Superfoods – 5 สุดยอดอาหารที่คุณมีอยู่แล้วในครัว

ถ้าเพื่อนๆชอบอ่านคอลัมน์สุขภาพกันก็อาจจะเคยได้ยินคำว่า “Superfood” กันบ้าง โดยทั่วไปคำว่า Superfood หรือ สุดยอดอาหาร ไว้ใช้เรียกอาหารที่อัดแน่นไปด้วยสารอาหารและอาจจะสามารถลดความเสี่ยงต่อโรคที่เกิดจากการรับประทานไม่ถูกต้องตามหลักโภชนาการได้ พูดง่ายๆก็คือถ้าเทียบต่อหนึ่งแคลอรี่แล้ว สุดยอดอาหารเหล่านี้จะเต็มเปี่ยมไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อร่างกายนั่นเอง

ถ้าเพื่อนๆ ชอบอ่านคอลัมน์สุขภาพกันก็อาจจะเคยได้ยินคำว่า “Superfood” กันบ้าง โดยทั่วไปคำว่า Superfood หรือ สุดยอดอาหาร ไว้ใช้เรียกอาหารที่อัดแน่นไปด้วยสารอาหารและอาจจะสามารถลดความเสี่ยงต่อโรคที่เกิดจากการรับประทานไม่ถูกต้องตามหลักโภชนาการได้ พูดง่ายๆ ก็คือถ้าเทียบต่อหนึ่งแคลอรี่แล้ว สุดยอดอาหารเหล่านี้จะเต็มเปี่ยมไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อร่างกายนั่นเอง

สิ่งที่เรามักจะเข้าใจผิดคือสุดยอดอาหารมักจะเป็นอาหารที่หายาก เราอาจจะเคยได้ยินผ่านหูว่าตัวอย่างสุดยอดอาหารเหล่านี้คือ คินัว (Quinoa) เมล็ดเชีย (Chia seeds) เมล็ดแฟลกซ์ (Flax Seeds) หรือเมล็ดปอ (Hemp Seeds) ซึ่งแต่ละอย่างก็หายากทั้งนั้นเลย วันนี้เปิ้ลมีข่าวดีจะมาบอกค่ะ จริงๆแล้วเพื่อนๆก็มีสุดยอดอาหารกันอยู่แล้วในห้องครัว เรามาดูเลยกันดีกว่าว่ามีอะไรกันบ้าง

กระเทียม
กระเทียมเป็นสุดยอดอาหารที่ช่วยขับสารพิษในร่างกาย เพราะในกระเทียมมีสารออร์กาโนซัลเฟอร์ (Organosulfur Compounds) ที่ไปช่วยให้ตับของเราทำหน้าที่ขับสารพิษได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะสารพิษที่มาจากยาฆ่าแมลง แถมกระเทียมยังสามารถต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดและหัวใจได้อีกด้วยค่ะ

พริก
เชื่อหรือไม่คะว่าพริกขี้หนูเป็นหนึ่งในอาหารที่มีวิตามินซีสูงเป็นอันดับต้นๆ โดยพริกสีเขียวจะยิ่งมีวิตามินซีเยอะกว่าสีแดงอีกค่ะ วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญแถมยังไปช่วยสร้างคอลลาเจนบริเวณหลอดเลือดและผิวหนัง ส่วนนอกจากวิตามินซีแล้วพริกขี้หนูก็ยังเต็มไปด้วยวิตามินเอ เส้นใยอาหาร และสารไฟโตเคมิคัล (Phytochemical) ที่ช่วยลดการอักเสบอีกด้วยค่ะ

มะเขือเทศ
มะเขือเทศสดๆเต็มไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี 1 บี 2 วิตามินซี และวิตามินเค แถมมีสารต้านอนุมูลอิสระจำพวก แคโรทีนอยด์ ชื่อไลโคพีน (Lycopene) ที่น่าตกใจคือในระหว่างการปรุงมะเขือเทศนั้น สารไลโคพีนก็จะซึมออกมาตามธรรมชาติ เพราะฉะนั้นมะเขือเทศที่ปรุงสุกแล้ว เช่น มะเขือเทศบด (หรือซอสมะเขือเทศที่เราเอาไว้ใช้ทำอาหาร) ก็สามารถให้ผลดีต่อสุขภาพไม่แพ้กันค่ะ

ปลา
ปลา เช่น ทูน่า แซลมอน และปลาทู ถือว่าเป็นโปรตีนชั้นดีที่เป็นแหล่งของกรดไขมันโอเมก้า-3 (Omega-3 Fatty Acids) ที่ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคระบบหัวใจและหลอดเลือด เพราะกรดไขมันนี้ไปช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี ดี (LDL Cholesterol) และเพิ่มคอเลสเตอรอลที่ดี (HDL Cholesterol) โดยทาง American Heart Association แนะนำให้รับประทานปลาอย่างน้อยสัปดาห์ละสองครั้งค่ะ

ถั่วลิสง
ถั่วลิสงเป็นอีกสิ่งที่ดีต่อหัวใจเพราะเต็มไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว นอกจากนั้นก็ยังมีทั้งโปรตีนและแร่ธาตุมากมาย และเพื่อให้ได้ประโยชน์มากที่สุดจากการรับประทานถั่วควรเลือกถั่วลิสงที่สดใหม่ที่เก็บรักษาไว้ในภาชนะกันความชื้นค่ะ

อ้างอิง
USDA Agricultural Research Service
American Heart Association
แพทย์หญิงธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล. 188 เคล็ดลับชะลอวัย. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: อมรินทร์สุขภาพ, 2554.

blog โดย Araya.

Praew Recommend

keyboard_arrow_up