ผมมัน ลีบแบน

5 เรื่องของผม..ที่สาวๆ อาจจะยังไม่รู้! ถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดผมมัน ลีบแบน แทนที่จะพลิ้วสลวย

Alternative Textaccount_circle
ผมมัน ลีบแบน
ผมมัน ลีบแบน

สาวๆ หลายคนคงเคยรู้สึกหงุดหงิดเวลาที่ผมมัน จะทำผมทรงไหนก็ไม่สวย อยู่ใกล้ใครก็รู้สึกไม่มั่นใจ พอสระผมบ่อยๆ ก็กลัวผมแห้งขาดความชุ่มชื่น จึงต้องคอยชโลมครีมนวดผมเพิ่มมอยส์เจอร์ให้ผมทุกวัน แต่กลับทำให้ ผมมัน ลีบแบน แทนที่จะพลิ้วสวยเบาสบายไปซะงั้น ก่อนที่เราจะมานั่งหาวีธีแก้แบบผิดๆ แพรวดอทคอม มีสาเหตุที่อาจจะก่อให้เกิดความมันบนเส้นผม จนให้ผมดูลีบแบนมาบอก เพื่อที่สาวๆ จะได้จัดการปัญหาได้อย่างตรงจุด อวดผมนุ่มลื่น เบาสบายไร้กังวล

1. มืออยู่ไม่สุข จับเส้นผมทั้งวัน

น่าตกใจที่การจับเส้นผมของสาวๆ อาจเป็นต้นเหตุให้ผมมันได้ โดยร่างกายของเราจะผลิตความมันออกทางผิวหนัง ไม่เว้นแม้แต่นิ้วมือ ซึ่งการเอามือไปสัมผัสกับเส้นผม ลูบ หรือ เสยผมบ่อยๆ อาจทำให้ความมันและสิ่งสกปรกจากนิ้วมือส่งต่อไปยังเส้นผมได้ ฉะนั้นใครที่ชอบเผลอใช้มือมาม้วนผมเล่น ต้องหยุดแล้วนะจ๊ะ ถ้าไม่อยากให้เส้นผมมัน

2. กระหน่ำสระผมบ่อยๆ

การสระผมมาเกินไปอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมมันได้เช่นกัน จริงอยู่ว่าการสระผมจะช่วยชะล้างสิ่งสกปรกและความมันออกจากเส้นผมและหนังศีรษะ แต่การสระผมที่บ่อยจนเกินไปกลับเป็นการกระตุ้นหนังศีรษะให้ผลิตน้ำมันออกมากกว่าปกติ จึงทำให้ผมมันและลีบแบน ทางที่ดีคือการสระผมวันเว้นวัน หรือแค่ 3-4 วันต่อสัปดาห์ ขึ้นอยู่กับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะ บอกเลยว่าผมคุณจะดูดีขึ้นแน่นอน

3. ใช้ครีมนวดผมเยอะเกินไป

ครีมนวดผมเป็นสิ่งที่สาวๆ ขาดไม่ได้เลย เพราะใครๆ ก็อยากมีผมที่นุ่มสวย ดูสุขภาพดี แต่ถ้าเลือกใช้ครีมนวดผมที่ไม่เหมาะกับสภาพเส้นผมหรือเข้มข้นมากเกินไป แถมยังประโคมลงบนผมแบบไม่ยั้งมือ แทนที่ผมจะดูพลิ้วสวยเบาสบาย อาจทำให้ผมมันและดูลีบแบนแทนได้ จึงควรเลือกครีมนวดผมที่บำรุงและซึบซาบเข้าสู่เส้นผมอย่างรวดเร็ว โดยไม่ทิ้งสารตกค้างบนเส้นผม อาทิ ครีมนวดผมรีจอยส์ สูตรปรับปรุงใหม่ที่ได้พัฒนาลึกถึงระดับโมเลกุล ให้มีรูปร่างเหมือนแผ่นบางๆ คล้ายริบบิ้น ที่สามารถเคลือบเส้นผมได้อย่างสม่ำเสมอตั้งแต่โคนจรดปลาย ลดการทิ้งสารตกค้างบนเส้นผม ช่วยให้เส้นผมไม่มัน พลิ้วสวยเบาสบาย แถมยังนุ่มเหมือนขนนกอีกด้วย ที่สำคัญควรชโลมครีมนวดผมเฉพาะปลายเส้นผมแล้วนวดเบาๆ เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว

4. กลัวผมพันกันจนหวีผมถี่ไปหรือเปล่า

การหวีผมบ่อยๆ จะเป็นกระตุ้นหนังศีรษะให้ผลิตน้ำมันออกมาเช่นกัน ซึ่งช่วงแรกเส้นผมอาจจะดูเงางาม แต่ถ้าหวีมากเกินไปอาจทำให้เกิดความมันบนเส้นผมและหนังศีรษะจนทำให้ผมลีบแบน ไม่พลิ้วสวยได้ นอกจากนี้ควรคอยเช็คความสะอาดของแปรงหรือหวีที่ใช้ไม่ให้มีสิ่งสกปรกหรือเส้นผมที่หลุดร่วง เพราะคราบความมันที่เกาะบนซี่หวีที่สกปรกเหล่านี้ จะทำให้ผมเราเกิดความมันและลีบแบนโดยไม่รู้ตัว

5. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมผิดประเภท

ลองพิจารณาสภาพเส้นผมดูก่อนจะเลือกผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม หากเป็นคนที่เส้นผมและหนังศีรษะมันง่าย ควรเลือกสูตรที่เบาสบาย เพิ่มวอลลุ่ม แทนที่จะเลือกสูตรที่ทำให้ผมดูเงางาม เพราะยิ่งทำให้เส้นผมดูมันเยิ้มขึ้นไปอีก นอกจากนี้เพื่อลดการตกค้างของสารเคมีบนหนังศีรษะ ควรเข้าซาลอนทำดีท็อกซ์หนังศีรษะเดือนละ ครั้ง ช่วยให้หนังศีรษะสะอาดสุขภาพดีอีกด้วย

คราวนี้สาวๆ คงรู้แล้วว่าอะไรที่เป็นสาเหตุทำให้ผมมันและลีบแบน ลองนำไปปรับใช้กันดูจะได้มีผมสวยเบาสบาย นุ่มเหมือนขนนก พลิ้วสุดปลายผมกันทุกคน

ข้อมูล : รีจอยส์ ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม
ภาพ : Pexels

Praew Recommend

keyboard_arrow_up