เปิดมุมมองหนุ่ม-สาวลอสแอนเจลิสต่อรองเท้าไนกี้ รุ่นคอร์เทซ ตัวเอกประจำเมือง

เป็นรองเท้าแบรนด์ดังที่ใครๆ ก็ชื่นชอบ วันนี้ไนกี้ผู้นำนวัตกรรมผลิตภัณฑ์กีฬาระดับโลก เขามาเปิดเผยถึงเรื่องราวและมุมมองของชาวลอสแอนเจลิสที่มีต่อรองเท้าไนกี้ รุ่นคอร์เทซว่า ในโลกนี้มีรองเท้าหลายล้านรุ่น แต่มีรองเท้าไม่กี่รุ่นเท่านั้นที่มีความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นกับสถานที่บางแห่งอยู่ทั่วโลกในสายตาของแฟนๆ รองเท้าไนกี้ รุ่นแอร์ฟอร์ซ 1 ที่มีชื่อเล่นในหมู่แฟนๆ ว่า “รองเท้าอัพทาวน์ – Uptowns” นั้น มีความเชื่อมโยงกับนครนิวยอร์ก

ในขณะที่สีเงิน “เลอ ซิลเวอร์ – Le Silver” ของรองเท้าไนกี้ แอร์แม็กซ์ รุ่นปี 1997 นั้น เป็นสิ่งที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมอันแข็งแกร่งของประเทศอิตาลี แม้ว่ารองเท้าทั้ง 2 รุ่นข้างต้นจะมีภาพลักษณ์ที่เกี่ยวพันกับบางสถานที่ในทรรศนะของแฟนๆ แต่รองเท้าของไนกี้ที่มีความเชื่อมโยงกับสถานที่ใดสถานที่หนึ่งอย่างแน่นแฟ้นที่สุดนั้น กลับเป็นรองเท้าไนกี้ รุ่นคอร์เทซ ที่ออกวางจำหน่ายครั้งแรกในปี 1972 ที่มีความเกี่ยวพันอย่างลึกซึ้งกับนครลอสแอนเจลิส

ความชื่นชอบรองเท้าตระกูลคอร์เทซในหมู่ชาวลอสแอนเจลิสนั้นเกิดขึ้นอย่างช้าๆ เฉกเช่นเดียวกับความชื่นชอบในรองเท้าตระกูลแอร์ฟอร์ซ 1 ของชาวนิวยอร์ก ที่ใช้เวลาบ่มเพาะหลายปี นับจากการวางจำหน่ายรองเท้ารุ่นแอร์ฟอร์ซ 1 ครั้งแรกในปี 1982 สำหรับรองเท้าตระกูลคอร์เทซนั้น สภาพภูมิอากาศของนครลอสแอนเจลิสถือเป็นกุญแจสำคัญ คุณอัลเลออาลิ เมย์ (Aleali May) สไตลิสต์ชื่อดัง อธิบายเบื้องหลังของข้อเท็จจริงนี้ว่า “ฉันเชื่อว่าภูมิอากาศเป็นสาเหตุสำคัญที่สุดที่ส่งเสริมให้รองเท้าตระกูลนี้โด่งดังที่นครลอสแอนเจลิส ที่นี่ไม่มีหิมะหรือฤดูหนาว ชาวเมืองนี้จึงไม่กังวลเรื่องฝนที่ตกหนักหรือโคลนที่จะทำให้รองเท้าสกปรก เมื่อคุณจินตนาการถึงนครลอสแอนเจลิส คุณจะคิดถึงรองเท้าที่น้ำหนักเบา ราคาไม่แพง ดูไม่ซับซ้อน และสวมใส่ได้ง่าย”

เมื่อเวลาผ่านไป รูปลักษณ์ของรองเท้าตระกูลคอร์เทซก็ค่อยๆ กลายเป็นรองเท้าที่วางขายทั่วไป หรือเป็นรองเท้าที่ทั้งสมาชิกชมรมรถยนต์หรือนักเรียนต่างก็เลือกสวมใส่กัน เพื่อสืบสานตำนานของรองเท้าตระกูลคอร์เทซในโอกาสที่ครบรอบ 45 ปีในปีนี้ ไนกี้จึงเชิญชาวลอสแอนเจลิสที่มีชื่อเสียง 3 ท่านมาร่วมแบ่งปันความทรงจำของพวกเขาที่มีต่อรองเท้าอันเป็นเสมือนเอกลักษณ์ประจำเมือง

 

(ฉายา) มิสเตอร์ การ์ตูน (Mister Cartoon) ศิลปิน

“หากคุณใส่รองเท้ารุ่นคอร์เทซมาเดินแถวย่านที่ผมอาศัยอยู่ ทุกคนแถวนั้นจะทราบทันทีเลยว่าคุณจะต้องมีอะไรอยู่ในใจแน่ๆ รองเท้ารุ่นนี้สื่อว่าคุณฟังเพลงเก่าสไตล์ของเมืองชายฝั่งภาคตะวันตก รวมถึงเพลงแนวฟั้งก์และแร็พ ยิ่งไปกว่านี้ ถ้าคุณใส่รองเท้ารุ่นนี้มาเดินแถวบ้านผม ทุกๆ คนรอบตัวก็จะคิดว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบขับรถแต่ง และเป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่มีความคิดขบถต่อสังคมปัจจุบัน เฉกเช่นเดียวกับผมและคนอื่นๆ ในย่านนี้

