Celeb Blog : บันทึกการเดินทางของ ‘ แพม สิตามนินท์’

ชีวิตคือการเดินทาง..ประโยคที่พวกเราน่าจะคุ้นเคยกันดี ได้ยินและได้เห็นกันอยู่บ่อยๆ ทั้งจากหนังสือหรือบทความในโลกโซเชียล

จากประสบการณ์ส่วนตัวของแพมเอง  การออกเดินทางทุกครั้งให้อะไรกับชีวิตมากมายกว่าที่ได้เคยคิดไว้  หลากหลายแง่มุมให้ชวนมอง ตั้งแต่เริ่มต้นเลือกจุดหมายปลายทาง ชักชวนเพื่อนร่วมทาง วางแผน หาข้อมูล หาที่พัก นึกถึงภาพสถานที่สวยๆ  แค่เริ่มต้นก็รู้สึกสนุกละ

เมื่อเริ่มออกเดินทาง บางครั้งก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะเจอเหตุให้เปลี่ยนแผน ไม่ว่าด้วยสาเหตุใดก็ตาม มีหลายคนก็มีหลายตัวแปรให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และอุปสรรคมักจะมาทักทายเราอยู่เสมอ

ครั้งหนึ่งแพมได้เดินทางไปเทือกเขาอันนาปูรณะ ประเทศเนปาล 10 วันของการเดินทาง สะท้อนให้เห็นแง่มุมของชีวิต มีบททดสอบเข้ามามากมาย ท้าทายทั้งร่างกายและจิตใจ เจอกับอากาศร้อนบ้าง หนาวบ้าง เจอฝนบ้าง เจอหิมะบ้าง แต่ในบางช่วงก็ได้เห็นวิวสวยแบบหยุดหายใจ ได้พักชื่นชมกับความสวยงามของธรรมชาติอันบริสุทธิ์ และบางช่วงที่ได้มองลอดช่องเขาเห็นจุดหมายของเราอยู่ไกลๆ เป็นกำลังใจให้ก้าวเดินต่อ…

จนวันที่เราเดินขึ้นมาถึงจุดหมาย ภาพข้างหน้าคือเทือกเขาปกคลุมด้วยหิมะสีขาว แสงอาทิตย์ตกกระทบเป็นสีชมพูตัดกับท้องฟ้ากว้าง ความรู้สึกตอนนั้นเกินคำบรรยาย ทั้งความสวยงาม ความยิ่งใหญ่อลังการของธรรมชาติ และความภาคภูมิใจที่เราได้ก้าวข้ามความเหนื่อยล้า พาตัวเองขึ้นมาถึงยอดเขาได้สำเร็จ

เก็บภาพ เก็บความประทับใจ เก็บบรรยากาศของการเฉลิมฉลองความสำเร็จกับเพื่อนๆ แล้วก็ได้เวลาเดินทางต่อ การเดินทางไม่ได้จบที่บนยอดเขา เรายังมีจุดหมายต่อไปคือพาตัวเองเดินลงไปให้ถึงพื้นอย่างปลอดภัย

ลองนึกดูจะให้เปรียบชีวิตกับการเดินทางก็คงไม่ต่างอะไรกันมาก เมื่อถึงจุดหมายเราก็ต้องเดินทางกลับ เพื่อเตรียมตัวเดินทางไปยังจุดหมายต่อไป

เช่นเดียวกันกับชีวิตที่ไม่มีวันหยุดนิ่ง ความสำเร็จในวันนี้ กลายเป็นอดีตของวันรุ่งขึ้น ถ้าไม่สร้างอะไรใหม่ ไม่ได้พัฒนาสิ่งที่มีอยู่ให้ดีขึ้น ก็เหมือนกับการยืนอยู่บนยอดเขาที่จุดเดิม

ตลอดเส้นทางของชีวิต เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น อาจจะไม่ได้สวยงาม น่าประทับใจเสมอไป แต่ละช่วงชีวิตนำพาบททดสอบต่างๆ เข้ามา ให้ได้รู้จักหน้าตาของความสำเร็จ หรือความผิดหวังในบางครั้ง แล้วมันก็ผ่านไป จะดีหรือร้ายทั้งหมดล้วนเป็นประสบการณ์ให้ได้เรียนรู้ เป็นบทเรียนที่ทำให้เราเติบโตเข้มแข็งขึ้น เตรียมตัวได้ดีขึ้น พร้อมกับการเดินทางครั้งต่อไป

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเดินทางเก็บเกี่ยวประสบการณ์ เป็นของขวัญชีวิตนะคะ

Life is a journey. Life is a gift.

 

เรื่อง/ภาพ : สิตามนินท์ สุสมาวัตนะกุล

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up