“คนอ่อนแอ ทำงานใหญ่ไม่ได้หรอก” คำสอนให้ทุกคนเข้มแข็ง ในวันนี้ที่ไม่มีในหลวงรัชกาลที่ 9

ประโยคสั้นๆ เข้าใจง่าย แต่เปี่ยมไปด้วยพลังและความตั้งใจ “คนอ่อนแอ ทำงานใหญ่ไม่ได้หรอก” ไม่ใช่การดูถูกดูแคลนใครให้หมดกำลังใจ แต่ประโยคนี้ได้เปลี่ยนความคิดของ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา

ย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ. 2555 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระราชดำรัสต่อ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ซึ่งบังเอิญเป็นวันคล้ายวันเกิดของ ดร.สุเมธพอดีว่า “งานยังไม่เสร็จ” ในวาระนั้นเข้าใจว่าทรงเป็นห่วงงานทั้งที่พระองค์ทรงพระชราภาพและทรงประชวรอยู่ อีกทั้งยังมีพระราชดำริว่า ดร.สุเมธนั้นเป็นกลไกหนึ่งในการทรงงานของพระองค์ และงานยังไม่เสร็จ ดังนั้นจึงหยุดไม่ได้นะ ตราบใดที่ปัญหาของประเทศชาติยังมีอยู่ มูลนิธินี้จะหยุดทำงานไม่ได้ ต้องทำงานตลอด

ในวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ความโศกเศร้าที่คนไทยสูญเสียพระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นที่รักยิ่ง ดร.สุเมธในฐานะที่เป็นผู้ถวายงานอย่างใกล้ชิดก็รู้สึกไม่แตกต่างจากคนไทยทุกคน แต่ด้วยความที่ยังต้องทำงานตามที่ได้รับพระราชกระแสรับสั่งมาโดยตรงว่า “งานยังไม่เสร็จ” อีกทั้ง ดร.สุเมธยังเล่าว่ายังมีสิ่งที่พระองค์ทรงพระราชทานสอนมาโดยตลอดอีกหนึ่งเรื่องคือ

“ต้องเข้มแข็ง คนอ่อนแอ นั่งร้องไห้ ทำงานใหญ่ไม่ได้หรอก”

เพราะฉะนั้นจึงต้องเรียกสติกลับคืนมา พระราชกระแสรับสั่งที่ว่า “งานยังไม่เสร็จ” จึงต้องคุมให้ได้ ต้องทำงานต่อไปจนถึงที่สุด

 

ความตอนหนึ่งจากบทสัมภาษณ์พิเศษ “มูลนิธิแห่งพระราชา ชัยพัฒนาเพื่อความผาสุกของปวงชน ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล”

ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับที่ 896 ปักษ์วันที่ 25 ธันวาคม 2559

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up