ริชชี่พาย้อนรอย การเสด็จในหลวงรัชกาลที่ ๙ ผืนป่าเขียวขจีที่ถูกพลิกฟื้นด้วยน้ำพระทัย

นางเอกช่อง 3 ริชชี่ ทายาทรุ่นที่ 4 ผู้สืบเชื้อสายชาวเขาเผ่าลาหู่ เผยเรื่องราวการเสด็จดอยปู่หมื่นของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงพลิกป่าฝิ่นให้กลายเป็นไร่ชาอัสสัม พืชเศรษฐกิจที่นำป่าเขียวขจีและความร่มเย็นมาสู่ชาวดอย

ทิวทัศน์ดอยปู่หมื่น

นับตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  บรมนาถบพิตร เสด็จฯที่บ้านดอยปู่หมื่น ในปี 2513 เพื่อเยี่ยมราษฎรชาวเขาเผ่าลาหู่หรือมูเซอร์ ทั้งยังได้พระราชทานไก่ หมู แพะ ลิ้นจี่ มะม่วง ให้แก่นายจะฟะ ไชยกอ ซึ่งเป็นบิดา ผู้นำหมู่บ้านในขณะนั้น เพื่อไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน ต่อมาเมื่อปี พ.ศ 2515 พระองค์ท่านได้นำชาพันธุ์อัสสัมซึ่งเป็นชาต้นแรกพระราชทานให้แก่นายจะฟะ ไชยกอ คุณตาของนางเอกสาว ริชชี่ – อรเณศ ดีคาบาเลส ผู้นำหมู่บ้านในขณะนั้น เพื่อส่งเสริมให้ชาวเขาปลูกทดแทนการปลูกฝิ่น ทำไร่เลื่อนลอย ตัดไม้ทำลายป่า

ริชชี่ร่วมเก็บใบชากับชาวบ้าน

นับตั้งแต่วันนั้นจนวันนี้ผ่านไปกว่า 45 ปีแล้วที่พื้นที่แห่งนี้ได้รับการพัฒนาพลิกฟื้นด้วยน้ำพระทัยได้กลายเป็นไร่ชาอัสสัม พืชเศรษฐกิจที่นำรายได้มาสู่ชาวเขา ซึ่งวันนี้ริชชี่ – อรเณศ ดีคาบาเลส นางเอกช่อง 3 เคลียร์คิว พาขึ้นดอยบ้านเกิด พบปะชาวเขาเผ่าลาหู่บนดอยปู่หมื่น จ.เชียงใหม่ ซึ่งงานนี้เจ้าตัวก็บอกว่าเป็นปลื้มแบบสุดๆ ที่ได้รับเกียรติจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นำโดยนาย อภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมในกิจกรรม Village Tourism 4.0 ภายใต้โครงการ Village To The World ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวท้องถิ่น ขานรับกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการสร้างความเจริญและยกระดับความเป็นอยู่ของคนในชนบทให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน และยังเป็นบ้านเกิดของสาวริชชี่อีกด้วย

ริชชี่ร่วมทำการแสดงกับชาวบ้าน

โดยริชชี่ได้เล่าเรื่องราวในฐานะทายาทรุ่นที่ 4 ของตระกูล “ไชยกอ” ลูกหลานของปู่หมื่น โดยเจ้าตัวบอกว่ารู้สึกเป็นเกียรติและภาคภูมิใจมาก เพราะชาต้นแรกที่ได้รับพระราชทานมา นอกจากจะเป็นเกียรติกับครอบครัวแล้ว ยังสามารถช่วยชาวเขาทุกคนที่อยู่บนดอยปู่หมื่นด้วย นางเอกสาวกล่าวต่อไปว่า เรื่องประวัติความเป็นมาของครอบครัวที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากในหลวงรัชกาลที่ 9 เธอในฐานะลูกหลานชาวเขา รับรู้เรื่องราวมาตั้งแต่เด็ก คล้ายเป็น “นิทาน” ที่เล่าสืบต่อกันมาของครอบครัว ในหลวงรัชกาลที่ 9 เปรียบเสมือนผู้นำทางความคิดมาตั้งแต่เด็ก ท่านให้ความเป็นอยู่ที่ดีกับครอบครัว เรามีโอกาสได้รับใช้พระองค์ท่าน ได้ดูแลชนเผ่าจากรุ่นสู่รุ่น และในเมื่อเรามีโอกาสได้อยู่ในสื่อ ริชอยากจะเป็นตัวแทนบอกให้ชาวเขารุ่นหลังๆรู้ถึงความรักของพระองค์ท่านที่มีต่อชาวเขาว่ายิ่งใหญ่แค่ไหน ริชไม่อยากให้เด็กชาวเขารุ่นหลังลืมว่าประเทศไทยของเรามีสถานที่สวยงามน่าอยู่ และมีธรรมชาติที่งดงามเพราะใคร ในฐานะลูกหลานรุ่นที่สี่ ก็มีความตั้งใจจะสานต่องานที่จะพัฒนาเรื่องชา เพราะเป็นสิ่งที่ดีต่อชาวเขาทุกคน โดยตั้งใจที่จะต่อยอดในเรื่องของ “การตลาด” เพื่อจะทำให้พันธุ์ชาพระราชทานโด่งดังไปในต่างประเทศ

ชมธรรมชาติ จิบชาอัสสัม

งานนี้สาวริชชี่ก็อาสาพาเที่ยวดอยปู่หมื่นที่อยู่ท่ามกลางภูเขาสูง อากาศเย็นสบาย เช้าๆก็มีไอหมอกลอยต่ำมาคลอเคลีย และหากใครชอบกิจกรรมท้าทาย ที่นี่ก็มีเส้นทางเดินป่าเพื่อชมธรรมชาติและความงามของน้ำตก นั่นคือ น้ำตกปู่หมื่น หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า น้ำตกงวงช้าง นอกจากนี้นักท่องเที่ยวจะได้ลิ้มลองรสชาติอาหารลาหู่แบบดั้งเดิม พร้อมทั้งได้เรียนรู้วิถีชีวิตแบบชาวลาหู่อีกด้วย ส่วนกิจกรรมไฮไลท์บนดอยปู่หมื่นแห่งนี้เป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากการเก็บใบชาอัสสัม ซึ่งเป็นชาที่ชาวบ้านเคยได้รับพระราชทานจากในหลวงรัชกาลที่ 9 จนกลายเป็นพืชเศรษฐกิจของชุมชนบนดอยปู่หมื่นจนถึงปัจจุบัน และเพื่อเป็นการส่งเสริมอาชีพให้กับชาวเขา ในงานไทยเที่ยวไทย ระหว่างวันที่ 2 – 5 พฤศจิกายน 2560 จะมีการจำหน่ายชาอัสสัม ณ ฮอลล์ 3 และ 4 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up