เตือนภัย! ผู้หญิงอ้วนเข้าสู่วัยทองสุ่มเสี่ยงเกิดมะเร็งเต้านม

5
ผศ.พญ.เยาวนุช คงด่าน ผู้อำนวยการศูนย์ Breast Center โรงพยาบาลเวชธานี ได้แนะนำวิธีการดูแลตัวเองอย่างไรให้ห่างไกลจากมะเร็งเต้านมว่า เรื่องรับประทานอาหารถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ เพราะถ้าเรารับประทานอาหารที่มีไขมัน และเนื้อเป็นจำนวนมาก จะมีความเสี่ยงสูงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมได้เช่นกัน หากเราเลือกรับประทานที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะปลา รวมถึงการออกกำลังกายที่สม่ำเสมอก็จะเป็นการช่วยลดความเสี่ยงได้ นอกจากนี้แล้วคนที่มีรูปร่างอ้วน ก็จะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งของความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งเต้านมด้วยเหมือนกัน โดยเฉพาะคนอ้วนที่กำลังเข้าสู่วัยทองจะมีความเสี่ยงมากขึ้นด้วยเช่นกัน
3
คนอ้วนที่กำลังเข้าสู่วัยทองต้องเริ่มดูแลตัวเองและเข้ารับการตรวจมะเร็งเต้านมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้มีการลุกลามไปในระยะที่ร้ายแรง ขณะเดียวกันคนผอมก็สามารถเป็นได้แต่จะมีความเสี่ยงน้อยกว่าคนอ้วนเท่านั้นเอง ถ้าเราไม่ควบคุมอาหารก็จะทำให้เกิดเป็นโรคดังกล่าวได้

ทั้งนี้สาเหตุของการเกิดมะเร็งเต้านมโดยหลัก ๆ เกิดจากเซลล์จากตัวน้ำนมหรือต่อมน้ำนม ท่อน้ำนมที่มันแบ่งตัวผิดปกติ ประมาณสัก 5 % เกิดจากกรรมพันธุ์ ถ่ายทอดจาก พ่อ แม่ มาสู่ลูก ส่วนอีก 90% นี้เกิดจากเซลล์ในตัวเราที่มีการเปลี่ยนแปลงอาจจะด้วยปัจจัย สิ่งแวดล้อม มลพิษ สารพิษ จากอาหารจากอะไรที่เราทานเข้าไป หรือ จากฮอร์โมน ที่เราใช้เป็นระยะเวลานาน ๆ จนเกิดการเปลี่ยนแปลงในตัวเอง ซึ่งความเสี่ยงดังกล่าวเหมือนตัววัดความเจริญของประเทศ ถ้าประเทศเราเจริญ กินดี อยู่ดีมะเร็งเต้านมก็จะเยอะขึ้นไปด้วย
1
ในปัจจุบันการผ่าตัดมะเร็งเต้านม แพทย์จะนำเทคนิคของศัลยกรรมตกแต่งเข้ามาช่วย เพราะหลังจากตัวตัวมะเร็งร้ายออกไปแล้ว เต้านมอาจผิดรูป หรือเหลือเนื้อเต้านมนิดเดียว แพทย์จะพยายามนำเทคนิคของศัลยกรรมตกแต่ง โดยการขยับไขมันข้าง ๆ เข้ามาเติมเต็มส่วนที่เนื้อเต้านมบุ๋มลงไป ทำให้เต้านมเหมือนเดิม และมีความสวยงามขึ้นด้วย ถ้าเป็นมะเร็งเต้านมระยะเบื้องต้น แพทย์จะทำการผ่าตัดแบบเก็บเต้านม ชึ่งต้องมีการฉายแสงร่วมด้วยเสมอ การฉายแสงไม่น่ากลัวเหมือนสมัยก่อน ในสัยก่อนถ้าคนไข้โดนฉายแสงจะรู้สึกกลัว สิ้นหวัง ต่างจากปัจจุบันที่เราใช้ในการรักษาผู้ป่วยระยะต้นเพื่อป้องกันการกลับเป็นซ้ำ นอกจากการผ่าตัดแล้วยังมีการรักษาด้วยยาเคมี ฮอร์โมนหรือตัวยาเฉพาะเจาะจงกับชนิดมะเร็ง
4
หลังจากการผ่าตัดแล้ว การดูแลรักษาต้องพักผ่อนให้เต็มที่ ออกกำลังให้สม่ำเสมอ กินอาหารที่ดีมีประโยชน์ให้หลากหลาย ทำจิตใจให้สดใส แค่นี้ก็จะสามารถทำให้เราใช้ชีวิตกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติแล้ว
2
ทั้งนี้การปรับไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันของตัวเอง ในเรื่องของอาหารการกินที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย ทำจิตใจให้แจ่มใสแค่นี้ก็สามารถห่างไกลจากมะเร็งร้ายได้ และที่สำคัญถ้าเป็นแล้วโรงพยาบาลที่น่าเชื่อถือมีเครื่องมือที่ครบ รวมถึงทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็จะทำให้เรามั่นใจในการผ่าตัดได้ในระดับหนึ่ง

ข้อมูล : โรงพยาบาลเวชธานี
ภาพ : pinterest

Praew Recommend

keyboard_arrow_up