองค์ท่านมาปรับใช้ในหลายด้านของชีวิต ทั้งการทำงาน การเลี้ยงลูก การดำเนินชีวิต ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พระองค์ท่านพระราชทานข้อคิดมากมายแก่พสกนิกร ซึ่งตัวเองนำมาปฏิบัติตาม และได้เล่าเรื่องราวความพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้ลูกฟังว่า อย่างหลอดยาสีพระทนต์ที่พระองค์ทรงใช้ด้ามแปรงรีดจนยาสีพระทนต์หมดจนถึงเกลียวคอหลอด จนวันหนึ่งลูกชายวิ่งเอาหลอดยาสีฟันมาให้ดูว่าใช้จนหมด และรีดจนแบนแบบที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นแบบอย่าง ซึ่งเป็นคำสอนที่นำมาปฏิบัติตามได้ง่ายและใช้ได้จริง แล้วก็ใช้ในชีวิตประจำวันของเราได้ทุกคน”

เซเลบริตี้คนดังคนอื่นๆ ที่มาร่วมชมนิทรรศการ

สุรภาพ ลิ่มอติบูลย์ และธีราภา พร้อมพันธุ์
อัครรัฐ วรรณรัตน์ และมนตร์ลดา พงษ์พานิช
พลโทหญิงพูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ และพาสินี ลิ่มอติบูลย์
วรรณา เบญจรงคกุล, สุริยน ศรีอรทัยกุล และศุภรัตน์ เบญจรงคกุล
รวงวัชรี – ฤดีอำไพ – รวีพร และรัสวดี ควรทรงธรรม
จรินทร์ สุมานนท์

สำหรับใครที่สนใจ สามารถเข้าชมนิทรรศการนี้ได้ตั้งแต่วันนี้ – 29 ตุลาคมนี้ ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (Moca Bangkok) ถนนกำแพงเพชร 6 โดยจะเปิดให้เข้าชมวันอังคาร – วันศุกร์ เวลา 10.00 น. – 17.00 น. และวันเสาร์ – วันอาทิตย์ เวลา 11.00 น. – 18.00 น. (หยุดวันจันทร์)

 


เรื่อง: Gingyawee_แพรวดอทคอม
ข้อมูลและภาพ: นิทรรศการภาพถ่ายเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร “KING OF KINGS”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up