BRIDAL BEAUTY COUNTDOWN 60 Days of Mission : สวยให้ทันวันวิวาห์

อยากเป็นเจ้าสาวแสนสวยต้องใช้เวลา หากผิวหน้าทรุดโทรมจะหวังเร่งรัดด้วยการโบกเมคอัพให้สวยเฉพาะวันงานอย่างไรก็ปิดไม่มิด การดูแลตัวเองอย่างต่อเนื่องอย่างไรก็ส่งผลที่ชัดเจนกว่า สำหรับว่าที่เจ้าสาวแสนบีซี่มีเวลาอย่างน้อยที่สุด 2 เดือนในการเตรียมความสวยหลังจากตอบตกลงว่า “Yes…I Do” ภารกิจนี้ถือว่าเริ่มต้นนับถอยหลัง “Let’s Get Started”

2

GLOWING WEDDING SKIN

มาสก์หน้าอย่างจริงจัง : ช่วงก่อนงานสำคัญ 1 – 2 เดือนเน้นการมาสก์หน้าให้ถี่ขึ้นอีกสักสัปดาห์ละ 3 – 4 ครั้ง โดยเลือกสูตรมาสก์จากปัญหาผิวของตนเองเป็นหลักว่า ผิวดูแห้ง ขาดน้ำ หมองคล้ำ หรือมีปัญหารูขุมขน ใช้มาสก์ในสูตรต่าง ๆ สลับกันไปมาตามที่ผิวต้องการเพื่อสร้างผิวที่สมบูรณ์แบบให้ทันวันพิเศษ

หากมีเวลาและงบประมาณพอ อาจซื้อคอร์สดูแลผิวตามสถานเสริมความงาม เพื่อเป็นการบังคับตัวเองให้ดูแลผิวอย่างจริงจังไปด้วยอีกทาง

งดแต่งหน้าจัด : ว่าที่เจ้าสาวต้องละเอียดลออกับการทำความสะอาดผิวและผลิตภัณฑ์ที่ใช้มากขึ้นเป็นเท่าตัวช่วงเวลานี้ควรลดความเสี่ยงของปัญหาสิวอุดตันด้วยการแต่งหน้าให้น้อยลง หรือแต่งให้บางที่สุด เช็ดและล้างเครื่องสำอางด้วยผลิตภัณฑ์ที่แน่ใจว่าอ่อนโยนจนสะอาดหมดจด ชนิดที่สำลีเช็ดหน้าเป็นสีขาวสะอาดไม่หลงเหลือเมคอัพติดออกมาแม้แต่น้อย

หลีกเลี่ยงการล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นจัด เพราะผิวหน้าจะแห้งเป็นขุย แต่งหน้าติดยาก

อาหารเค็ม แอลกอฮอล์ และกาเฟอีนเลิก เถอะ :อยากเป็นเจ้าสาวสุดเป๊ะ หน้าและหุ่นเพรียว ไม่มีอาการบวมน้ำหรือทรุดโทรม สามสิ่งนี้ควรงดเด็ดขาด โดยเฉพาะช่วงอาทิตย์ที่จะมีงาน หากรู้สึกง่วง อ่อนเพลีย จิบน้ำผลไม้รสเปรี้ยวให้รู้สึกตื่นแทนกาแฟไปก่อน ปลอดภัยกว่าเป็นไหน ๆ ท่องไว้ “เดี๋ยวไม่สวย…เดี๋ยวไม่สวย”

Let’s Talk About “Hydration”! : เพื่อผิวสวยโกลว์ชุ่มฉ่ำและการทำงานที่ง่ายขึ้นของช่างแต่งหน้า ช่วงก่อนวันงาน 3 – 5 วันให้เน้นหนักการใช้ครีมสูตรเติมความชุ่มชื่นให้ผิว สำหรับสาวผิวแห้งควรฉีดสเปรย์น้ำแร่ระหว่างวันให้บ่อยขึ้นเพื่อเติมน้ำให้ผิว เพราะผิวที่ฉ่ำน้ำมีความชุ่มชื่นเพียงพอจะแต่งหน้าได้สวยติดทน ไม่ดูหนาหนัก

