7 เทคนิคช้อปปิ้ง เสียตังค์ทั้งทีต้องมีกึ๋น!

ก่อนจะวู่วามกับของเซลที่อยู่ตรงหน้า หรือวเจอโปรโมชั่นของแถม สาวๆ จ๋า อย่าเพิ่งถลำไปไกล ถ้าไม่อยากตกเป็นเหยื่อการตลาดลดแลกแจกแถม ที่พอรู้ตัวอีกทีเงินในกระเป๋าก็ละลายหายไปกับตานั้น ต้องมีกึ๋นกันสักนิด ช้อปปิ้งให้มีความสุขทั้งที อย่าให้มีทุกข์ตามมาจะดีกว่า

7  เทคนิคช้อปปิ้ง ที่แพรวดอทคอมเอามาฝากกันวันนี้ ช่วยได้เยอะเลยล่ะ

  1. แค่หนึ่งร้าน อาจจะไม่พอ…เปรียบเทียบราคาและคุณภาพจากหลายร้านก่อนตัดสินใจ

เพราะร้านค้าไม่ได้มีแค่ร้านเดียว และที่สำคัญตอนนี้การแข่งขันระหว่างร้านค้าสูงมาก ทั้งลดแลกแจกแถมเสนอโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้า ดังนั้นเพื่อให้ได้สินค้าที่ราคาคุ้มค่ามากที่สุด เมื่อช้อปปิ้งแต่ละครั้งอย่ายึดติดกับร้านใดร้านหนึ่งแต่ลองเปรียบเทียบราคากับหลายๆ ร้านที่ราคาดีที่สุดรวมถึงข้อเสนอต่างๆ เทคนิคนี้จะช่วยให้เราได้สินค้าในราคาและคุณภาพที่เราอาจจะคาดไม่ถึงก็ได้

  1. สิ่งไหนจำเป็น สิ่งไหนต้องการ จดไว้ให้ดี

บางครั้งลิสต์ช้อปปิ้งก็ยาวเหยียดจนอาจทำให้ขาช้อปหลายคนเริ่มหนักใจว่า ควรจะทำอย่างไรกับลิสต์เหล่านี้ ลองแบ่งลิสต์ออกเป็น 2 กลุ่ม นั่นก็คือ “ลิสต์รายการของที่จำเป็นต้องใช้” กับ “ลิสต์รายการของที่อยากได้” โดยให้ความสำคัญกับ “ของที่จำเป็นต้องใช้” ก่อน วิธีการนี้จะช่วยให้สามารถควบคุมการใช้จ่ายระหว่างช้อปปิ้งได้

  1. ตั้งคำถามกับตัวเอง “เราจำเป็นต้องใช้จริงๆ หรือเปล่า?”

ทำลิสต์รายการของที่อยากได้และของที่จำเป็นเสร็จแล้วเรียบร้อย แต่บางครั้งก็เมื่อเจอของบางอย่างที่ถูกใจจนคิดว่า ต้องเพิ่มเข้าไปในลิสต์รายการก็เป็นไปได้ เมื่อเกิดความลังเลใจในลักษณะนี้เกิดขึ้น ทุกครั้งที่กำลังจะหยิบเงินหรือบัตรเครดิตออกมาจ่าย ลองถามตัวเองอีกครั้งว่า “เราจำเป็นต้องใช้จริงๆ หรือเปล่า?”

  1. เจ็บกันมาเท่าไหร่แล้ว กับคำว่า “ของถูก”

ปัจจุบันร้านค้าหลายร้านต่างพากันจัดโปรโมชั่นลดกระหน่ำปล่อยของเซลล์ให้ขาช้อปได้ตาลุกวาว อย่างไรก็ตามเมื่อเห็นสินค้าราคาถูก สูดลมหายใจเข้าลึกๆ ตั้งสติให้ดีและบอกตัวเองว่า “อย่าเห็นแก่ของราคาถูก” เพราะอย่าลืมว่าไม่ว่าสินค้าจะมีราคาถูกแค่ไหน แต่เมื่อรวมกันหลายๆ ชิ้นแล้วก็มียอดรวมสูงได้เหมือนกัน จะบอกว่าตรงนี้นักช้อปออนไลน์จะได้เปรียบ เพราะการเชค  ราคาสินค้าทางอินเตอร์เนต สามารถทำได้อย่างง่ายดาย เชคราคาให้แน่นอนก่อนว่าถูกจริง ก่อนตัดสินใจซื้อจะได้ไม่เจ็บทีหลัง

