วัยทอง

อาหาร 5 ชนิด ปรับฮอร์โมน เปลี่ยนอารมณ์แปรปรวนให้สดใสไกลวัยทอง

Alternative Textaccount_circle
วัยทอง
วัยทอง

สำหรับสุภาพสตรีสูงวัย ไม่ต้องแปลกใจที่อาการต่างๆ ที่ส่งผลถึงอารมณ์มักเรียงแถวมาเกิดขึ้นกับร่างกายหลากหลายรูปแบบจนทำให้คนใกล้ตัวเริ่มหวาดกลัว หากแต่ถ้าคุณผู้หญิงรู้เท่าทันอาการที่เกิดขึ้นและแก้ไขอาการอย่างถูกวิธี การดำเนินชีวิตประจำวันร่วมกับคนรอบข้างก็จะเป็นไปอย่างปกติสุข

เพราะอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้น มีสาเหตุหลักมาจากฮอร์โมนที่ไม่สมดุล ซึ่งโดยปกติจะเกิดขึ้นกับสุภาพสตรีวัย 40 – 45 ปีขึ้นไป เป็นอาการที่ว่าถูกเรียกด้วยภาษาชาวบ้านว่า วัยทอง หรือ  วัยหมดประจำเดือน อาจเป็นคำที่ฟังแล้วเจ็บปวดสำหรับคุณผู้หญิงบางคนแต่อย่าคิดให้เป็นเรื่องใหญ่ เพราะหากบรรเทาอาการที่เกิดขึ้นอย่างถูกวิธีแล้วล่ะก็ คุณจะมีความสุขไม่ต่างอะไรกับสาวๆ เลยล่ะ

สารเคมีในร่างกายของวัยทองหรือ วัยหมดประจำเดือน นั้นไม่สมดุลมาจากรังไข่หยุดทำงาน ทำให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปเจสเตอโรนลดลงจนส่งผลถึงสุขภาพร่างกายภายนอก หากคุณผู้หญิงคนไหนมีอาการร้อนวูบวาบ เหงื่อออกในเวลากลางคืน นอนไม่หลับหรือหลับยาก อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย หลงลืมง่ายล่ะก็ อาการเหล่านี้เป็นอาการเบื้องต้นที่มีเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนโดยตรง

อาหาร 5 ชนิด ปรับฮอร์โมน เปลี่ยนอารมณ์แปรปรวนให้สดใสไกลวัยทอง

อย่างไรก็ตามในเมื่อร่างกายคนเราขับเคลื่อนด้วยอาหาร ดังนั้น การทานอาหารแต่ละมื้อ ล้วนส่งผลต่อร่างกายได้ทั้งหมด นั่นหมายความว่าการทานอาหารที่ประกอบด้วยสารอาหารที่ร่างกายต้องการใช้อย่างเอสโตรเจน จะช่วยเสริมฮอร์โมนส่วนที่ขาดได้เช่นกัน

วัยหมดประจำเดือน

น้ำเต้าหู้ – อาจไม่ใช่เรื่องใหม่ สำหรับการทานผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองอย่างน้ำเต้าหู้ แต่คุณผู้หญิงรู้หรือไม่ว่านอกจากเต้าหู้แล้ว เจ้าน้ำเต้าหู้ที่หาทานได้ทั่วไปในราคาสบายกระเป๋านี่แหละคือ อาหารที่คุณควรติดมือเข้าบ้านเป็นที่สุดเพราะอุดมไปด้วยเอสโตเจนระดับสูง ขณะเดียวกันยังมีโฟโตเอสโตเจนที่อยู่ในรูปของเหลว ช่วยให้ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว

น้ำมะพร้าว – ถือเป็นผลไม้เพื่อสุภาพสตรีได้เลย เพราะทั้งหาซื้อง่าย ราคาย่อมเยา โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนที่เป็นน้ำมะพร้าว มีสรรพคุณช่วยขับพิษและของเสียออกจากร่างกาย เปรียบเสมือนของขวัญจากธรรมชาติที่อัดแน่นไปด้วยปริมาณเอสโตรเจน และหากนั่นยังไม่น่าสนใจพอ ยังมีสารจำพวกคอลลาเจนและอิสาสตินที่จะช่วยให้ผิวสตรีวัยทองเปล่งปลั่งดุจสาวแรกรุ่นด้วยเช่นกัน

แครอท – ผักสีส้มที่มีชื่อเสียงเรื่องสารเบต้าแคโรทีนช่วยต้านอนุมูลอิสระนั้น ยังมีประโยชน์อีกอย่างหนึ่งที่เด็ดดวงไม่แพ้กันก็คือ สารโฟโตเอสโตรเจน ที่มีสรรพคุณคล้ายคลึงกันเอสโตรเจนในร่างกายคุณผู้หญิง ฉะนั้น ก่อนกลับบ้านวันนี้แวะซื้อแครอทมาทานกันเถอะ

ข้าวสาลีและธัญพืช – อาหารเพื่อสุขภาพอย่างข้าวสาลีและธัญพืชเต็มเมล็ดไม่ผ่านการขัดสี นี่ก็เป็นสุดยอดสารอาหารแห่งมวลมนุษยชาติอย่างชนิดที่ถูกพูดถึงกันมากในกลุ่มอาหารสุขภาพ ยังเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยฮอร์โมนเอสโตรเจนจากธรรมชาติ ชนิดไอโซฟลาโวน โดยมีคุณสมบัติในการปรับฮอร์โมนเอสโตรเจนภายในร่างกายคุณผู้หญิงให้สมดุลด้วยเช่นกัน

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ – คุณผู้หญิงทั้งหลาย รู้หรือไม่ว่านอกจากจะมีวิตามินซีสูงแล้ว สารเรสเวอราทรอล ที่พบมากในผลไม้ตระกูลเบอร์รี่นั้น เป็นสารซึ่งทำหน้าที่คล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจน และเป็นศูนย์รวมสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปรับสภาพผิวให้สวยใส ช่วยต่อต้านริ้วรอยก่อนวัย และยังเป็นผลไม้กลุ่มที่กินแล้วไม่ทำให้อ้วนอีกด้วย จัดว่ามีประโยชน์มากมายนอกจากการปรับสมดุลฮอร์โมนเลยทีเดียว

นอกเหนือจากอาหาร 5 ชนิดนี้ ยังมีอาหารมากมายที่ช่วยปรับฮอร์โมนของคุณผู้หญิงให้สมดุลได้ แต่สิ่งที่เราเลือกหยิบยกมาแนะนำในครั้งนี้เนื่องจากเป็นของที่ซื้อหาได้ง่ายตามตลาดหรือซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป ในท้ายที่สุด สิ่งสำคัญไม่แพ้อาหารการกิน ก็คือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ มีจิตใจที่สงบ รวมถึงความรักสวยรักงามแบบสุภาพสตรีนั้น ช่วยสร้างเอสโตรเจนได้อีกเหมือนกัน


ภาพ : เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์, Pexels

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up