ตราประจำในหลวงรัชกาลที่ ๙ ที่สวีเดน เตรียมประดิษฐานวิหารริดดาร์โฮล์ม 26 ต.ค. นี้

ราชอาณาจักรสวีเดน เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีความสัมพันธ์ มีมิตรไมตรีกับราชวงศ์ไทยมาช้านาน  พระมหากษัตริย์ของไทยและสวีเดนต่างก็เคยเสด็จฯเยือนไปมาหาสู่ ซึ่งภาพที่คนไทยจำแม่นที่สุดก็คือเมื่องานพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งครั้งนั้นมีพระประมุขจากต่างประเทศเสด็จฯมาร่วมในพระราชพิธีมากมาย โดยหนึ่งในนั้นก็คือ สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน

ราชวงศ์ไทยกับราชวงศ์สวีเดนมีความสัมพันธ์กันมาตั้งแต่ปี 1868 และตั้งแต่ปี 1963 สวีเดนมีสถานทูตในประเทศไทย ส่วนสถานทูตไทยในสวีเดนก็เปิดในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1950 – 1959  (ขอบคุณข้อมูลจาก : http://saab.com/th/region/thailand/about-saab-thailand/swedish-thai-history/ )

ภาพจาก : วิกิพีเดีย

และด้วยความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นมายาวนานระหว่าง 2 ประเทศ การเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร แห่งราชอาณาจักรไทย ประเทศสวีเดนเองก็ได้แสดงความอาลัยด้วยเช่นกัน โดยในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ซึ่งตรงกับวันถวายพระเพลิงพระบรมศพ สวีเดนจะจัดพิธีถวายพระเกียรติยศแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในฐานะที่ทรงเป็นอัศวินแห่งเครื่องขัตติยราชอิสริยาภรณ์มหาเทวาแห่งสวีเดน (Knight of the Order of the Seraphim) ซึ่งเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์สูงสุดของสวีเดน ซึ่งได้รับการถวายตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2493 และเมื่อสมาชิกของเครื่องราชอิสริยาภรณ์สวรรคตหรือสิ้นพระชนม์แล้ว ราชสำนักสวีเดนจะมีการจัดพิธีถวายพระเกียรติยศตามพระราชธรรมเนียม

ภาพ : IG@boy_nuthapon

สำหรับพิธีถวายพระเกียรติยศที่จะเกิดขึ้นจะจัดในวันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2560 เวลา 11.55 น. โดยทหารกองเกียรติยศรักษาพระองค์จะอัญเชิญตราประจำพระองค์ ในฐานะอัศวินแห่งเครื่องราชอิสริยาภรณ์มหาเทวาแห่งสวีเดน จากพระราชวังหลวง กรุงสตอกโฮล์ม ไปยังวิหารริดดาร์โฮล์มเพื่อประกอบพิธีลั่นระฆังมหาเทวาตามราชประเพณี เป็นการรำลึกถึงสมาชิกผู้วายชนม์เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ถึง 13.00 น. จากนั้นจะอัญเชิญตราประจำพระองค์ประดิษฐานในวิหารแห่งนี้ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานตราของสมาชิกเครื่องราชอิสริยาภรณ์นี้ และเป็นที่ประดิษฐานพระบรมศพของพระมหากษัตริย์สวีเดน (ขอบคุณข้อมูลจาก : FB : Royal World Thailand )

Praew Recommend

keyboard_arrow_up