น้องฉัตร

เปิดคัมภีร์เตรียมคิ้วก่อนแต่งหน้า และสเต็ปเขียนคิ้วขั้นเทพของ ‘น้องฉัตร’ ช่างแต่งหน้าฝีแปรงมหัศจรรย์

Alternative Textaccount_circle
น้องฉัตร
น้องฉัตร

เป็นที่ทราบกันดีว่าหนึ่งในขั้นตอนการแต่งหน้าที่ผู้หญิงมักให้ความสำคัญเป็นพิเศษ นั่นก็คือการเขียนคิ้ว เพราะวลีที่ว่า ‘เพราะคิ้วคือมงกุฎของหน้า’ นั้นยังคงใช้ได้จริงในยุคปัจจุบัน ดังนั้น น้องฉัตร-ฉัตรชัย เพียงอภิชาติ’ เมคอัพอาร์ทิสต์ชื่อดัง จึงได้แนะนำเทคนิคการเขียนคิ้ว และแบ่งลักษณะของคิ้วออกเป็น 4 แบบ พร้อมแนะนำวิธีการเตรียมคิ้วก่อนแต่งหน้าไว้ ดังนี้

เริ่มจากคนที่มีขนคิ้วน้อย ผู้หญิงที่มีขนคิ้วน้อยคิ้วจะดูจางกว่าคนปกติ จึงควรกันคิ้วให้ได้รูปเพื่อทำให้เห็นแนวคิ้วชัดเจนยิ่งขึ้น เหมือนเป็นการตีกรอบพื้นที่คิ้วให้เด่นขึ้นมา คิ้วไม่เป็นทรง เกิดจากการที่ขนคิ้วขึ้นย้อนทิศทางไปมา หรือขึ้นเป็นทิศทางวน ทำให้คิ้วดูยุ่งเหยิงรุงรัง และเขียนตกแต่งได้ยาก เบื้องต้นควรกันคิ้วให้ได้รูปก่อน จากนั้นให้ใช้กรรไกรซอยขนคิ้วออก เพื่อเป็นการกำจัดขนคิ้วที่ขึ้นไม่เป็นแนวออกไป ทำให้คิ้วดูบางลงและเป็นระเบียบมากขึ้น แบบถัดมาคือหางคิ้วตก สังเกตง่ายๆ คือปลายหางคิ้วต่ำกว่าตำแหน่งของคิ้ว แนวคิ้วลาดเทออกทางด้านข้างของใบหน้า ทำให้หน้าดูเศร้า สามารถแก้ได้โดยการโกนคิ้วบริเวณที่เริ่มทำองศาตกไปจนถึงหางคิ้วออก แล้วเขียนเติมหางคิ้วขึ้นใหม่ก็จะทำให้หน้าดูไม่เศร้า และแบบสุดท้ายคือคนที่มีคิ้วแหว่ง ซึ่งอาจเกิดจากแผลเป็นหรือเคยคิ้วแตก ทำให้คิ้วมีรอยโหว่ตรงบริเวณผิวหนังที่ขนคิ้วไม่สามารถขึ้นมาได้ การเตรียมขึ้นคิ้วจึงจำเป็นต้องแต้มผิวหนังตรงรอยโหว่ด้วยดินสอเขียนคิ้ว และปัดด้วยแปลงเกลียวเพื่อให้กลมกลืนดูเป็นธรรมชาติ ก่อนเริ่มขั้นตอนการเขียนคิ้วต่อไป

