ข้าวสำคัญต่อคนไทย 5 บ้านคนดัง พาลูกเรียนรู้วิถีชีวิตชาวนา ตามรอยในหลวงรัชกาลที่ 9

เปลี่ยนบรรยากาศพาลูกๆไปเรียนรู้วิถีชีวิตชาวนา ตามรอยในหลวงรัชกาลที่ 9 และได้ลงมือทำจริงๆ ก็ทำให้เหล่าตัวจิ๋วทั้งหลายเกิดกระบวนการเรียนรู้ คิดต่อยอด ที่สำคัญยังได้เข้าใจต่อคำถามหลายอย่างด้วยตนเอง เช่น ทำไมเราต้องกินข้าวให้หมด อย่าให้เหลือ เป็นต้น 

5 ครอบครัวคนดังที่กำลังมีลูกๆอยู่ในวัยเรียนรู้ส่วนใหญ่ก็ต่างเข้าใจตรงนี้ เพราะล่าสุดพวกเขาได้พาลูกๆบุกไปลุยแดด ลุยโคลน ปักข้าวในนาด้วยมือของตัวเองเลย ซึ่งส่วนนี้ก็เป็นเรื่องสำคัญที่พวกเขาได้ตามรอยในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่พระองค์ท่านเคยมีพระราชดำรัสเมื่อปี 2536 ว่า “..ข้าวต้องปลูก เพราะอีก 20 ปี ประชากรอาจจะ 80 ล้านคน ข้าวจะไม่พอ ถ้าลดการปลูกข้าวไปเรื่อยๆ ข้าวจะไม่พอ เราจะต้องซื้อข้าวจากต่างประเทศ เรื่องอะไร ประชาชนคนไทยไม่ยอม คนไทยนี้ต้องมีข้าว แม้ข้าวที่ปลูกในเมืองไทยจะสู้ข้าวที่ปลูกในต่างประเทศไม่ได้ เราก็ต้องปลูก..”

โดยเด็กๆแต่ละคนเมื่อได้ลองเรียนรู้ด้วยตัวเอง ก็มีความเข้าใจเลยว่า ต้องกินข้าวให้หมด เพราะกว่าจะได้ข้าวมาลำบากและเหนื่อยมากๆ รวมถึงยังได้เรียนรู้วิถีชีวิตชาวบ้านในรูปแบบอื่นๆด้วย

บ้านนานา ไรบีนา & เวย์ ไทเทเนียม

แม้ภาพลักษณ์จะเป็นครอบครัวยุคใหม่ แต่ครอบครัวของนานา-เวย์ ก็คอยสอนให้ลูกแฝด น้องบีน่า-น้องบรู๊คลิน เรียนรู้ชีวิตธรรมชาติ เรียบง่ายอยู่เสมอ ซึ่งถ้าติตตามก็จะทราบดีว่าสาวนานาคอยสอนภาษาไทยถิ่นใต้ พาลูกไปเก็บมะพร้าวที่บ้านภาคใต้ประจำ ล่าสุดสาวนานาก็ได้เลือกให้ลูกๆมาเรียนรู้การทำนา ที่พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติ โดยเธอยังได้บอกเล่าที่มาของข้าวให้ลูกๆฟัง ซึ่งน้องบีน่า-บรู๊คลินต่างตั้งใจทำมากจนเกินคาดที่สาวนานาตั้งไว้ เห็นลูกๆมีความสุขที่ได้ทำจนอยากกลับไปปลูกข้าวที่บ้าน นานาและเวย์เองก็ปลื้มแล้ว

บ้านปุณณกันต์ (พ่อบรู๊ค ดนุพร-แม่กบ สุวนันท์)

พาลูกๆ น้องณดา-น้องณดล ตามรอยพ่อบรู๊ค แม่กบ เรียนรู้การทำงานในวงการบันเทิงยังไม่พอ เรื่องเรียนรู้วิถีชีวิตชาวบ้าน ชาวนาจริงๆ บ้านนี้เขาก็ใส่ใจเช่นกัน ซึ่งบ้านนี้ได้พาเด็กๆไปเรียนรู้ที่สามพราน ริเวอร์ไซด์ โดยพ่อบรู๊คก็ลงทุนลุยโคลนลงนาไปพร้อมกับน้องณดา ปลูกข้าว น้องณดลก็ได้ไปเก็บไข่ไก่จริงๆ แถมยังได้ลองหัดร้อยดอกไม้ด้วย เรียกว่าแม้จะเจอแดดร้อน แต่สิ่งที่เด็กๆทั้งสองได้เรียนรู้ก็ทำให้พวกเขาดูแฮ็ปปี้จนลืมเหนื่อยเลย

