เช็คลิสต์ 4 สัญญาณ บอกอาการ ‘สายตาเอียง’

สิ่งสำคัญไม่ควรละเลยจนกระทั่งทำให้เกิดความเคยชินแล้วปล่อยให้ผ่านไป เพราะอาการเหล่านี้ล้วนเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าคุณกำลังประสบปัญหา “สายตาเอียง” อยู่นั่นเอง วันนี้ผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ดีๆ และเทคนิคง่ายๆ สำหรับสังเกตอาการสายตาเอียง มาให้ทุกคนได้เช็คลิสต์กัน
1-รูปชาร์จวัดสายตาเอียง

มองตัวเลขผิดเพี้ยน ..อาจจะดูแปลก แต่เป็นเรื่องจริงที่ว่า คนสายตาเอียงมักมองตัวเลขบางตัวเลข เช่น 3, 5, 8, 9, 0 คล้ายๆ กัน และแยกแยะลำบาก โดยจะเห็นเป็นภาพซ้อนนั่นเอง ตัวอย่างใกล้ตัว ก็คือ เวลามองหมายเลขรถเมล์ไกลๆ แล้วเห็นไม่ชัด เห็นเลข 3 เป็นเลข 8, เลข 6 เป็นเลข 9 คงต้องสะกิดใจสักนิดว่าสายตามีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นแล้ว

เห็นภาพเป็นแสงขาวกระจาย ..เวลาทำกิจกรรมต่างๆ หรือใช้ชีวิตอยู่ในภาวะแสงน้อย แสงไม่พอ จะมองเห็นภาพที่แทรกด้วยแสงกระจายตัวเหมือนมีเงาเป็นรุ้งๆ ซึ่งหากขับรถตอนกลางคืน อาจส่งผลให้ประสิทธิภาพการขับรถลดลงตามไปด้วย

หรี่ตาจนเสียบุคลิก.. อาการนี้จะเป็นเรื่องของการปรับโฟกัส เพราะสายตาเอียงเกิดจากการหักเหของแสงแล้วมองเห็นจุดโฟกัส 2 จุด ทำให้เห็นภาพเบลอหรือตัวหนังสือ ต้องหรี่ตาเพื่อที่จะมองสิ่งต่างๆ พยายามปรับความคมชัดในการมองเห็น บางทีอาจจะไม่รู้ตัวจนเคยชินและติดเป็นนิสัย ผลที่ตามมานอกจากจะทำให้คุณดูเสียบุคลิกเป็นอย่างมากแล้ว ยังทำให้ความเร็วในการอ่านหนังสือช้าลงอีกด้วย
7-รูปภาพหนังสือ_ชัด
ปวดหัวง่ายเมื่อต้องใช้สายตานานๆ .. บางครั้งอาการปวดศรีษะอาจมีผลทางด้านสุขภาพตา เช่น การอ่านหนังสือ ทำงาน หรือ ดูทีวีไปนานๆ พอภาพซ้อนหรือเบลอ ทำให้เราต้องเพ่งเพราะมองภาพไม่ชัด ส่งผลให้ตาล้าและรู้สึกปวดหัวบ่อยๆ ได้ ซึ่งสายตาเอียงที่ไม่ได้รับการแก้ไขจะมีความสัมพันธ์กับอาการปวดหัวที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

เรื่องของสายตาเอียงสำหรับหลายๆ คน ยังถือเป็นเรื่องที่ยากจะเข้าใจ บางคนเข้าใจผิดว่า การนอนอ่านหนังสือหรือใช้สายตาในที่มืดเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสายตาเอียง แต่ความจริงแล้วเป็นเพียงความเชื่อเนื่องจากพฤติกรรมดังกล่าวจะกระตุ้นด้านการมองเห็น ทำให้ใช้สายตาหนักขึ้นเท่านั้น
2-รูปภาพใส่คอนแทคเลนส์-

หลังจากเช็คลิสต์กันไปแล้ว มีอาการใดที่กำลังเกิดขึ้นกับคุณอยู่หรือเปล่า? อย่าลืมว่าการแก้ไขสายตาเอียงเป็นสิ่งจำเป็น นอกจากการใส่แว่นตาที่ตรงกับค่าสายตาจะช่วยแก้ปัญหาสายตาเอียง ปัจจุบันมีคอนแทคเลนส์ที่ผลิตขึ้นมาพิเศษเพื่อแก้ไขค่าสายตาเอียงได้ คนที่สายตาเอียงน้อย มักจะใช้วิธีทดค่าสายตาก็รู้สึกว่าเพียงพอแล้ว แต่คงจะดีกว่าถ้าแก้ไขปัญหาสายตาเอียงให้มองเห็นภาพที่คมชัด

Praew Recommend

keyboard_arrow_up