เมื่อ ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงเล็งพระแสงปืนใส่หนุ่มคาวบอย

เมื่อครั้ง ในหลวงรัชกาลที่ ๙ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินเยือนสหรัฐอเมริกาเป็นเวลาหนึ่งเดือนเต็ม มีภาพพระบรมฉายาลักษณ์ที่พระองค์ทรงฉายร่วมกับมิสเตอร์ริชาร์ด บูน (Richard Allen Boone) ดาราคาวบอยชื่อดังจากซีรีส์โทรทัศน์เรื่อง Have Gun Will Travel 

มีพระราชปฏิสันถารกับนายริชาร์ด บูน ขณะเตรียมตัวถ่ายทำซีรีส์โทรทัศน์เรื่อง Have Gun Will Travel ที่โรงถ่ายภาพยนตร์กลางแจ้ง

แต่นอกจากพระบรมฉายาลักษณ์ประวัติศาสตร์นี้แล้ว ยังปรากฏหลักฐานเป็นบันทึกงานเขียนของพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต เจ้าของนามปากกา ‘ว.ณ.ประมวญมารค’  ผู้ทรงรับราชการสนองพระเดชพระคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙  มาตั้งแต่ปี ๒๕๐๐ และได้โดยเสด็จในฐานะราชเลขานุการส่วนพระองค์สมเด็จพระนางเจ้าฯ เมื่อคราวที่ทั้งสองพระองค์ เสด็จพระราชดำเนินเยือนสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ ๑๔ มิถุนายน-๑๔ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๐๓

ในบันทึกนั้นผู้เขียนทรงเล่าถึงเหตุการณ์ในวันที่ ๒๑ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๐๓ ที่ ในหลวง รัชกาลที่ ๙ เสด็จฯพร้อมสมเด็จพระนางเจ้าฯ เยือนโรงถ่ายพาราเม้าท์พิกเจอร์ส์ และห้วงตอนหนึ่งได้ทรงทอดพระเนตรการถ่ายทำภาพยนตร์กลางแจ้งด้วย โดยมีใจความว่า…

“…เมื่อทรงพระดำเนินไปตามถนนเมืองคาวบอยนั้นสักครู่ ก็ทอดพระเนตรเห็นคาวบอยร่างใหญ่ สูงโย่ง มีหนวด คาดปืน มีลูกกระสุนเต็ม สวมหมวกปีกใหญ่สีดำ เดินส่ายอาดเข้ามาเฝ้า เมื่อแรกพอหญิงเห็นนายคนนั้นเข้า นึกในใจว่าพ่อนี่ต้องเป็นผู้ร้ายเด็ด ที่ไหนได้กลายเป็นพระเอกของเรื่อง ชื่อ นายริชาร์ด บูน ต่างหาก

“นายพระเอกสูงโย่งนี่ตลกดี เมื่อเข้าเฝ้าทั้งสองพระองค์เรียบร้อยแล้ว ก็ชักปืนถวายพระเจ้าอยู่หัว ยกมือ ๒ ข้างทำเป็นยอมแพ้ พวกช่างภาพต่างๆ ที่เดินตามเสด็จมาเป็นหมู่ร้องเอะอะว่า “ขออีกที ขออีกทีเถอะ” พระเจ้าอยู่หัวก็เลยทรงถือปืนจ้องนายริชาร์ด บูน ซึ่งทำท่ายอมแพ้ให้ช่างภาพถ่ายรูปตามใจชอบ วันรุ่งขึ้นกับวันต่อไป หนังสือพิมพ์ที่ได้อ่านทุกฉบับ เช่น ลอสแอนเจลิส ไทมส์ ฮอลลีวูดโสดิสแพ็ช นิวยอร์กเจอนัล นิวยอร์ก ไทมส์ เป็นต้น ลงรูปนายคาวบอยใหญ่ยกมือยอมแพ้พระเจ้าอยู่หัว มีสมเด็จฯทรงยืนพระสรวลอยู่ใกล้ๆ”

ซีรีส์โทรทัศน์เรื่อง Have Gun Will Travel ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ CBS ระหว่างปี 1957-1963 ได้ระดับเรตติ้งจาก Nielsen ประมาณ 3-4 ทุกปี มีนายริชาร์ด บูน รับบทเป็นคาวบอยนักสืบรับจ้าง ชื่อ พาลาดิน(Paladin) มีคาแร็คเตอร์แตกต่างจากคาวบอยทั่วไปที่มักมีการศึกษาต่ำ แต่พาราดินเป็นคนมีการศึกษาสูง และเป็นนักท่องเที่ยวตัวยง เขาจบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยเวสต์ปอยต์ เคยเป็นทหารในสงครามกลางเมือง พอสงครามจบเขาเลยเปลี่ยนอาชีพเป็นมือปืนรับจ้าง คอยสืบเสาะหาข่าวความขัดแย้งยุ่งยากในดินแดนตะวันตก ที่มักเต็มไปด้วยเรื่องการต่อสู้ของเจ้าของไร่ปศุสัตว์ กับโจรร้ายที่ชอบปล้น ฆ่า หรือจับลูกคนรวยเป็นตัวประกัน

เมื่อสืบข่าวจนได้เรื่อง พาลาดินก็จะเข้าไปอาสารับจ้างตามจับผู้ร้าย ด้วยฝีมือการยิงปืนแม่นราวจับวาง บวกกับมีความฉลาดเป็นยอดตามสไตล์พระเอกอเมริกัน เขาจึงทำงานสำเร็จทุกครั้ง  ทำให้ได้ค่าจ้างอย่างงามจนสามารถใช้ชีวิตหรูหราอยู่ในโรงแรมริทซ์ คาร์ลตัน เมืองซานฟรานซิสโกได้ และจะออกเดินทางไปทำงานเมื่อได้ค่าจ้างดีๆ เท่านั้น

ริชาร์ด บูน เสียชีวิตเมื่อวันที่ ๑๐ มกราคม พ.ศ.๒๕๒๔ หรือเมื่อ ๓๖ ปีที่แล้ว ด้วยโรคมะเร็งกล่องเสียง

 

ที่มาพระบรมฉายาลักษณ์ : ประมวลพระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พุทธศักราช ๒๔๘๙-๒๕๑๐

Praew Recommend

keyboard_arrow_up