สครับริมฝีปาก ทาลิปมัน และครีมบำรุงริมฝีปากอย่างสม่ำเสมอเพื่อเรียวปากเรียบเนียนน่าคิสส์

OMG! เจ้าสาวมีสิว : เครียดเลยไหมล่ะ…แต่เมื่อมันเกิดขึ้นแล้วก็ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ดีที่สุด เรื่องนี้ยิ่งเหลือเวลาน้อยยิ่งไม่ควรตัดสินใจเอง เพราะยาแต้มสิวที่ซื้อมาอาจทำให้เกิดอาการแพ้หรือผิวแห้งลอกเป็นขุย การปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นทางออกที่ดีที่สุด

หากมีสิวเม็ดใหญ่ ให้คุณหมอจัดการฉีดหรือใช้เครื่องมือกดให้ยุบอย่าได้พยายามบีบด้วยตัวเอง เพราะอาการช้ำบวมและริ้วรอยที่เกิดจากการบีบสิวนั้นยิ่งทำให้รักษายากขึ้นอีก

ทรีตเมนต์บางอย่างก็ต้องงด : เพื่อผิวที่เรียบสวยไม่เป็นขุยเฉพาะช่วงเวลา 1 สัปดาห์ก่อนงาน ควรงดกิจกรรมดูแลผิวประเภทที่ค่อนข้างรุนแรงอย่างการสครับ นวด หรือเลเซอร์ หยุดใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมช่วยในการผลัดเซลล์ผิวอย่างเอเอชเอหรือบีเอชเอ และยาแต้มสิวทั้งหลาย

ระยะนี้อย่าเพิ่งเสี่ยงทดลองครีมบำรุงหรือผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ แม้กระทั่งยาสีฟันหรือแชมพู เพราะอาการแพ้ไม่เข้าใครออกใคร

1

PREPPING YOUR HAIR FOR YOUR WEDDING DAY

เตรียมไว้ยาว เกล้าแล้วเจิด : หากรู้ตัวล่วงหน้าก่อนสัก 6 เดือน เจ้าสาวเตรียมแพลนได้เลยว่าจะทำผมทรงไหน หากต้องการเกล้าผม ควรเริ่มไว้ยาวเสียตั้งแต่ตอนนั้น เพื่อความง่ายในการประดิษฐ์ทรงสวยต่าง ๆ

ระยะนี้ต้องดูแลผมอย่างเคร่งครัด หมั่นอบไอน้ำ หมักและทำทรีตเมนต์ที่นอกเหนือจากการใช้ครีมนวดปกติ เพราะครีมทรีตเมนต์มีความเข้มข้นล้ำลึกเห็นผลชัดเจน เหมาะกับการทำสวยในเวลาเร่งรัด

สีผมของเจ้าสาว : เจ้าสาวที่ทำสีผมอยู่แล้ว หากมีเวลาเตรียมตัวเพียง 2 เดือนอย่าเสี่ยงทำสีใหม่ ดีไม่ดีเจอเซอร์ไพร้ส์ออกมาไม่สวยอย่างที่คิดจะเปลี่ยนกลับไม่ทัน ดูแลสีผมด้วยการเติมโคนผมให้สม่ำเสมอ อาจเติมสีโลว์ไลท์ (ทำสีสว่างในเฉดลดลงเป็นบางช่อ) เพื่อเสริมให้ผมดูสวยมีมิติ