ส่วนเคล็ดลับการเขียนคิ้วตามแบบฉบับของตนเอง ‘เวลาเขียนคิ้วเราจะคำนึงถึงโครงหน้าและสีผมเป็นหลัก เพราะการเขียนที่ถูกวิธีรับกับโครงหน้าจะทำให้ใบหน้าดูเด็กขึ้น ส่วนผู้หญิงที่มีการทำสีผม เราก็จะใส่ใจการเลือกสีคิ้วให้เป็นพิเศษ เพราะถ้าสีผมไปทาง สีคิ้วไปทาง ก็จะดูหลอกตาจนเกินไป ส่วนเวลาเขียนคิ้ว เราจะใช้ดินสอเขียนโครงคร่าวๆ ก่อน จึงค่อยใช้ที่เขียนคิ้วแบบฝุ่นมาปัดให้เต็มคิ้ว แล้วตามด้วยการปัดมาสคาร่าคิ้วเพื่อให้คิ้วดูเรียงเส้นสวยเป็นระเบียบมากขึ้น แต่ถ้าใครที่เป็นมือใหม่หัดเขียนคิ้วอาจจะลองหาพวกสติ๊กเกอร์แปะทรงคิ้วมาใช้ก่อน เพราะจะเขียนง่ายกว่า แล้วก็เร็วด้วย ลองเลือกทรงคิ้วที่เหมาะกับตัวเอง แล้ววาดตามทรงเพื่อเป็นการฝึกมือให้ชิน ไม่ยากเลย ก็จะมีคิ้วสวยอย่างที่ต้องการแล้ว’

และสำหรับขั้นตอนการเขียนคิ้วให้สวยคมตามสไตล์น้องฉัตรนั้น ควรเริ่มจากการกันคิ้ว ซึ่งรูปคิ้วที่ได้มาตรฐานนั้น คือหัวคิ้วที่ใหญ่และไล่เรียงขนาดที่เล็กลงไปจนถึงหางคิ้ว ซึ่งจุดสิ้นสุดของหางคิ้วควรอยู่บนแนวเส้นที่ลากจากปลายจมูกผ่านหางตาขึ้นไป

ขั้นตอนถัดมาคือการถอนคิ้ว หลังจากการกันคิ้วไปสักระยะ อาจมีขนคิ้วขึ้นในบริเวณที่เกินออกมาจากเส้นคิ้วที่กันไว้ ฉะนั้นก่อนการแต่งหน้าจึงควรกันละถอนคิ้วทุกครั้ง ซึ่งเวลาถอนให้ใช้นิ้วมือดึงผิวให้ตึงเนื้อคิ้วขึ้นไปทางขมับ

ถัดมาคือการปัดคิ้ว เมื่อคิ้วได้รูปตามความเหมาะสมของโครงหน้าแล้ว ให้ใช้แปลงเกลียวปัดคิ้วไปตามแนวเส้นขน เพื่อให้คิ้วเป็นระเบียบและเป็นการไล่ฝุ่นแป้งที่เกาะอยู่บนคิ้ว

ต่อมาการเขียนคิ้ว ใช้ดินสอเขียนคิ้วสีน้ำตาลเข้มจุดไว้ที่ส่วนสูงสูดของคิ้ว แล้วลากลงไปบริเวณหางคิ้วความยาวตามลักษณะคิ้วมาตรฐาน

จากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนการใช้พู่กัน ด้วยการแตะฝุ่นอายแชโดว์สีเดียวกับดินสอเขียนคิ้วด้วยพู่กันปลายกระจายขนาดเล็ก แล้วทาลงบริเวณหัวคิ้วไล่ไปตามรูปคิ้ว จนทับรอยดินสอทั้งหมดที่เขียนไว้ถึงปลายคิ้ว

หลังจากนั้นใช้แปลงเกลียวปัดเบาๆ เพื่อให้อายแชโดว์กับดินสอเขียนคิ้วเข้าเนื้อกันมากขึ้น เพราะจะได้ไม่ทำให้คิ้วดูแข็งจนเกินไป หรืออาจใช้มาสคาร่าแบบใสปัดทับอีกทีก็ได้ ซึ่งสีคิ้วที่สวยบริเวณหัวคิ้วจะต้องมีสีอ่อนกว่าหางคิ้ว เพียงเท่านี้สาวๆ ก็สามารถมีคิ้วที่สวยเป๊ะปังกันได้แล้วละค่ะ

ที่มาและภาพ : Instagram @Nongchat

Praew Recommend

keyboard_arrow_up