กาญจนา หงษ์ทอง ทุบสถิติเที่ยว 193 ประเทศ เลิกเป็นนักข่าว มาเป็น “นักเดินทาง”

กาญจนา หงษ์ทอง นักเขียนสารคดีท่องเที่ยวต่างประเทศ เจ้าของผลงานพ็อกเก็ตบุ๊กท่องเที่ยวระดับเบสต์เซลเลอร์ของเมืองไทย

ชื่อของ “กาญ” หรือกาญจนา หงษ์ทอง เป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงนักอ่านสารคดีท่องเที่ยวต่างประเทศว่า เธอคือผู้หญิงที่ออกเดินทางย่ำรอยเท้าฝากไว้ในหลายประเทศ ประมาณว่านับนิ้วมือหลายรอบก็ยังไม่ถ้วน และแน่นอนว่าแต่ละประเทศที่ไป…

ล้วนไม่ธรรมดา

และเพื่อทำฝันให้เป็นจริง นั่นคือเดินทางให้ครบ 193 ประเทศ หรืออีกนัยหนึ่งคือรอบโลกนั่นแหละ เธอจึงเลือกสลัดคราบนักข่าวสายการเงินหนังสือพิมพ์ที่ทำมานาน เพื่อประกอบอาชีพ “นักเดินทาง” อย่างเป็นล่ำเป็นสัน แน่นอนว่าใครที่รู้ถึงการตัดสินใจของเธอต่างออกปากเป็นเสียงเดียว…

อิจหนักมว้าก-ก-ก-ก-ก

“บางคนอาจสงสัยว่าทำไมต้องลาออกจากงานเพื่อมาเที่ยวด้วย ก็ทำงานไปด้วยเที่ยวไปด้วยสิ ไม่เห็นเป็นไรเลย แต่เราเชื่อว่าใครที่เป็นมนุษย์เงินเดือนและชอบเที่ยวจะรู้สึกปวดหัวกับการบริหารเวลาพักร้อน เพราะปีหนึ่งหยุดได้ 15 วันเท่านั้น แค่เดินทางไปทริปใหญ่ วันลาพักร้อนก็หมดแล้ว ยังเคยแอบคิดเล่นๆ ว่ามีใครจะขายวันลาพักร้อนไหม อยากรับซื้อเหลือเกิน ขณะเดียวกันเวลามีหมายเชิญไปทำข่าวที่ต่างประเทศ เราต้องนั่งก้มหน้า ไม่อยากไป เพราะไปมาหมดแล้ว ไม่รู้สึกท้าทาย และอยากเปิดโอกาสให้คนอื่นเที่ยวบ้าง

ทะเลทรายนามิบ (Namib Desert)

กาญจนา หงษ์ทอง

กาญจนา หงษ์ทอง

ทะเลทรายนามิบ (Namib Desert)

กาญจนา หงษ์ทอง

“โดยส่วนตัวชอบเที่ยวแบบวางแผนจัดการเอง ข้อดีคือ ทำให้เราจดจำทุกสิ่งอย่าง เหมือนมีแผนที่โลกในหัว เวลาเดินทางไปประเทศไหน จะจดบนทึกในสมุดว่าไปประเทศไหนมาแล้ว เป็นลำดับที่เท่าไหร่ วันหนึ่งมองไดอะรี่ที่จดไว้ เราทำสถิติเดินทางท่องเที่ยวมาแล้ว 94 ประเทศ โดยประเทศที่ 93 คือเคนยา และ 94 คือยูกันดา ไม่นับประเทศที่ชอบ และเดินทางไปมาซ้ำๆ หลายรอบอย่างเม็กซิโก จีน อินเดีย บาหลี ฯลฯ เหลืออีกนิดเดียวจะครบ 100 ประเทศแล้ว ทำให้ฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า…

“ทำไม กาญจนา หงษ์ทอง ต้องจำกัดตัวเองไว้กับการลาพักร้อนปีละครั้งด้วย จึงตัดสินใจลาออกเพื่อประกอบอาชีพนักเดินทาง”

กาญจนา หงษ์ทอง

South America & Antarctica

South America & Antarctica

ทะเลทรายวาดิรัม (Wadi Rum)

“ถ้าถามว่าชอบเที่ยวประเทศแบบไหน บอกได้เลยว่าไม่ชอบไปประเทศที่เป๊ะเว่อร์ มีระเบียบ ประมาณว่าลืมของไว้ก็ไม่หาย แต่ชอบไปประเทศที่ท้าทาย เช่น เดินๆ อยู่จะเจออะไรไหม ต้องลุ้นว่าจะเกิดอะไรหรือเปล่า พอเราได้ไปประเทศเหล่านั้น จะรู้สึกว่าโคตรรักชีวิตตัวเองเลยที่ได้มีโอกาสท่องเที่ยวในประเทศเหล่านี้ เพราะมีหลายความรู้สึกที่คัดง้างกันเองตลอดเวลา ทั้งกล้า ทั้งกลัว บางครั้งลังเลว่าไปดีไหม จะอดทนได้ไหม แต่ในทางกลับกัน เรามักได้คำตอบให้ตัวเองว่าถ้าวางแผนการเดินทางดีแล้ว และไม่อ่อนข้อต่ออุปสรรค ทุกอย่างเราทำได้ ทุกวันนี้จึงมีลิสต์ของตัวเองตลอดว่า มีที่ไหนที่อยากไปบ้าง วางแผนว่าจะเที่ยวไปเรื่อยๆ ให้ครบ 193 ประเทศ

กาญจนา หงษ์ทอง

กือราเซา (Country of Curaçao)

“กาญเชื่อว่าไม่เคยมีการเดินทางครั้งไหนที่ไม่ทำให้เราเติบโต ทุกการเดินทางทำให้เราได้เรียนรู้ตัวเอง ที่สำคัญคือ เป็นการเรียนรู้ไม่จบสิ้น”

ภาพ : IG @kan_hongthong

ค้นหาข้อมูลรอบโลก : www.wikipedia.org

Praew Recommend

keyboard_arrow_up