สัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่นแนบแน่น ‘เจ้าฟ้าชายฟุมิฮิโตะ’ จะเสด็จร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิง 26 ต.ค. นี้

นับว่าเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์สำคัญที่ทำให้คนไทยรู้สึกซาบซึ้งใจอย่างมากที่ราชวงศ์อิมพีเรียลของญี่ปุ่น แสดงมิตรไมตรีและรู้สึกเศร้าเสียใจกับการสูญเสียพระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดชไม่ต่างจากคนไทย โดยล่าสุดทางสำนักพระราชวังญี่ปุ่นได้มีการแถลงหมายกำหนดการเดินทางของ เจ้าฟ้าชายฟุมิฮิโตะ เจ้าอะกิชิโนะว่า พระองค์จะเสด็จมาร่วมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงในเดือนตุลาคมนี้ด้วย

หลังจากการเสด็จพระราชดำเนินมายังประเทศไทยของสมเด็จพระจักพรรดิอะกิฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะเสด็จมาวางพวงมาลาและถวายอำลาเบื้องหน้าพระบรมโกศ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ภายในพระบรมมหาราชวัง เมื่อเดือนมีนาคม 2560 ที่ผ่านมา

ล่าสุดได้มีการประกาศจากโฆษกประจำสำนักพระราชวังอิมพีเรียลของญี่ปุ่นแจ้งข่าวเรื่อง เจ้าฟ้าชายฟุมิฮิโตะ เจ้าอะกิชิโนะ และเจ้าหญิงคิโกะ พระชายา

จะเสด็จไปทรงร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2560 ณ พระเมรุมาศ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ เจ้าฟ้าชายฟุมิฮิโตะ เจ้าอะกิชิโนะ ทรงเป็นพระราชโอรสพระองค์ที่ 2 ในสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ และทรงเป็นรัชทายาทลำดับที่ 2 ทรงมีพระอัจฉริยภาพและเชี่ยวชาญในเรื่องปลาน้ำจืดและการปศุสัตว์ และเคยได้รับการถวายปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของไทยหลายแห่ง อีกทั้งยังมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับพระบรมวงศานุวงศ์ของไทยเป็นอย่างดี

ในด้านครอบครัว เจ้าฟ้าชายฟุมิฮิโตะ เจ้าอะกิชิโนะ ทรงอภิเษกสมรสกับนางสาวคะวะชิมะ คิโกะ หรือเจ้าหญิงคิโกะ (พระนามปัจจุบัน) ทรงมีพระโอรสและพระธิดา 3 พระองค์ คือ เจ้าหญิงมะโกะ,เจ้าหญิงคะโกะ และเจ้าชายฮิซะฮิโตะ ซึ่งเจ้าหญิงมะโกะนั้นกำลังจะลาออกจากฐานันดรศักดิ์เพื่อเข้าพิธีแต่งงานกับชายสามัญชนในต้นเดือนกันยายนนี้ ตามที่เป็นข่าวเมื่อหลายเดือนก่อนนั่นเอง

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up