พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

ได้ใช้ชัวร์!! เตรียมพร้อม 9 ข้อ ก่อนร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

Alternative Textaccount_circle
พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ
พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ
เชื่อว่าประชาชนหลายล้านคนทั่วประเทศ เฝ้ารอคอยที่จะเข้าถวายดอกไม้จันทร์ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในช่วงระหว่างวันที่ 25 – 29 ตุลาคม พ.ศ. 2560 กันอย่างเนืองแน่น

แต่เหนือสิ่งอื่นใด การเตรียมความพร้อมทุกด้าน โดยเฉพาะด้านสุขภาพร่างกายของตัวเองก็เป็นเรื่องสำคัญ นอกจากตัวเองจะไม่เจ็บป่วยและติดขัดแล้ว ยังไม่เป็นภาระต่อผู้อื่นด้วย ซึ่ง นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เผยว่า การเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้สร้างความโศกเศร้าให้กับประชาชนชาวไทยเป็นอย่างมาก และเพื่อเป็นการถวายความอาลัยและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ประชาชนจะเดินทางมาร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เป็นจำนวนมาก ดังนั้น กรมการแพทย์ จึงมีคำแนะนำสำหรับประชาชนที่จะเดินทางเข้าร่วมพระราชพิธีดังกล่าว ดังนี้

  1. ก่อนออกเดินทาง ควรศึกษาเส้นทางการจราจร และเส้นทางเดินรถ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ส่วนตัว รถโดยสารประจำทาง เรือ รถไฟฟ้า ให้ละเอียด ทั้งขาไปและขากลับ
  2. ผู้เข้าร่วมงานทุกคน โดยเฉพาะกรณีที่เป็นผู้ป่วยเรื้อรัง/ผู้สูงอายุ/เด็ก ควรเขียน ชื่อ-สกุล หมายเลขโทรศัพท์ของญาติและผู้ที่ติดต่อได้ ระบุโรคประจำตัวที่เป็น โรงพยาบาลที่รักษาเป็นประจำ ประวัติการแพ้ยา พกติดในกระเป๋าเสื้อหรือกางเกง
  3. หากมาเป็นหมู่คณะ/ผู้สูงอายุที่มากับญาติ ควรเขียนรายละเอียดตามข้อ 3 ให้ชัดเจน
  4. ก่อนออกเดินทางควรพักผ่อนให้เพียงพอ กินข้าวและดื่มน้ำให้อิ่มพอประมาณเท่านั้น อย่ากินเยอะเกินไป พร้อมทั้งเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย
  5. สิ่งที่ควรพกมาด้วยร่มสีดำ (ถ้าเป็นไปได้ขอเป็นสีดำหรือเทา) หมวก ยาดม ลูกอม พาวเวอร์แบงค์ น้ำดื่มสำหรับไว้จิบระหว่างทาง ยาประจำตัว อาหารแห้งพวกแซนวิชพกง่ายดี
  6. ทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านให้เรียบร้อย
  7. หากรู้สึกแน่นหน้าอก วิงเวียน หน้ามืด คล้ายจะเป็นลม รีบแจ้งผู้เข้าร่วมที่อยู่ใกล้ๆ ทันที
  8. คนที่รู้ตัวว่าอั้นไม่ไหว ชอบเข้าห้องน้ำบ่อยๆ ใส่แพมเพอร์สขนาดเหมาะสมกับร่างกายไว้ (มีทั้งของผู้ใหญ่และเด็ก)
  9. สวมรองเท้าหุ้มส้นสีดำ อาจจะเป็นรองเท้าผ้าใบก็ได้ ใส่ง่าย เดินคล่องเหมาะสำหรับเดินนานๆ

นอกจากนี้กลุ่มผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ผู้ที่มีโรคประจำตัว หากสุขภาพไม่แข็งแรง ควรรับชมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ทางโทรทัศน์ เพื่อป้องกันเหตุอื่นๆ ไว้ก่อน

ทั้งนี้ กรมการแพทย์ ได้จัดบุคลากรปฏิบัติงานร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการร่วมการแพทย์และสาธารณสุข ทั้งหน่วยแพทย์ ชุดแพทย์เคลื่อนที่ดูแลประชาชน เพื่อให้บริการทั้งภาวะปกติและเหตุฉุกเฉิน โดยจะมีหน่วยรักษาพยาบาลบริเวณรอบมณฑลพิธี ประจำพระเมรุมาศจำลอง ซุ้มดอกไม้จันทน์ เพื่อให้การดูแลผู้ที่มาร่วมงานพระราชพิธีได้อย่างทั่วถึง

ขอบคุณข้อมูลจาก : กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (www.dms.moph.go.th)

Praew Recommend

keyboard_arrow_up