ชมฟรี โดนัท – มนัสนันท์ นำทีมสร้างภาพยนตร์สารคดี บันทึกทางไกล…ถึงพ่อ (The Journey)

ใช้เวลารังสรรค์กว่า 1 ปีเต็ม สำหรับภาพยนตร์สารคดี บันทึกทางไกล…ถึงพ่อ (The Journey) ที่จัดทำขึ้นด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

The Journey
สเตฟาน ลอมแบร์, โดนัท – มนัสนันท์, ลีซองดร์ ไซไรดารีส และพรมนัส รัตนวิชช์

รับหน้าที่เป็นทั้งผู้กำกับ โปรดิวเซอร์ และผู้เขียนบทภาพยนตร์ สำหรับนักแสดงสาวมากความสามารถ โดนัท – มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล ที่ได้ร่วมทำภาพยนตร์สารคดี บันทึกทางไกล…ถึงพ่อ (The Journey) โดยใช้ระยะเวลา 1 ปีเต็ม ร่วมกับทีมงาน อาทิ พรมนัส รัตนวิชช์ (โปรดิวเซอร์และเขียนบทภาพยนตร์), สเตฟาน ลอมแบร์ (โปรดิวเซอร์) และลีซองดร์ ไซไรดารีส โดยลีซองดร์เป็นผู้ให้คำปรึกษาด้านการผลิตภาพยนตร์ ซึ่งเป็นบุตรชายของนายเกลย์อง เซไรดารีส อดีตครูที่ปรึกษาส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร และเป็นผู้ประพันธ์หนังสือเรื่อง “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ ๙ และเจ้านายไทยในโลซานน์”

ภาพยนตร์สารคดี บันทึกทางไกล…ถึงพ่อ (The Journey) ได้บันทึกเรื่องราวเมื่อครั้งในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จประทับ ณ เมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในปี พ.ศ. 2476 จนกระทั่งพระองค์เสด็จนิวัติประเทศไทยในปี พ.ศ. 2494 เพื่อเสด็จขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการ

โดยเรื่องราวในสารคดีนี้ได้รวบรวมการเดินทางของพระองค์ผ่านพระราชหัตถเลขา ไปรษณียบัตร ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ วีดีทัศน์พระราชทานสัมภาษณ์ และการสัมภาษณ์บุคคลสำคัญที่เคยถวายงานพระองค์ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ครั้งพระองค์ทรงศึกษาต่อและสนพระราชหฤทัยในศิลปะ ดนตรี และการถ่ายภาพ รวมถึงช่วงเวลาที่พระองค์ทรงพบสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เป็นครั้งแรกที่ Fontainebleau ชานกรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส จวบจนกระทั่งทั้งสองพระองค์เสด็จนิวัติประเทศไทย โดยบันทึกการเดินทางไกลของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จะได้รับการร้อยเรียงให้พสกนิกรชาวไทยเข้าใจว่า สิ่งใดที่หล่อหลอมให้พระองค์เป็นพระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รัก และสถิตในดวงใจของประชาชนชาวไทยตราบเท่าทุกวันนี้

นอกจากนี้ภาพยนตร์สารคดีนี้ได้สะท้อนให้เห็นถึงมุมมองด้านต่างๆ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ตั้งแต่ทรงพระเยาว์ จากโลซานน์ถึงกรุงเทพฯ ระยะทาง 9,188 กิโลเมตร การเดินทางไกลนับเดือน นับปี แต่พระองค์ไม่เคยทอดทิ้งประชาชนของพระองค์ดังพระราชปณิธานที่พระราชทานไว้ ซึ่งการผลิตภาพยนตร์สารคดีที่จะเปิดให้ชมฟรีนี้ ได้มีผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ ได้แก่ บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ดีแทค (บมจ. โทเทิ่ล​ แอ็ค​เซ็ส คอมมูนิเคชั่น)​ และบริษัทเอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

สำหรับผู้ที่สนใจชมภาพยนตร์สารคดี บันทึกทางไกล…ถึงพ่อ (The Journey) ซึ่งเปิดให้ชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สามารถชมได้ตามรายละเอียดดังนี้ 

  • ระหว่างวันที่ 12 – 15 ตุลาคม 2560 ณ โรงภาพยนตร์เอส เอฟ ทั่วประเทศ โดยในวันที่ 12 และ 15 ตุลาคม ฉายที่โรงภาพยนตร์เอส เอฟ ในเขตกรุงเทพฯ และวันที่ 13 – 14 ฉายที่โรงภาพยนตร์เอส เอฟ ทั่วประเทศ อัพเดตรอบฉายที่ https://www.sfcinemacity.com/
  • ระหว่างวันที่ 12 – 13 ตุลาคม 2560 ณ ห้องออดิทอเรียม หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งหมด 6 รอบ โดยรอบฉายในวันที่ 12 ตุลาคม ได้แก่ 13.00 น. 15.00 น. และ 19.00 น. และรอบฉายในวันที่ 13 ตุลาคม ได้แก่ 15.00 น. 17.00 น. และ 19.00 น. โดยหลังการฉายรอบสุดท้ายมี Q&A กับผู้กำกับภาพยนตร์
  • ระหว่างวันที่ 20 – 28 ตุลาคม 2560 ณ แบงค็อก สกรีนนิ่ง รูม (Bangkok Screening Room) ศาลาแดง ทั้งหมด 9 รอบ อัพเดตรอบฉายที่ https://bkksr.com/movies
  • ฉายบนเที่ยวบินสายการบินไทยเป็นระยะเวลา 2 ปี

 


เรื่อง: Gingyawee_แพรวดอทคอม
ข้อมูลและภาพ: ภาพยนตร์สารคดี บันทึกทางไกล…ถึงพ่อ (The Journey)

Praew Recommend

keyboard_arrow_up