“รองเท้าตระกูลคอร์เทซเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของเมืองลอสแอนเจลิสตั้งแต่ช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1980 เพราะรองเท้ารุ่นนี้เรียบง่าย แต่มีรูปลักษณ์ที่โดดเด่น คนเมืองนี้ชื่นชอบปลายรองเท้าที่เป็นทรงแหลมเหมือนปลายจมูกของรองเท้าตระกูลคอร์เทซ และรองเท้ารุ่นนี้เข้ากันได้ดีกับกางเกงยีนส์แบบผ้าดิบ กางเกงสีกากี หรือกางเกงที่จับจีบผ้าเป็นริ้วๆ ไม่มีรองเท้ารุ่นไหนที่สะท้อนภาพของนครลอสแอนเจลิสได้อย่างสมบูรณ์แบบเท่ารองเท้าตระกูลคอร์เทซอีกแล้ว

“ความทรงจำที่ผมประทับใจที่สุดเกี่ยวกับรองเท้ารุ่นคอร์เทซเกิดขึ้นในช่วงที่ผมเป็นวัยรุ่น ผมต้องออมเงินเพื่อจะได้ไปรอซื้อรองเท้ารุ่นนี้คู่ใหม่ที่ร้านฟุตล็อกเกอร์ใกล้ๆ บ้านผมทุกๆ วันศุกร์”

 

จาเน่ โรโบลว์ (Janáe Roubleau) ดีไซเนอร์

“ฉันรู้จักรองเท้ารุ่นคอร์เทซจากพวกแก๊งเด็กเม็กซิกัน -อเมริกันที่อยู่ห่างจากบ้านฉันไปแค่ 5 ช่วงตึก พวกเขาใส่รองเท้ารุ่นนี้ตั้งแต่ฟันแท้ของพวกเขายังไม่ขึ้นเลย จากนั้นพวกเราก็จะไปซื้อรองเท้ารุ่นนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า พวกเราจะเลือกรุ่นที่ผลิตโดยใช้เส้นใยไนลอนผสมกับหนังกลับเท่านั้น เราจะไม่เลือกไนกี้คอร์เทซรุ่นที่ใช้หนังสัตว์แท้เป็นวัสดุเด็ดขาด! แม้ว่าหนังสัตว์จะเป็นวัสดุแรกสุดที่มนุษย์นำมาทำรองเท้าก็ตาม ในย่านที่ฉันอาศัยอยู่ รองเท้ารุ่นคอร์เทซคือสัญลักษณ์ของพลังและความจริงจัง”

 

 อเล็กซิส ควินเตโร่ (Alexis Quintero) นางแบบ

“ฉันเติบโตที่เขตฝั่งตะวันออกของเมืองลอสแอนเจลิส เมื่อใดก็ตามที่ฉันเห็นรองเท้ารุ่นคอร์เทซ ฉันมักจะคิดว่านี่แหละรองเท้าของฉัน และฉันมักจะคิดถึงบ้าน ความทรงจำเกี่ยวกับรองเท้ารุ่นนี้ที่ฉันประทับใจที่สุดคือ ช่วงที่ฉันยังเรียนอยู่ชั้นมัธยม ตอนฉันขึ้นชั้นมัธยมใหม่ๆ ฉันเดินเข้าโรงเรียนไปด้วยความรู้สึกกลัวและกระวนกระวาย (รวมถึงเสียใจนิดๆ ด้วย เพราะฉันต้องใส่เครื่องแบบ) ฉันเดินอยู่ในสนามของโรงเรียน และเห็นเด็กที่ดูดีกลุ่มหนึ่งใส่รองเท้ารุ่นคอร์เทซสีกรมท่าที่เข้ากับเครื่องแบบสีกรมท่าได้อย่างพอดี ตอนนั้นฉันจำได้ว่าฉันรู้สึกว่าพวกเขาดูดีมากเมื่อใส่รองเท้ารุ่นนี้”

 

มีข้อดีขนาดนี้ แฟนไนกี้คงอยากมีไว้ครอบครองแล้วสินะ ใครที่สนใจรองเท้าไนกี้ รุ่นคอร์เทซ เบสิก ไนลอนคอมพ์ตัน (Cortez Basic Nylon “Compton”) และรุ่นลองบีช (Cortez Basic Nylon “Long Beach”) ก็จัดไป เพราะตอนนี้วางจำหน่ายทางแอพพลิเคชั่น Nike เว็บไซต์ www.nike.com/th/th_th/ ช็อปไนกี้ทุกสาขา รวมถึงร้านคาร์นิวัลและร้านอัพเปอร์กราวด์แล้ว

 

 

 

 

 

 

ภาพ : IG@misterctoons , @peeweetrespatas , @janaeroubleau , @_alexisq 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up