Zap Your FAT ทางลัดกำจัดไขมันส่วนเกิน

นอกจากการออกกำลังกายแล้ว การใช้นวัตกรรมทางการแพทย์มาช่วยกำจัดปัญหาไขมันส่วนเกินก็เกิดขึ้นมานาน ซึ่งในอดีตถ้าพูดถึงวิธีการกำจัดไขมันออกจากร่างกายที่ได้ผลดีที่สุด ก็คงหนีไม่พ้นการดูดไขมัน Liposuction แต่แม้จะเป็นวิธีที่ได้ผลที่สุด แต่ก็มีผลลัพธ์หลายอย่างที่ทำให้คนจำนวนมากยังขยาดไม่อยากทำ เพราะว่าเจ็บ มีแผลใหญ่ต้องเปิดผิวหนัง ต้องพักฟื้น นอกจากนั้น ทำเสร็จแล้วก็ยังทิ้งริ้วรอยไว้ดูไม่สวยงาม จะใส่บิกีนี่โชว์หุ่นก็ยังไม่ได้อยู่ดี แต่ไม่นานมานี้ได้มีรายงานการศึกษาเกี่ยวกับการกำจัดไขมันด้วยวิธีการใหม่ โดยใช้ความเย็นระดับจุดเยือกแข็งที่ฮือฮามากในวงการแพทย์ผิวหนัง เพราะถ้าพูดถึงการใช้ความเย็นในระดับจุดเยือกแข็งลงไปใต้ชั้นผิวหนังโดยไม่ทำลายเซลล์ที่ดีได้ต้องถือว่าเป็นเรื่องที่ยากมาก ซึ่งได้มีการค้นพบว่าการใช้ความเย็นที่ติดลบในระดับหนึ่งจะสามารถสั่งเซลล์ไขมัน ให้โปรแกรมทำลายตัวเองได้ โดยไม่ทำความเสียหายให้เซลล์อื่นๆ ซึ่งการค้นพบครั้งนี้ทำให้เกิดงานวิจัยใน Wellman Lab, Harvard University อย่างจริงจังโดยการนำของ นายแพทย์ Rox Anderson แพทย์ผิวหนังผู้มีชื่อเสียงระดับโลก

demaster1

Zeltiq หรือ CoolSculping เครื่องมือนี้เป็นเทคโนโลยี่ที่ทำงานโดยการส่งคลื่นความเย็นใน ระดับ ติดลบ 5 องศาเซลเซียส ในลักษณะที่เป็นคลื่นเฉพาะเจาะจงที่ถูกออกแบบมาเพื่อทำให้มีผลต่อการไหล เวียนของเลือดที่มีผลต่อเซลล์ไขมันเท่านั้น ตามระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งกระบวนการที่เกิดขึ้นนี้จะส่งคำสั่งให้เซลล์ไขมันทำลายตัวเอง โดยไม่มีผลต่อเซลล์ข้างเคียง หรือเซลล์ผิวหนังอื่นๆ แต่อย่างใด เมื่อเซลล์ไขมันเข้าสู่จุดเยือกแข็งและ สั่งการให้ทำลายตัวเอง (Apoptosis) แล้ว เซลล์ไขมันที่ถูกคลื่นความเย็นนี้ก็จะทำลายตัวเองไปเรื่อยๆ และร่างกายก็จะกำจัดเซลล์ที่ตายแล้วเหล่านี้ออกไปตามกระบวนการทางธรรมชาติ ได้ผลเช่นเดียวกับการดูดไขมัน แต่ไม่เจ็บตัว ไม่มีแผลเปิด ไม่ต้องพักฟื้น ผู้ที่ได้รับการรักษาจะเห็นผลการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ชั้นไขมันจะหดเล็กลงเรื่อยๆ และจะเห็นผลอย่างชัดเจนหลังรับการรักษา 2-3 เดือน ระหว่างทำก็สบายๆ ไม่เหมือนกับการดูดไขมัน ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ ต้องมีการเตรียมตัว มีความเสี่ยง มีแผลเปิด และต้องพักฟื้นหลายวัน ผิวหลังทำก็ยังเป็นคลื่น เป็นรอนๆ ดูไม่สวยงาม ตรงข้ามกับวิธีการใหม่นี้ ซึ่งเป็นวิธีที่สะดวก สบาย ไม่เจ็บ ไม่ต้องใช้ยาชา ไม่มีการพักฟื้น ผิวหลังทำไม่ช้ำ ไม่เป็นรอน ผิวเรียบสวย ระหว่างทำก็นั่งพักผ่อนสบายๆ อ่านหนังสือ ดูทีวี เล่นคอมพิวเตอร์ หรือจะจิบชากาแฟไปด้วยก็ได้ ทำเสร็จก็กลับไปทำงานได้ตามปกติ แทบไม่มีใครรู้ด้วยซ้ำว่าไปกำจัดไขมันมาถ้าเราไม่บอก นับเป็นวิธีที่สะดวกสบายมาก จึงเป็นที่นิยมและฮือฮามากในวงการแพทย์ผิวหนังระดับโลกในขณะนี้ เป็นที่นิยมของคลินิกผิวหนังและความงามระดับโลกหลายแห่ง

ทั้งนี้การกำจัดไขมันด้วยวิธีการนี้เหมาะกับผู้มีรูปร่างอ้วนมากๆ ควรเริ่มจากการปรับเปลี่ยนพฤจิกรรมถ้ารู้จักเลือกอาหารรับประทาน เปลี่ยนพฤติกรรมในการกิน ออกกำลังกายบ้าง ถ้าทำได้อย่างนี้ไขมันก็จะไม่กลับมากวนใจอีกอย่างแน่นอน

*ก่อนทำศัลยกรรม การดูดไขมัน Vaser หรือ Bodytite เป็นหนึ่งในกระบวนการทำศัลยกรรม จึงควรทำโดยศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ควรศึกษา เลือกสถานที่และห้องปฏิบัติการที่ปลอดเชื้อมาตรฐานสากลและปรึกษาแพทย์เฉพาะทางผู้เชี่ยวชาญจริงก่อนการตัดสินใจ

ข้อมูล/ภาพ : www.dermaster-thailand.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up