แหวน - ฐิติมา

ห่วงลูกที่สุด “แหวน – ฐิติมา” สู้มะเร็งด้วยความรัก สมกับเป็นหญิงแกร่งจนลมหายใจสุดท้าย

แหวน - ฐิติมา
แหวน - ฐิติมา

หลังจากรักษาโรคมะเร็งมานานถึง 5 ปี สุดท้ายการต่อสู้อันยาวนานของ “แหวน – ฐิติมา สุตสุนทร” ก็ถึงเวลาสิ้นสุดลงแล้ว การจากไปของพี่แหวนครั้งนี้ไม่ใช่แค่นำความเสียใจมาสู่ครอบครัวเท่านั้น แต่บรรดาแฟนเพลงของพี่แหวนเองก็รู้สึกเศร้าไม่น้อยเช่นกัน

ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว ข่าวเรื่องการป่วยของ “แหวน – ฐิติมา สุตสุนทร” ถูกพูดถึงมากขึ้นในโลกโซเชียล หลังจากที่พี่แหวนออกมาเปิดเผยถึงขั้นตอนการรักษาตัวเองทาง Facebook ส่วนตัว

แหวน - ฐิติมา

แพรวได้มีโอกาสไปเจอพี่แหวนเพื่อถามไถ่สารทุกข์สุกดิบอีกครั้ง พี่แหวนยังคงเรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้ทีมงานตลอดเวลา แม้ว่าการสัมภาษณ์ครั้งนั้นจะมีการถามถึงอาการป่วยที่พี่แหวนต้องเผชิญอยู่ด้วยก็ตาม แต่สิ่งที่เป็นกำลังใจสำคัญ ซึ่งทำให้พี่แหวนฮึดสู้กับโรคนี้ก็คือครอบครัว โดยเฉพาะลูกสาวคนเดียวอย่างน้องปันปัน ที่พี่แหวนรักและเป็นห่วงที่สุดในชีวิต

“มีอยู่ช่วงหนึ่งที่แหวนรักษาตัว เขาไปทัวร์เยอรมนีกับเนเธอร์แลนด์กับที่คณะ แหวนอยากให้เขาไปอย่างมีความสุข ไม่อยากให้ต้องกังวลใจ แหวนสามารถรักษาตัวเองได้ จึงไม่ได้บอกลูก แต่เขาก็เห็นข่าวที่เราเขียนอัพขึ้นเฟซบุ๊กบ้าง ซึ่งแหวนพยายามเขียนในเชิงบวก คิดเผื่อว่าหากเขามาอ่านจะได้ไม่กลัว

“พี่ปุ๊ (สามี) อยู่กับแหวนตลอด พอปันปันกลับมาจึงมานอนเฝ้า พอผ่าตัดเสร็จ สภาพแหวนมีทั้งสายเดรนเลือดกับน้ำเหลืองและน้ำเกลือ แต่แหวนไม่ได้ทำตัวเป็นคนไข้ หยอกล้อกันปกติ บอกช่วยพาแม่เข้าห้องน้ำหน่อย ระวังสายน้ำเกลือนะ อย่าให้พับ เดี๋ยวน้ำเกลือเข้าเส้นเลือด เขายังถ่ายรูปคู่กับแหวนขึ้นไอจี เขียนว่าสู้ๆ ยิ่งตอนนี้ลูกกำลังเรียนที่เบิร์กเลย์ ไหนจะเรียนหนัก และต้องรับผิดชอบตัวเองด้วย ก็ไม่อยากให้เขาไม่สบายใจ”

แหวน - ฐิติมา

การต่อสู้กับโรคมะเร็งไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยหัวใจที่แข็งแกร่งอย่างมากในการรักษาแต่ละขั้นตอน พี่แหวนเองก็ต้องผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากเหล่านี้เช่นกัน แต่สิ่งสำคัญที่พี่แหวนนึกถึงเสมอก็คือ การมีชีวิตอยู่เพื่อคนที่พี่แหวนรัก

“ทุกสิ่งเริ่มต้นจากลูก การที่เราคิดดี คิดบวก เพราะไม่อยากให้ลูกต้องเป็นทุกข์ใจ สิ่งที่เราได้รับกลับมาเหนือความคาดหมายคือกำลังใจ มีคนเป็นห่วงเยอะมาก แหวนอ่านเฟซบุ๊กแล้วน้ำตาไหล ซึ่งเป็นน้ำตาของความปลื้มปีติ ต้องขอบคุณทุกๆ กำลังใจ จากที่เคยคิดถึงแต่ตัวเอง ครอบครัว ก็เริ่มคิดถึงคนอื่น ชีวิตที่เหลืออยู่นี้ก็อยากทำประโยชน์ให้มากที่สุด

“ความที่แหวนรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช ได้มีโอกาสพบเห็นผู้ป่วยที่อาการหนักกว่าเรามากมาย บางรายฉายแสงกว่า 30 ครั้ง แต่ละครั้งใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมง ต้องขอบคุณหมอบัว – วิษณุ โล่ห์สิริวัฒน์ ที่นอกจากรักษาแล้ว ยังทำให้แหวนเห็นคุณค่าในตัวเอง ตอนให้คีโมได้ร้องเพลงช่วยงานที่โรงพยาบาลศิริราช วันที่ 30 เมษายน 2559 ได้เล่นคอนเสิร์ต Love & Heart เมื่อคิดว่าได้ทำเพื่อคนอื่น อารมณ์ดีขึ้นมาทันที ใครที่กำลังต่อสู้กับมะเร็งอยู่ก็อย่าท้อ อยู่ต่อเถอะ เพื่อคนที่คุณรัก”

และนี่ก็คงเป็นบทสัมภาษณ์สุดท้ายที่แพรวจะได้มีโอกาสคุยกับพี่แหวน หลับให้สบายนะคะ และเราจะคิดถึงพี่ตลอดไป

“พี่แหวน – ฐิติมา สุตสุนทร”

เรียบเรียงจากคอลัมน์สัมภาษณ์ นิตยสารแพรว ฉบับวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ.2559

Praew Recommend

keyboard_arrow_up