ส่องครัวกาละแมร์ พัชรศรี กับ 15 เมนู Healthy ที่คุณทำตามได้

แล้วก็พบว่านี่มันเป็นคลังความรู้สำหรับคนที่ดูแลตัวเองโดยเฉพาะเรื่องเมนูอาหารคลีน เพราะเธอมักจะโพสและแชร์สูตรอาหาร ที่ลงทุนเข้าครัวทำเองกับมือได้อย่างน่าสนใจ นอกจากบทบาทที่เราเห็นเธอผ่านหน้าจอทีวีว่าเก่งแล้ว ฝีมือการทำอาหารยังระดับเชฟอีกด้วยนะ วันนี้เราจึงรวบรวมเมนูอาหารคลีนสูตรของกาละแมร์มาฝากเพื่อนๆ กันแบบจัดหนัก ถึง 15 เมนู เอาไว้ให้ลองทำตามผลัดเปลี่ยนกันแบบไม่ซ้ำเลยล่ะ
1
1.FrenchToast with Berries เมนูแรกในวันเบาๆ เอาขนมปังโฮลเกรนชุบไข่ ใส่นมอัลมอนด์นิดหน่อย ปรุงด้วยเกลือ พริกไทย จี่บนกะทะ ปาด cottage cheese ลงไป วางผลไม้ตระกูลเบอรี่ต่างๆ โรยถั่วธัญพืช กินคู่กับชาเขียวร้อน เมนูนี้มีทั้งสารต้านอนุมูลอิสระ กากใย เพิ่มการเผาผลาญ ลดคอเลสเตอรอล อีกด้วยนะ
2
2.Quinao Spaghetti Shrimps with japanese Asparagus and Shimeji Mushrooms ผัดสปาเก็ตตี้ควินัวกุ้ง ใส่หน่อไม้ฝรั่งจากญี่ปุ่นกับเห็ดชิเมจิ (แต่ของเราไม่ต้องตามไปซื้อจากญี่ปุ่นหรอกนะ ที่เมืองไทยมีขายเยอะแยะจ้า) เติมความแซ่บด้วยพริกแห้ง ถ้าใช้น้ำมันที่มีประโยชน์อย่างน้ำมันมะกอกในการผัดจะดีมาก เป็นไงบ้างล่ะ นอกจากหน้าตาน่ากินแล้วยังมีประโยชน์อีกด้วยนะ
3
3.Pasta น้ำพริกอ่อง ต้องชมว่าเมนูนี้เป็นเมนูที่ครีเอทมาก ถ้าใครอยากทำตามก็มีอยู่สองจุดที่อยากแนะนำ อย่างแรกเลยควรเลือกเส้นพาสต้าแบบโฮลวีทจะดีกว่าเนอะ ไหนๆ ก็จะกินคลีนทั้งที เลือกที่มีประโยชน์ไปเลย ส่วนน้ำพริกอ่องก็อย่างที่บอก เมนูไหนใช้น้ำมันก็ควรจะเป็นน้ำมันที่มีไขมันดี เอาน้ำพริกอ่องไปผัดกับเส้นพาสต้าแทลไม่ต้องปรุงรสเลยเพราะน้ำพริกอ่องที่ใส่ลงไปก็มีรสชาติอยู่แล้ว เมนูนี้ทานคู่กับสลัดผักสดๆ แล้วลงตัวเป็นอย่างดี
4
4.Toasted with Avocado Shrimps and tomatoes ปิ้งขนมปังแล้วปาดอะโวคาโดบดลงไป วางกุ้งกับมะเขือเทศย่าง โรยถั่วด้วยและธัญพืช อีกแผ่นคือ Toasted with Peanut Butter and Cacao Chia seeds ขนมปังปิ้งทาเนยถั่ว โรยด้วยเชียร์ซี้ดเคลือบโกโก้ (เนยถั่วเป็นไขมันดี กินวันละไม่เกิน 2 ช้อนโต๊ะ เลือกที่ไม่ใส่เกลือและน้ำตาล หรือจะปั่นทำเองก็ได้)
5
5.Scrambled eggs Kale on Toasted เมนูนี้ก็คือไข่คนที่ใส่ผัก Kale ลงไป ถ้าหาไม่ได้เราจะใช้ผักคะน้าแทนก็ได้นะ ตามด้วยหอมแดง ปรุงด้วยเกลือพริกไทยเสร็จแล้วตักไข่ตนมาวางบนขนมปังโฮลเกรนปิ้ง กินคู่กับ Pumpkin soup ซุปฟักทองโรยเมล็ดธัญพืช อิ่มด้วยอร่อยด้วยลองทำตามกันดูนะ