ส่วนเจ้าสาวสีผมเวอร์จิ้นดำสนิท หากมีเวลาแพลนล่วงหน้าเกิน 2 เดือน แนะนำว่าเปลี่ยนสีผมให้อ่อนลงสักนิดจะทำให้เกล้าหรือม้วนได้สวยขึ้น เพราะผมดำสนิทมักไม่ขึ้นกล้องด้วยสีที่ทึบไม่มีมิติ อาจทำให้เจ้าสาวดูเข้มดุ หรือมีอายุ โดยเฉพาะกับผมเกล้าที่เสี่ยงจะดู “ผู้ใหญ่”เกินวัยอยู่แล้ว

เจ้าสาวผมสั้น : หากตั้งใจเป็นเจ้าสาวลุคเปรี้ยวซอยผมสั้น ไม่ต้องเกล้าประดิดประดอย หากจะซอยผมแต่งทรงอย่างไรควรแพลนล่วงหน้า อย่าทดลองซอยผมทรงใหม่เมื่อใกล้เวลางาน เพราะหากทำมาแล้ว“พัง” จะไม่เหลือเวลาให้แก้ไขนะเออ“งด” ครีมนวดก่อนวันงาน : สำหรับเจ้าสาวที่ต้องการเกล้าผม การสระผมครั้งสุดท้ายก่อนวันงานควรงดครีมนวดไว้ก่อน ที่สำคัญ ห้ามสระผมในเวลาเช้าก่อนมาเจอช่างเด็ดขาด เพราะผมที่ลื่นเกินไปจะทำให้

เกล้าไม่อยู่

หลีกเลี่ยงการดรายหรือรีดผมตรง เพราะจะทำให้การเกล้าผมลำบากขึ้น สระแล้วเป่าแห้งธรรมดา ที่เหลือให้ช่างผมช่วยเนรมิต จะได้ผมเกล้าที่สวยอยู่ทนกว่า

ผมสวยด้วย “แฮร์พีซ” : เจ้าสาวผมบางที่อยากเสริมผมให้สวยอลังการด้วยแฮร์พีซ ควรปรึกษากับช่างผมเสียแต่เนิ่น ๆ ให้ช่างได้เห็นสีผมจริง เพื่อหาแฮร์พีซที่เข้ากับสีผมจริงได้เป๊ะตามต้องการ

Wedding Manicure งานเล็บต้องเป๊ะเว่อร์

มัวแต่โฟกัสกับหน้าและผมอย่าลืมว่าสายตาของแขกที่มางานนั้นให้ความสนใจกับแหวนงามๆ บนนิ้วเจ้าสาวเป็นตาเดียวกัน เพราะฉะนั้นมือและเรียวเล็บสวยสะอาดเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจสุดๆ

จัดการทำเล็บมือและเท้าให้เรียบร้อย ทางที่ดีควรให้เวลา 1 วันเต็มๆ เพื่อเข้าร้านดูแลเล็บ ทำสปามือและเท้า บำรุงให้เนียนนุ่มน่าสัมผัส อาจเคลือบพาราฟินเพื่อให้ดูสวยเนียนนุ่มชุ่มชื่น

เล็บสำหรับวันแต่งงานควรมีความยาวปานกลาง อย่าให้สั้นหรือยาวเกินไป ตัดและตะไบให้ได้รูปทรง สวย สะอาดเลือกเทคนิคการทำเล็บให้เหมาะสมกับชุด จะเป็นการต่ออะคริลิก ทาเล็บสีอ่อนๆ หรือทาแบบปลายสีขาว (French Manicure) ก็ดูสวยคลาสสิก

แนะนำว่าอย่าเลือกแบบเล็บที่แฟนซีเกินไป เพราะภาพงานแต่งต้องอยู่กับเราไปนานแสนนาน นานจนแฟชั่น

