โดนัท - มนัสนันท์

โดนัท – มนัสนันท์ พาเที่ยวโคเปนเฮเกน แดนสวรรค์ อีกหนึ่งที่ในโลกที่เธออยากย้ายมาอยู่

โดนัท - มนัสนันท์
โดนัท - มนัสนันท์

มันจะมีที่ที่หนึ่งในโลกที่เมื่อไปถึงแล้วเราจะรู้สึกว่า ฉันย้ายมาอยู่ที่นี่ได้

โดนัท - มนัสนันท์

บนรถไฟระหว่างทางไปโคเปนเฮเกน (Copenhagen) เดนมาร์ก ฉันมองออกไปที่นอกหน้าต่าง เห็นหิมะโปรยตัวบางๆ อยู่ด้านนอก 4 วันที่ผ่านมาในสตอกโฮล์ม หิมะตกเกือบทุกวัน ฉันหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาดูอากาศที่โคเปนเฮเกน หวังในใจว่าจะหนาวน้อยกว่านี้…

สตอกโฮล์ม (Stockholm)

ความจริงก่อนหน้านี้ประมาณ 3 เดือนก่อน ฉันมาโคเปนเฮเกนแล้วครั้งหนึ่ง แต่ได้อยู่แค่ 3 วัน จำได้แม่นว่าทันทีที่ลากกระเป๋าพ้นจากสถานีรถไฟ København ก็รู้เลยว่า 3 วันคงไม่พอแน่ๆ แต่ด้วยความที่เป็นคนเดินทางแบบ “วินาทีสุดท้าย” และ “เหมือนมีแผนแต่ไม่มีแผน” ตลอด อย่างทริปแรกนั้นความจริงตั้งใจจะบินไปปารีสคนเดียว แล้วค่อยต่อไปโคเปนเฮเกน กะอยู่สักที่ละหนึ่งอาทิตย์ เพราะเพิ่งเคยมาครั้งแรก จึงอยากใช้เวลาในแต่ละที่นานๆ เพื่อทำความรู้จักกันแบบสบายๆ ไม่เร่งรีบ แต่แล้วในวินาทีสุดท้ายก็มีเหตุให้ต้องเปลี่ยนแผนทั้งหมดเป็นอยู่ที่ปารีสคนเดียวแค่ 3 คืน จากนั้นไปเจอเพื่อนที่เมืองเบิร์น (Bern) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จากเบิร์น เพื่อนอีกคนจะบินมาหาแล้วต่อไป โลซานน์ด้วยกัน และไหนๆ ก็มาสวิตเซอร์แลนด์แล้ว ขอไปเซอร์แมตต์ (Zermatt) เสียหน่อย เพราะอยากเห็นภูเขาแมตเตอร์ฮอร์น (Matterhorn) ก่อน แล้วค่อยบินไปโคเปนเฮเกน สุดท้ายคือมีเวลาให้อยู่โคเปนเฮเกนคนเดียวแค่ 3 วัน 2 คืน แล้วจึงบินกลับบ้าน

โดนัท - มนัสนันท์ Kastellet

ถ้าเปิดแผนที่ดูเส้นทางการเดินทางครั้งนั้นของฉันแล้ว ทุกคนคงจะพูดเหมือนกันว่า ทำไมเป็นคนแบบนี้นะ! เพราะปารีส เบิร์น โลซานน์ ภูเขาที่จะไป และโคเปนเฮเกน ล้วนอยู่คนละทิศละทางกันเลย ดังนั้นถ้าให้พูดถึงไลฟ์สไตล์การเดินทางของตัวเองก็สรุปสั้นๆ ได้ว่า เป็นนักท่องเที่ยวที่ไม่ค่อยจะสนใจแผนที่ ประมาณนี้แหละ 🙂

โดนัท - มนัสนันท์

ส่วนตัวแล้วฉันชอบเวลาที่ได้เขียนแผนที่เอง ชอบเวลาที่หลงทางแล้วได้ไปเจออะไรใหม่ๆ ตอนมาโคเปนเฮเกนคนเดียวครั้งแรกก็เกือบหลงทางตั้งแต่เพิ่งมาถึง ในกระเป๋าไม่มีเงินเดนิชโครน (DKK) เลยด้วยซ้ำ แลกมาแต่เงินสวิสฟรังก์และยูโร ภาษาก็ไม่คุ้นเคย ทุกอย่างคือสิ่งใหม่หมด ในจุดที่ต้องลากกระเป๋าเดินทางเพื่อหาที่แลกเงิน ก็แอบบ่นในความเหมือนจะมีแผนแต่ไม่มีแผนของตัวเองเหมือนกันว่าเตรียมมาบ้างก็ได้ แต่ไม่มีใครทำทุกอย่างเป็นตั้งแต่วันแรกหรอก การเดินทางคือการเรียนรู้ และ Magic Moments เกิดขึ้นได้แม้ในวินาทีสุดท้าย เวลาเดินทางคนเดียว แผนในแต่ละวันคือฉันจะมีที่ที่ตั้งใจว่าอยากไปถ่ายรูปวางไว้หลวมๆ อยู่ 2 – 3 ที่ ที่เหลือคือเดินมั่ว

โดนัท - มนัสนันท์

Knabrostræde

เช้าวันสุดท้ายของทริปฉันตื่นสายมาก ใครบอกว่าเดินทางไม่เหนื่อยนี่ขอเถียงเลย การเดินทางต้องใช้ทั้งพลังงานและพลังใจมหาศาล ครั้งนั้นฉันพาตัวเองเดินลุยฝนจาก Old Town ไปจนถึง Nyboder บ้านห้องแถวสีเหลืองที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1631 ที่เลือกใช้วิธีการเดินเพราะอยากเห็นเมืองให้ได้มากที่สุดในเวลาอันสั้น พอได้เห็นกำแพงบ้านสีเหลืองเรียงกันเป็นแนวยาวเหมือนที่เคยเห็นในฉากภาพยนตร์เรื่อง The Danish Girl เท่านั้นแหละ…ฉันก็กรี๊ดออกมาเลย! ไม่อยากจะเชื่อว่าตัวเองจะได้มายืนอยู่ตรงนี้จริงๆ

Nyboder บ้านห้องแถวสีเหลือง Nyboder บ้านห้องแถวสีเหลือง

Praew Recommend

keyboard_arrow_up