Did U Know? 20 เรื่องของ Louis Vuitton ที่คนเกร๋ๆ ต้องรู้

แต่ความน่าหลงใหลของแบรนด์นี้ไม่ได้มีแค่การที่เซเลบริตี้ทั่วโลกเลือกให้เป็นไอเท็มที่คล้องอยู่บนแขนสักหน่อย ประวัติศาสตร์อันยาวนานเกือบสองศตวรรษของแบรนด์อมตะนี้ต่างหากละที่ดึงดูดให้ผู้คนกระสันต์อยากครอบครอง

louis1

และนี่คือ 20 เรื่องเกี่ยวกับ Louis Vuitton ที่เราอยากให้คุณเข้ามาเช็คภูมิความรู้เพื่อตอกย้ำความเกร๋เฟร่อของตัวเองกันนะ

1.จุดเริ่มต้น : Louis Vuitton Malletier เป็นผู้ก่อตั้งแบรนด์หลุยส์ วิตตอง จากการผลิตหีบ บรรจุสัมภาระ(Trunk) ในขณะที่เขามีอายุเพียง 16 ปี

IMG_1489

2.ก้าวย่างสู่ความยิ่งใหญ่ : ค.ศ.1852 ภรรยาของนโปเลียนได้ว่าจ้างให้เมอร์ซิเออร์วิตตองเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลกล่องเก็บเสื้อผ้าให้เหมาะสมกับเสื้อผ้าราคาแพงของเธอ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขามีลูกค้าเป็นคนในระดับราชวงศ์และชนชั้นสูงมากมาย

louis5

3.เปิดตัวอย่างเป็นทางการ : ค.ศ.1854 ร้านหลุยส์ วิตตองร้านแรกถือกำเนิดขึ้นในมหานครปารีส และมีการเคลมแท็กไลน์บนป้ายหน้าร้านว่า Specializing in packing fashions

IMG_9407

4.นวัตกรรมของ Trunk : George Vuitton (บุตรชายของหลุยส์) เป็นผู้คิดค้นระบบกุญแจแบบใหม่ที่มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น นั่นคือ ระบบ tumbler lock

IMG_9403

5.ส่งสาส์นท้าทาย : พ่อลูกตระกูลวิตตองมั่นใจในระบบล็อคแบบใหม่มาก จึงส่งสาส์นท้าทายไปยัง Harry Houdini นักมายากลชื่อดังในยุคนั้นให้จัดการแสดงโชว์หนีออกมาจากหีบหลุยส์ วิตตองที่ปิดล็อคไว้ แต่น่าเสียดายที่ฮูดินี่ไม่เล่นด้วย

louis15

6.เอกลักษณ์ที่ไม่มีใครเหมือน : เพื่อป้องกันของเลียนแบบ ลวดลาย monogram canvas ประกอบด้วยตัวอักษร LV ลายคล้ายดาว และดอกไม้ อันเป็น signature ของแบรนด์ได้ถือกำเนิดขึ้นในปีค.ศ.1896

louis17

  1. ความนิยมที่แพร่หลาย : ค.ศ.1914 มีการเปิดตัวร้านขายกระเป๋าเดินทางที่ใหญ่ที่สุดในโลกภายใต้ชื่อแบรนด์หลุยส์ วิตตอง บนถนนฌองเซลิเซ่ (Champs-Élysées) ในกรุงปารีสlouis16
  1. ชิ้นงานอันประณีต : ปัจจุบันนี้ยังคงมีสินค้าหลากหลายไอเท็มที่ผลิตด้วยมือภายในประเทศฝรั่งเศส

IMG_9861

  1. ศิลปะแบบModern Art : ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลุยส์ วิตตองจับมือกับศิลปินและแฟชั่นดีไซเนอร์ระดับโลกหลายแขนง เช่น Takashi Murakami และ Stephen Sprouse เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานรูปแบบใหม่ที่โดดเด่น

IMG_9860

10.รุ่นนี้มีที่มา : กระเป๋าคล้องแขนรุ่น ALMA ใบแรก เป็นออเดอร์พิเศษจากผู้หญิงที่มีชื่อว่า Gabrielle Bonheur Chanel หรือที่ในวงการแฟชั่นเรียกขานกันว่า โคโค ชาแนล เจ้าของไฮแบรนด์ระดับท็อป Chanel นั่นเอง

louis8

11.The Face Forever : หลุยส์ วิตตอง รุ่น Speedy ถูกออกแบบเป็นพิเศษขึ้นเป็นครั้งแรกให้แก่ดาราฮอลลีวู้ดผู้เป็นไอคอนิคของโลกแฟชั่น ออเดรย์ แฮปเบิร์น ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นที่นิยมของบรรดาเซเล็บยุคใหม่ ด้วยข้อดีคือรูปทรงเรียบง่าย จุของเยอะ และมีน้ำหนักเบา