6
6.ควินัวผัดกุ้งกับเห็ดชิเมจิ ง่ายๆเหมือนทำข้าวผัด เริ่มที่ผัดกระเทียม หอมใหญ่ให้เหลือง ใส่เห็ดและกุ้งลงไปผัดให้พอสุก จากนั้นก็ใส่ควินัวที่หุงแล้วลงไปผัดตาม ใส่หอมแดง ต้นหอมญี่ปุ่น ปรุงด้วยเกลือ พริกไทย ผงกระเทียม โรยต้นหอม ตอนกินบีบมะนาว กินกับแตงกวาเย็นๆ รับรองว่าฟิน
7
7.Grilled Salmon Salsa Salad เป็นเมนูที่ทั้งอร่อย และสดชื่น เริ่มที่ย่างแซลม่อนให้กรอบนอก นุ่มใน ข้างในยังฉ่ำๆ ไม่แห้ง ย่างด้วยไฟอ่อนถึงกลาง ปรุงด้วยเกลือพริกไทย ผงกระเทียม พริกปาปริก้าและบีบมะนาวลงไป กินคู่กับ salsa (คล้ายๆ สลัด) มีมะเขือเทศ แตงกวา หอมแดง น้ำมันมะกอก น้ำเลมอน พริกปาปริกา เกลือ พริกไทย คลุกให้เข้ากัน ราดบนแซลมอน เท่านั้นยังไม่พอ แถมผักสลัดตามใจชอบอีกนิดหน่อย
8
8.ควินัวกินกับไข่เจียว ผสมมะเขือเทศ ผักโขม หอมแดง ต้นหอมญี่ปุ่น ในไข่ตีให้เข้ากัน ปรุงด้วยเกลือพริกไทยแล้วนำไปทอดบนกระทะเทฟล่อนจะได้ไม่ต้องใช้น้ำมัน โรยด้วยงาดำขาว กินคู่กับควินัวหุงให้สุก วันนี้พิเศษหน่อยมีขนมหวาน กล้วยปาดพีนัทบัทเตอร์ โรย Chia Cacao
9
9.โจ๊กไข่ขาว แซลมอน ไข่ม้วน วิธีทำห็คือเอาไข่ขาวใส่ถ้วย เติมน้ำร้อนลงไปนิดหน่อย แล้วก็นำเข้าไมโครเวฟ คอยดูว่ามันข้น ขึ้นฟูรึยัง ค่อยๆ ดูไปจนเนื้อเหมือนโจ๊ก – ใส่แซลมอนโรยงา ไข่ม้วน โรยต้นหอมญี่ปุ่นลงไปปรุงด้วยเกลือ พริกไทย ถ้าเวลาเหลือก็ทำน้ำ infused water ใส่น้ำเปล่า น้ำแข็ง เลมอน สตรอเบอรี่ง่ายๆ แค่นี้เอง ทุกคนทำตามได้อยู่แล้ว
10
10.ผัดควินัวแซลมอลแซ่บ ตั้งกระทะผัดกระเทียม หอมใหญ่สับ ใส่แซลมอนหั่นเต๋าลงไปผัดให้สุก ใส่ควินัว หอมแดง พริก ใส่ไข่ 1 ฟอง ปรุงด้วยเกลือ พริกไทยเป็นอันเสร็จเรียบร้อย ตอนกินบีบมะนาวลงไปคลุกให้ทั่ว แล้วก็ลงมือกินได้เลยจ้า
11
11.Grilled Shrimps Kale Salad and Guacamole วันนี้เลือกใช้ผัก Kale (ผักที่มีประโยชน์สูงมาก มีขายในซุปเปอร์ชั้นนำ) ผัดกับน้ำมันมะพร้าวนิดหน่อย วางลงจาน นอกนั้นมี Baby Spinach ผักชีฝรั่ง ผักชีไทย ผักชีลาว โรยเมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง ส่วนน้ำสลัดก็เป็นแบบ Extra virgin Olive oil กับ Balsamic ย่างกุ้งให้สุกปรุงด้วยเกลือ พริกไทย และผงกระเทียม โรยควินัว 3 สีหุงสุก ส่วนจานเล็กๆ ข้างบนก็คือ Guacamole วิธีทำดังนี้ บดอะโวคาโด กับ หอมแดงสับ มะเขือเทศหั่นเล็ก ปรุงรสด้วย เกลือ พริกไทย เลม่อน พริกปาปริกา ผสมให้เข้ากัน กินคู่กันไปเลยได้ประโยชน์สองต่อ
12 (2)