บ้านปัญญายงค์ (พ่อแบงค์ พชร-แม่นิหน่า สุฐิตา)

เป็นบ้านกีฬาทั้งบ้าน เพราะไม่ใช่แค่พ่อแบงค์-แม่นิหน่าจะชื่นชอบกีฬาอย่างฟุตบอลเท่านั้น แต่ยังส่งถึงลูกๆ โดยเฉพาะลูกชาย น้องแพทริค ที่เห็นตัวแค่นี้ก็ได้ลงสนามเตะบอลแล้วนะ ซึ่งครั้งนี้ครอบครัวนี้ก็เปลี่ยนสายพาลูกๆ น้องแพทริค-น้องริต้า มาเรียนรู้วิถีชาวนาที่บ้านนาครูธานี ซึ่งตรงกับวันเกิดของสาวนิหน่าด้วย โดยเด็กๆได้ลองปลูกข้าว เลี้ยงควาย ทำการเกษตร ทำขนมไทย โดยข้าวไข่เจียวก็มาจากที่เด็กๆได้เจียวไข่เอง เรียกว่าสนุกสนาน ได้สาระ และอิ่มใจกันถ้วนหน้า

บ้านสกิดใจ (พ่อป๋อ ณัฐวุฒิ-แม่เอ๋ พรทิพย์)

แดดร้อนก็ทนได้ เพราะพ่อป๋อ-แม่เอ๋ จัดหมวกสานให้ลูกชายทั้งสอง น้องภู-น้องเภา ได้ใส่พร้อมกับลุยเรียนรู้วิถีชาวบ้านเต็มที่ ซึ่งน้องภู พี่คนโตก็ได้ขอแม่เอ๋ลุยโคลนลงนาไปปลูกข้าวด้วยตัวเองเลย แต่ก็มีมุมฮา เพราะสาวเอ๋เล่าว่า พอน้องภูลงไปจริง โดนโคลนดูดกลับกลัวซะงั้น นอกจากนี้เด็กๆยังได้ลองทำขนมไทย โม่แป้ง ขับรถแต๊กๆ โดยมีชาวบ้านผู้ชำนาญคอยประกบอยู่ข้างๆอย่างใกล้ชิด งานนี้พ่อป๋อภูมิใจกับลูกชายทั้งสองมาก เพราะขาลุยได้พ่อทั้งคู่

บ้านจักรพงษ์ (พ่อฮิวโก้ จุลจักร-แม่ฮาน่า ทัศนาวลัย)

แม้งานนี้พ่อฮิวโก้จะไม่ได้มาด้วย แต่แม่ฮาน่าก็พาลูกชายทั้งสอง น้องฮาร์เปอร์-น้องฮันเตอร์ ลุยเรียนรู้วิถีชีวิตชาวนาด้วยตัวเองเลย ซึ่งบ้านนี้มักจะพาลูกๆไปเรียนรู้ สัมผัสธรรมชาติและความสวยงามของสัตว์เป็นประจำอยู่แล้ว ล่าสุดก็ได้พาลูกชายทั้งสองมาลองเรียนรู้การดำนา ปลูกข้าว ในวิธีการต่างๆ จนถึงทำอาหารกินเอง ซึ่งสาวฮาน่าเผยว่า ข้าวในจานของลูกชายทั้งสองไม่เหลือข้าวสักเม็ดเลย เพราะเขาได้เรียนรู้ว่ากว่าจะได้ข้าวสักเม็ดมาไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งเธอเองก็ดีใจมากๆที่ลูกเรียนรู้และคิดได้ด้วยตัวเอง นอกจากนี้ช่วงดำนา ปลูกข้าวเสร็จ น้องฮาร์เปอร์ยังได้ไปจับปลาต่อ และจะแกล้งแม่ด้วยการปาโคลนใส่ ซึ่งเธอเองก็บอกลูกว่า ลุยเลย เลอะได้เดี๋ยวไปอาบน้ำทีหลังก็ได้ ถือเป็นอีกหนึ่งวันที่น่าประทับใจของเด็กๆ รวมถึงคนเป็นพ่อแม่เลยจริงๆ

 

 


เรื่อง: บะหมี่กุ๊งกิ๊ง_แพรวดอทคอม
ภาพ: IG @nanarybena @kob_nada_nadol @ninanaka @hanahugo @aey_pornthip
@poh_natthawut

Praew Recommend

keyboard_arrow_up