IMG_1499

12.แรงจนฉุดไม่อยู่ : แฟชั่นของ Carrie Bradshaw หนึ่งในตัวละครหลักจากเรื่อง Sex and the City ที่แสดงโดยซาร่าห์ เจสสิก้า ปาร์กเกอร์ ช่วยกระตุ้นกระแสความนิยมให้กับแบรนด์ได้ดีเกินคาด

IMG_9864

13.Star’s Power : บุคคลมีชื่อเสียงหลายคนได้รับเลือกให้ร่วมถ่ายภาพโฆษณากับแบรนด์หลุยส์ วิตตอง ทั้งแองเจลิน่า โจลี, มาดอนน่า และเดวิด โบวี แต่สำหรับคนที่ไม่มีใครคาดถึงที่สุดก็เห็นจะเป็น Mikhail Gorbachev ประธานาธิบดีคนสุดท้ายของสหภาพโซเวียตนั่นเอง

louis114

14.Louis Louis Louis : หลายคนอาจจะรู้ว่าพ่อหนุ่มแร๊ปโลก Kanye West มีข้าวของใช้แบรนด์หลุยส์ วิตตองอยู่ในครอบครองมากมาย ว่าแต่คุณรู้ไหมว่าระดับความคลั่งในแบรนด์นี้มันล้นหลั่งถึงขนาดเขาแต่งเพลงที่มีคำว่า Louis ปรากฎอยู่ถึง 19 ครั้งในเพลงเดียว

IMG_9870

15.ไม่ใช่แค่ Louis Vuitton : หลุยส์ วิตตอง เป็นเพียงแบรนด์หนึ่งในกลุ่ม LVHM ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีมากกว่า 70 แบรนด์ทั่วโลก รวมไปถึง Christian Dior, Donna Karan และ Givenchy ด้วย

louis12

16.ทำความรู้จัก LVMH : ชื่อนี้เกิดจากการรวมกันของ LV คือ Louis Vuitton กับ MH คือ Moët et Chandon Hennessy ซึ่งเป็นแบรนด์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชื่อดัง

louis4

17.คนเก่าแสนคุ้นเคย : Marc Jacobs ดำรงตำแหน่งเป็น อาร์ทิสติก ไดเรกเตอร์ ของแบรนด์นี้นานถึง 16 ปี ตั้งแต่ ค.ศ. 1997 ถึง 2013

IMG_9401

18.คนสำคัญที่คุณต้องรู้จัก : ดีไซเนอร์หลักของแบรนด์ในปัจจุบันคือ Nicolas Ghesquière โดยเขาเข้ามารับตำแหน่งนี้ตั้งแต่ปี 2013

IMG_9417

19.แบรนด์ทรงอิทธิพล : จากการจัดอันดับ The World’s Most Valuable Brands ของนิตยสารฟอร์บส์ หลุยส์ วิตตอง อยู่ในอันดับที่ 14 แต่ถ้านับความเป็นแบรนด์แฟชั่นไฮเอนด์ หลุยส์ วิตตองคืออันดับ 1 ที่เข้ามาอยู่ในลิสต์

louis2

20.มาตรการแข็งปัง : ข้อมูลนี้อาจทำให้คุณตาค้าง จริงอยู่ว่าหลุยส์ วิตตอง เป็นสินค้าแฟชั่นที่ขึ้นชื่อเรื่องการขายดีเป็นอันดับหนึ่ง และสิ่งที่คุณต้องรู้คือแบรนด์นี้ไม่เคยจัดโปรโมชั่นลดราคา หรือเซลล์ล้างสต็อค ว่าแต่จะเป็นไปได้หรือที่ของทุกชิ้นที่ผลิตจะขายหมดเกลี้ยง ย่อมเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว แล้วเขาทำอย่างไรกับของที่ขายไม่หมดกันนะ เรามีเฉลย สินค้าทุกซีซั่น ทุกประเภท ถ้าขายไม่หมด บริษัทแม่จะเรียกคืนกลับไปที่ฝรั่งเศส เพื่อจัดการเผาทำลายทิ้ง! ใช่แล้ว คุณอ่านไม่ผิดหรอก หลุยส์ วิตตองเลือกที่จะเผาสินค้าที่ได้ชื่อว่ามีราคาแสนแพงเพื่อรักษามูลค่าของแบรนด์เอาไว้นั่นเอง


louis10

ลองหลับตาคิดถึงกระเป๋าโมโนแกรมรุ่นต่างๆ ที่สาวๆ ทั่วโลกต่างปรารถนาถูกเผาดูสิ โอ้… สะอื้นหนักมากเจงๆ

เรื่อง : Ghibli

ภาพ : Louis Vuitton

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up