รู้จัก “สมเด็จพระจักรพรรดินีฟาราห์ ปาห์ลาวีแห่งอิหร่าน” ราชินีผู้พลัดถิ่น

วันนี้แพรวดอทคอมจะพาทุกคนมารู้จักกับราชวงศ์อิหร่าน ซึ่งอาจจะเป็นอีกหนึ่งราชวงศ์ที่ไม่ค่อยคุ้นหูมากนัก เพราะหลังจากการปฏิวัติอิสลามล้มล้างระบอบราชาธิปไตย เมื่อปีพ.ศ. 2522 สมเด็จพระจักรพรรดิโมฮัมหมัด เรซา เสด็จสวรรคตต่างแดน ส่วนพระราชวงศ์คนอื่นๆ ได้ประทับลี้ภัยยังกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา และกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าชาห์ โมฮัมหมัด เรซา ปาห์ลาวี และสมเด็จพระจักรพรรดินีฟาราห์ ปาห์ลาวีแห่งอิหร่าน เมื่อครั้นเสด็จพระราชดำเนินเยือนอิหร่าน เมื่อปีพ.ศ. 2510

สมเด็จพระจักรพรรดิโมฮัมหมัด เรซา สมเด็จพระจักรพรรดินีฟาราห์ ปาห์ลาวีแห่งอิหร่าน และเจ้าชายเรซา ปาห์ลาวี มกุฎราชกุมารแห่งอิหร่าน

 

สมเด็จพระจักรพรรดินีฟาราห์ ปาห์ลาวีแห่งอิหร่าน

บุคคลในราชวงศ์อิหร่านที่เราจะพาทุกคนมารู้จักกันในวันนี้คือ สมเด็จพระจักรพรรดินีฟาราห์ ปาห์ลาวีแห่งอิหร่าน เพราะพระองค์ยังทรงมีบทบาทสำคัญและเป็นที่จับตามองของสื่อต่างชาติ เมื่อเสด็จพระราชดำเนินทรงร่วมพระราชพิธีสำคัญต่างๆ ของพระราชวงศ์ต่างประเทศ ก็ยังได้รับการถวายพระเกียรติยศเสมอ และในตอนนี้พระองค์ได้ใช้พระชนม์ชีพส่วนใหญ่อยู่ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

สมเด็จพระจักรพรรดินีฟาราห์ ปาห์ลาวีแห่งอิหร่าน ณ ปัจจุบัน

สมเด็จพระจักรพรรดินีฟาราห์ ปาห์ลาวีแห่งอิหร่าน (นามเดิม ฟาราห์ ดีบา) เข้าพระราชพิธีราชาภิเษกสมรส กับสมเด็จพระเจ้าชาห์ โมฮัมหมัด เรซา ปาห์ลาวี และได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระราชินี จนกระทั่งสถาปนารัฐอิมพีเรียลอิหร่าน จึงได้เป็นสมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินี (ชาห์และชาห์บานู) มีพระราชโอรส 2 พระองค์ และพระราชธิดา 2 พระองค์ ซึ่งปีนี้ทรงเจริญพระชนมายุ 79 พรรษา ไปเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา 

ย้อนไปด้านการศึกษา จักรพรรดินีฟาราห์ทรงศึกษาภายในประเทศในโรงเรียนอิตาเลียน ที่เตหะราน จากนั้นทรงย้ายไปยังโรงเรียนฌาณส์ เดอ อาร์ก ฝรั่งเศสจนกระทั่งมีพระชนมายุ 16 พรรษา และหลังจากนั้นทรงเข้าศึกษาในโรงเรียนราซี 

สมเด็จพระจักรพรรดินีฟาราห์ ปาห์ลาวีแห่งอิหร่าน ณ ปัจจุบัน

พระองค์ทรงเป็นนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จในวัยเยาว์และทรงกลายเป็นกัปตันทีมบาสเก็ตบอลประจำโรงเรียนของพระองค์ หลังจากทรงจบการศึกษาจากโรงเรียนราซี พระองค์ทรงสนพระทัยในสถาปัตยกรรมโดยเข้าศึกษาต่อที่สถาบันศึกษาสถาปัตยกรรมศาสตร์ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส 

แม้ว่าตอนนี้สมเด็จพระจักรพรรดินีฟาราห์ ปาห์ลาวีแห่งอิหร่าน จะไม่ได้อยู่ในบทบาทของราชินีแล้ว แต่อย่างที่เกริ่นไปในตอนแรก เมื่อพระองค์เสด็จพระราชดำเนินทรงร่วมงานต่างๆ ก็ยังคงได้รับการถวายพระเกียรติยศอยู่เสมอ


 

ข้อมูล : IG@royalworldthailand 

ภาพ : IG@royalworldthailand

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up