12.Wagyu Beef Sandwich and Kale Salad วันนี้มีเนื้อวากิวเป็นพระเอกผัดเนื้อกับหอมใหญ่ซอสมิริน ปรุงด้วยเกลือ พริกไทย เสร็จแล้วก็นำไปวางบนขนมปังโฮลเกรนปิ้ง ไม่ต้องกลัวอ้วนเพราะกินคู่กับผัก Kale, Spinach, หรือผักอื่นๆ ตามใจชอบ โรยถั่ว ธัญพืช ราดด้วยน้ำสลัดญี่ปุ่น นานๆ จะได้กินเนื้อสักที ฟินไปหลายวันเลยล่ะ
13
13.fried rice with Chicken/Shitake mushrooms and chilli ถึงแม้เมนูส่วนใหญ่จะมีควินัวเป็นส่วนประกอบแทนข้าวขาว จนหลายคนอาจคิดว่าคนที่กินคลีนนี่ต้องเลิกกินข้าวไปเลยหรอ แต่จริงๆ แล้วเราสามารถกินข้าวได้ตามปกตินี่แหละ แต่เลือกจะทานข้าวไม่ขัดสีแทน เช่นข้าวกล้อง หรือข้าวไรซ์เบอร์รี่ อย่างเมนูนี้ก็ใช้ข้าวไรซ์เบอร์รี่มากประโยชน์ผสมกับควินัวมาผัดกับไก่ และเห็นชิตาเกะ ใส่ต้นหอมญี่ปุ่นลงไป เพิ่มความแซ่บด้วยพริกขี้หนูเล้กน้อยให้ถูกปากคนไทย มีแตงกวา และมะเขือเทศเอาไว้กินเป็นเครื่องเคียงด้วย
14
14.Red Dragon fruit Smoothies นอกจากเมนูจานหลักแล้ว ก็ยังมีขนมหรือของว่างเอาไว้ให้กินเล่นๆ อีกด้วยนะ ใครว่าอาหารคลีนน่าเบื่อนั่นไม่จริงเลย อย่างเมนูน้ำปั่นนี้ จะทานเล่นระหว่างวันก็ได้ หรือจะเอาไว้เป็นมื้อเช้าก็ดี เตรียมจดสูตรกันไว้เลยนะ เริ่มที่ปั่นกล้วย 1/3 ลูก แช่แข็ง แก้วมังกรแดง แอปเปิ้ล แฟล็กซ์ซี้ด เชียร์ซี้ด ผงโปรตีน เข้าด้วยกัน โรยมูสลี่ และผลไม้ตระกูลเบอรี่ ก็พร้อมดื่ม
15
15.Chia Pudding with Zespri Sungold Kiwifruit อีกหนึ่งเมนูของว่างที่ได้กินระหว่างวันแล้วจะช่วยให้รู้สึกสดชื่นดี๊ดี ที่เลือกใช้กีวี่สีทองเพราะมีวิตามีนซีสูงมากนะขอบอก ง่ายๆ แค่เตรียมแก้วใส่เมล็ดเชียร์ 2 ช้อนโต๊ะแช่ในนม (flax seeds) ทิ้งไว้ 10นาที ใส่โยเกิร์ตรสธรรมชาติตามลงไป ใส่มูสลี่ ถั่ว ธัญพืช และท็อปด้วยกีวี่สีทองสดฉ่ำ
จัดไปแล้วกับ 15 เมนูอาหารคลีนของคุณกาละแมร์ ลองเอาไปทำตามกันดูนะคะ ถ้าบางคนงบน้อยหรือส่วนผสมบางอย่างถ้าหาไม่ได้ ก็ใช้อย่างอื่นทดแทนกันก็ได้ ไม่จำเป้นว่าต้องแป๊ะๆ ตามนี้ แค่เลือกส่วนผสมที่ดีมีประโยชน์ ที่สำคัญอย่างลืมออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วยนะ รับรองว่าจะเห็นความเปลี่ยนแปลงของร่างกายและสุขภาพของเราได้อย่างชัดเจนเลยล่ะ

เรื่อง : แพรวดอทคอม
ขอขอบคุณภาพจาก : IG @kalamare
twitter : @saypiroon
บทความนี้ถือเป็นทรัพย์สินของเว็บไซต์แพรว ห้ามผู้ใดนำไปคัดลอก ดัดแปลง หรือทำซ้ำ อนุญาตให้แชร์บทความนี้ได้จากลิ้งค์นี้เท่านั้น

Praew Recommend

keyboard_arrow_up