เล็บนั้นอาจเอ๊าต์จนดูหลุดยุคในภายหลัง สวยคลาสสิกไว้ดีกว่า

10 THINGS TO DO THE WEEK BEFORE YOUR WEDDING

ลางาน : โอกาสสำคัญแบบนี้ หากเป็นไปได้ควรลางานก่อนพิธีอย่างน้อย 3 วันเพื่อเตรียมความพร้อมและจัดการเรื่องรายละเอียดของงานที่ต้องเก็บตกให้เรียบร้อย มีเวลาได้หยุดหายใจพักผ่อนให้เพียงพอ จะได้สวยเป๊ะในวันงาน

คอนเฟิร์มเวลา : ช่างหน้าช่างผมบางคนมีคิวรุงรังไม่แพ้เซเลบ อย่าลืมโทร.คอนเฟิร์มนัดเมื่อใกล้เวลาอีกครั้ง แลกเบอร์กันให้เรียบร้อยเพื่อสะดวกในการตามตัว

จัดการกับ “ขน” : ทั้งขนคิ้ว แขน และขาหากจะให้สวยเกลี้ยงเกลารอให้ถึงวันงานแล้วค่อยทำ รับรองว่าแว็กซ์จะทิ้งรอยแดงอักแสบไว้ให้เจ้าสาวเจ็บใจเล่น จัดการก่อนสักหนึ่งอาทิตย์เป็นเวลาที่กำลังเหมาะ

ฟิตติ้งอีกรอบ : ชุดที่ลองมาแล้วเป็นเดือน ๆว่าสวยเป๊ะ พอถึงวันงานหุ่นอาจเปลี่ยนด้วยความที่เหนื่อยเกินไปจนซูบลง หรือความสุขทะลักทะล้นจนอวบขึ้น ก่อนวันงาน 1 สัปดาห์อย่าลืมลองชุดอีกครั้ง เผื่อมีแก้ไข

ฝึกหามุมสวย : ฝึกยิ้มและโพสหน้ากระจกเพื่อหามุมสวยสำหรับถ่ายรูป เพราะในวันงานเจ้าสาวต้องยิ้มทั้งวันจนเมื่อยเลยเชียว

แพ็คของให้ครบ : เครื่องสำอางชิ้นโปรดลิปสติก ไปจนถึงน้ำหอมที่ต้องการใช้ในวันงานควรจัดการแพ็คไว้ให้เรียบร้อยอยู่ในจุดที่หยิบง่าย ไม่หลงลืมที่จะคว้าไปงาน

จัดการผมแตกปลาย : เก็บรายละเอียดให้ผมสวยเป๊ะด้วยการเล็มปลายที่แห้งเสีย

สครับและผลัดผิว : สครับผิวทั้งหน้าและตัวก่อนวันงาน 1 สัปดาห์ เพื่อให้แน่ใจว่าผิวจะสวยผุดผ่องพร้อมเป็นเจ้าสาว

ดื่มน้ำและนอนให้มาก : เทคนิคคลาสสิกของความสวย หากเวิ่นเว้อกับการจัดงานจนลืมสองสิ่งนี้ โอกาสจะสวยเพอร์เฟ็คท์คงยาก

เทคแคร์เจ้าบ่าว : สุดท้าย อย่ามัวห่วงสวยจนละเลยเจ้าบ่าว เตือนว่าที่เจ้าบ่าวเรื่องการเล็มผม หนวด ตัดเล็บให้สะอาดเรียบร้อยชวนกันมาสก์หน้าสักนิด แม้พ่อคุณจะไม่เคยทำเลย ถึงวันงานจะได้สวยหล่อพอ ๆ กัน

 

เรื่อง : Padcha

ที่มา : คอลัมน์ BEAUTY ADVICE นิตยสารแพรว ฉบับ862 ปักษ์วันที่ 25 กรกฎาคม 2558
บทความนี้ถือเป็นทรัพย์สินของเว็บไซต์แพรว ห้ามผู้ใดนำไปคัดลอก ดัดแปลง หรือทำซ้ำ อนุญาตให้แชร์บทความนี้ได้จากลิ้งค์นี้เท่านั้น

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up