เคยสงสัยไหม ทำไมฝรั่งแก่เร็วกว่าคนเอเชีย …ที่อายุก็เท่าๆ กัน

ชาวเอเชียส่วนใหญ่มักชื่นชมความงามของคนตะวันตก ที่มีโครงหน้าเด่นชัด จมูกสวยได้รูป ดวงตากลมโต ในทางกลับกัน ทำไมฝรั่งแก่เร็วกว่าคนเอเชีย ทั้งที่อายุก็เท่าๆ กัน เคยสงสัยไหมครับว่าเป็นเพราะอะไร… ผมมีคำตอบครับ 

สิ่งที่ทำให้เราเห็นว่าชาวตะวันตกแก่เร็วกว่าชาวเอเชียนั้นก็เพราะผิวพรรณของเขาโรยราก่อนวัย อันเนื่องมาจาก 2 สาเหตุหลักๆ ครับ ได้แก่ หนึ่ง ปัจจัยภายใน คือ พันธุกรรมของผิวและเม็ดสีผิวที่แตกต่างกันตามธรรมชาติ ชาวยุโรปนั้นมีคอลลาเจนในชั้นผิวน้อยกว่า สภาพผิวก็หยาบและแห้งกว่า เมื่อเกิดริ้วรอยก็มักจะมีร่องรอยที่ลึกและผิวหนังมีความหย่อนคล้อยมากกว่า สอง ปัจจัยภายนอก เนื่องจากประเทศในยุโรปส่วนใหญ่มีอากาศหนาวเย็นและมีความชื้นน้อย ส่งผลให้ผิวแห้งกว่า ประกอบกับค่านิยมที่ชื่นชอบผิวแทน ทำให้ชาวตะวันตกชอบทำกิจกรรมกลางแจ้งและอาบแดดอยู่เป็นประจำ ซึ่งรังสี UV ในแสงแดดนี่ล่ะครับ ที่เข้าไปทำลายโครงสร้างของ DNA ในชั้นผิว ทำให้ผิวเกิดการอักเสบ และผิวแห้งมากขึ้น เรียกว่าเป็นศัตรูตัวหลักที่ทำให้ผิวแก่ก่อนวัยอันควรเลยทีเดียว

ในทางตรงกันข้าม คนเอเชียมีค่านิยมชื่นชอบผิวขาวและกลัวแดดกันอยู่แล้ว ชนิดไม่ต้องเตือนก็พร้อมจะหลบเลี่ยงแสงแดด แถมยังหมั่นทาครีมกันแดดกันอยู่เสมอ แต่ด้วยความที่เราอยู่ในเมืองร้อนมีแสงแดดส่องถึงตลอดเวลา หากดูแลผิวพรรณไม่ดีหรือปล่อยปละละเลยแค่เพียงนิดเดียว  ผิวก็อาจถูกทำลายจนดูแก่กว่าวัยได้เช่นกันนะครับ ดังนั้น เพื่อป้องกันริ้วรอยก่อนวัย เราจึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมในการช่วยมอบความชุ่มชื้น ลดการอักเสบ รวมถึงพวกสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยดูแลปัญหาริ้วรอยและชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ผิว โดยเฉพาะความเสื่อมที่เกิดจากแสงแดด ซึ่งฮีโร่ที่จะเข้ามาเป็นตัวช่วยในเรื่องนี้ก็คือ เซรามายด์  (Ceramide) เป็นสารจำพวกไขมัน และเป็นองค์ประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ มีหน้าที่ปกป้องเซลล์จากสิ่งแปลกปลอมภายนอก ช่วยให้ผิวแข็งแรง รวมไปถึงทำหน้าที่เชื่อมเคราตินให้เรียงตัวเป็นระเบียบ ช่วยป้องกันการสูญเสียน้ำของผิว ทำให้ผิวชุ่มชื้น เปล่งปลั่งและกระจ่างใส

ฮีโร่อีกตัวที่ช่วยในการดูแลผิวและลดเลือนริ้วรอยก็คือ CoQ10 หรือ Coenzyme Q10 ซึ่งมีคุณสมบัติเด่นเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและชะลอความชราให้กับผิว ดังนั้น Co Q10 จึงมักถูกนำมาผสมในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหรือเครื่องสำอาง เพื่อลดเลือนริ้วรอย และชะลอการเสื่อมของเซลล์ผิวหนังจากแสงแดดได้ นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มการสังเคราะห์คอลลาเจนในเซลล์ผิวทำให้ผิวแน่น ยืดหยุ่นได้ดีขึ้นด้วย เพราะโคเอ็นไซม์ Q10 นี้เป็นสารเพิ่มพลังงานให้กับเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย รวมถึงเซลล์ผิวหนังด้วย

ไม่ว่าจะเพศไหน เชื้อชาติใด หากเราดูแลผิวอย่างสม่ำเสมอ มีข้อมูลที่ถูกต้อง และรู้จักเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติและมีคุณภาพแล้ว ผิวพรรณที่ดีและอ่อนกว่าวัยก็ไม่ไกลเกินเอื้อมครับ

เพราะความงามคือศิลปะและรสนิยมครับ

 

• ติดตามชม คุณหมอบอย แขกรับเชิญพิเศษในรายการ The List อัศจรรย์ความรู้ ที่ช่อง 3 และ 33 HD

• www.aic-clinic.com และ www.facebook.com/aicclinic

 

เรื่อง น.พ. พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ Beauty Artist

ภาพ กฤตธี สถานที่ Quattro Design

Praew Recommend

keyboard_arrow_up