  1. โปรโมชั่นมีอยู่ทุกที่ มองหาให้ดี แล้วค่อยตัดสินใจ

วิธีการที่ง่ายที่สุดในการหาโปรโมชั่นพิเศษ คูปอง หรือโค๊ดส่วนลด ก็คือ การเข้ากูเกิ้ล (Google) พิมพ์ “(ชื่อสินค้า) คูปอง” หรืออีกวิธีหนึ่ง ก็คือ สมัครสมาชิกกับร้านค้าหรือแอพพลิเคชั่นช้อปปิ้งออนไลน์นั้นๆ เพื่อให้ไม่พลาดข้อมูลข่าวสาร ส่วนลดพิเศษ  รวมไปถึงข้อเสนอที่พลาดไม่ได้อีกมากมาย นอกจากนี้ การซื้อของกับร้านค้าหรือแอพพลิเคชั่นช้อปปิ้งออนไลน์ที่มีโปรโมชั่น มอบส่วนลดให้ในรูปแบบของ “การคืนเงิน” หรือที่เรียกกันติดปากว่า “แคชแบ็ค (Cash back)” วิธีนี้เป็นอีกหนึ่งวิธี ที่น่าสนใจ และเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากโปรโมชั่นลักษณะนี้เราต้องมองหาโปรโมชั่นที่มีเงื่อนไขแบบ “คืนเงินสดเข้าบัญชี” และไม่มีข้อจำกัดว่าจะต้องกลับมาใช้เงินส่วนลดกับร้านค้าหรือแอพพลิเคชั่นช้อปปิ้งออนไลน์นี้เท่านั้น ซึ่งวิธีนี้นอกจากจะช่วยให้เราประหยัดได้มากขึ้นแล้ว ยังมีเงินสดเหลือเก็บกลับมาอีกด้วย

  1. ลดราคาให้หน่อยได้ไหม?

เชื่อว่าหลายคนพอเห็นของที่ถูกใจก็ตัดสินใจซื้อเลยจนลืมต่อรองราคา หรือไม่กล้าต่อรองจนต้องควักเงินออกมาจ่าย    ในราคาเต็ม ความจริงแล้วการเจรจาต่อรองเป็นมาตรฐานหนึ่งในการซื้อขายที่สามารถทำได้ บางครั้งราคาที่ตั้งไว้มักจะ   สูงกว่าราคาจริง ดังนั้นการได้ลองพูดคุยกับผู้ขาย อาจทำให้คุณได้สินค้าในราคาที่ถูกลงกว่าอย่างคาดไม่ถึงก็เป็นได้ซึ่งการเจรจาต่อรองนี้ ไม่ใช่ทำได้แค่เฉพาะกับร้านค้าทั่วไปเท่านั้น ร้านค้าออนไลน์ก็ทำได้ใช้กัน เพราะหลายๆแพลทฟอร์มก็ออกแบบมาให้เกิดการสื่อสารกันระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย บอกเลยว่าอย่าลืมแชทก่อนซื้อ อาจได้ดีลดีๆแบบที่คิดไม่ถึงเลยก็เป็นได้

  1. อยากช้อปแค่ไหน ก็ต้องมีเงินออม

ถึงแม้การช้อปปิ้งจะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลายความเครียด แต่ต้องไม่ลืมว่ายังมีอีกหลายสิ่งที่เราต้องบริหารจัดการ เพราะฉะนั้นแล้ว “การวางแผนการเงิน” ให้กับตัวเองยังคงเป็นสิ่งที่นักช้อปทุกคนต้องไม่ลืม การแบ่งเงินออกเป็นส่วนๆ นอกจากจะช่วยให้เหล่านักช้อปใช้เงินได้อย่างเป็นระบบแล้ว ท้ายที่สุดก็ยังช่วยให้มีเงินออมเหลือเก็บไว้ในบัญชีอีกด้วย

ไม่ว่าจะช้อปบ่อยแค่ไหน แค่ท่อง 7 เคล็ดลับนี้ไว้คุณก็สามารถเป็นนักช้อปมือโปรที่มีเงินเหลือเก็บได้เช่นกัน เพียงแค่คิดให้ดี วางแผนก่อนการช้อปปิ้ง ก็จะทำให้คุณไม่เจอปัญหากระเป๋าฉีกจนปวดหัวหลังการช้อปปิ้งได้

 

ข้อมูล/ภาพ :  shopee.co.th

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up