ปลานิล

ปลานิล “ปลาแห่งพระราชา” เรื่องราวของปลาที่พ่อเลี้ยง บอกเล่าผ่านเทคโนโลยี Smart Film (มีคลิป)

Alternative Textaccount_circle
ปลานิล
ปลานิล
ย้อนอดีตไปกว่า 50 ปี เมื่อวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2508 เรื่องราวความเป็นมาของ “ปลานิล” ได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโต ครั้งทรงดำรงพระอิสริยยศมกุฏราชกุมารแห่งประเทศญี่ปุ่น ได้น้อมเกล้าฯถวายปลาน้ำจืดในตระกูลทิลาเปีย (Tilapia) จำนวน 50 ตัว แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และพระองค์ได้ทรงพระราชทานชื่อปลาชนิดนี้เป็นภาษาไทยว่า “ปลานิล”

ปลานิลมีความหมายว่า มีสีดำ คือสีนิล และยังเป็นชื่อที่สั้น มีความหมายชัดเจน ง่ายแก่การจดจำสำหรับประชาชนทั่วไป ทรงพระราชทานแนวทางในการอนุรักษ์พันธุ์ปลานิล จากการทดลองเลี้ยงด้วยพระองค์เอง ด้วยพระประสงค์ที่ต้องการให้คนไทยได้บริโภคอาหารที่มีโปรตีนสูง มีประโยชน์ต่อร่างกาย ในราคาที่เอื้อมถึง และที่สำคัญต้องเป็นปลาน้ำจืดที่สามารถเลี้ยงได้ทุกภาคของประเทศ เพื่อให้คนไทยมีอาชีพ สร้างรายได้ เลี้ยงดูครอบครัวได้ตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง

แม้ในวันที่ “พ่อ” ไม่อยู่ แต่ความรักของพ่อจะยังคงอยู่กับเราตลอดไป ซีไลฟ์ แบงคอก รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร นำปลานิลสายพันธุ์จิตรลดา…ปลาพระราชทานจากในหลวงรัชกาลที่ ๙ เพื่อปากท้องของคนไทยมาจัดแสดง พร้อมถ่ายทอดเรื่องราว “ปลานิล…ปลาแห่งพระราชา” ในรูปแบบของ Smart Film ฟิล์มอัจฉริยะ ที่จะปรากฏบนตู้ปลานิลขนาดใหญ่ เพื่อให้ผู้เข้าชมได้สัมผัสเรื่องราวของปลานิลที่ได้กลายเป็นปลาเศรษฐกิจคู่คนไทย เลี้ยงปากท้อง สร้างอาชีพ ให้พอเพียงยั่งยืนมาจนถึงทุกวันนี้

ในวันที่พ่อไม่อยู่…
แต่ความรักของพ่อจะยังคงอยู่…
และดูแลเราตลอดไป…
รักสายน้ำของพ่อ
รักบ้านของพ่อ
ให้เหมือนกับที่พ่อรักเรา…

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up