บาลานซ์ความสุขในแบบ ปาล์มมี่ ร้องเพลง เล่นดนตรี ใช้ชีวิตตามทางหัวใจ

เติบโตมาพร้อมกับเสียงเพลงของ ‘ปาล์มมี่-อีฟ ปานเจริญ’ ที่ไม่ว่าจะไปร้องคาราโอเกะ หรือจัดปาร์ตี้งานไหน ย่อมต้องมีเพลงฮิตของผู้หญิงคนนี้อยู่ในลิสต์เพลงงานนั้นเสมอ อย่าง อยากร้องดังดัง Tick Tock ความเจ็บปวด Ooh! กา กา กา…

แม้จะหายหน้าหายตาจากสื่อไปบ้าง แต่นักร้องสาวผู้มีเอกลักษณ์ทั้งน้ำเสียงและสไตล์เป็นของตัวเอง ยังคงเดินสายเล่นคอนเสิร์ตมอบความสุขให้แฟนเพลงได้ร้องและโยกย้ายตัวตามจังหวะดนตรีกันอยู่ และถ้าหากใครได้ติดตามชีวิตหลังเวทีของเธอ จะเห็นนักร้องสาวมากฝีมือคนนี้มักชอบออกไปใช้ชีวิต อยู่กับชาวบ้านและธรรมชาติอยู่เสมอ เป็นเวลาอันดีที่ Exclusive Talk วันนี้จะได้พาไปนั่งพูดคุย อัพเดตชีวิตรวมถึงผลงานเพลงที่เราจะได้มีโอกาสเห็นอัลบั้มเพลงใหม่ของเธอกันหรือเปล่า

ปาล์มมี่

ก่อนหน้านี้มีข่าวออกมาทำนองว่า ปาล์มมี่จะผันมาเป็นศิลปินอิสระ อยากทราบว่า งานในฐานะศิลปินตอนนี้ ได้ผันมาเป็นศิลปินอิสระเต็มตัว หรือยังทำงานกับต้นสังกัดเดิมอยู่

ปาล์มมี่ : อ๋อ เป็นทั้งคู่ค่ะ กับสังกัดเดิมยังคุยงานกันอยู่เรื่อยๆ แต่ช่วงนี้มี่อยู่ในระหว่างทำอัลบั้ม มี่ก็ยังไม่ได้เข้าไปต่อสัญญา

ชีวิตดูเงียบหายไปไม่ค่อยเห็นออกสื่อเท่าไหร่ ตอนนี้ทำอะไรอยู่บ้าง

ปาล์มมี่ : ก็ยังเล่นคอนเสิร์ต ยังโชว์อยู่เรื่อยๆ นะคะ ก็อย่างที่ทราบว่ามี่ทำอัลบั้มค่อนข้างนาน ระหว่างที่ทำ อาทิตย์ละวันมี่จะแบ่งเวลามาเล่นคอนเสิร์ต มาซ้อมกับวง วันไหนที่ว่างก็ทำเพลง แล้ววันไหนที่เบื่อทำเพลง ก็ท่องเที่ยว ใช้ชีวิต

palmy_09ปาล์มมี่
ชีวิตปาล์มมี่เหมือนมี
2 พาร์ท พาร์ทหนึ่ง เล่นคอนเสิร์ต ส่วนอีกพาร์ทหนึ่งก็ใช้ชีวิตอยู่กับตัวเองมาก เหมือนตอนนี้มุมมองเปลี่ยนไปหรือเปล่า

ปาล์มมี่ : มุมมองก็คล้ายๆ เดิม เพียงแค่มันก็เปลี่ยนไปตามกาลเวลา ประสบการณ์ที่เราได้รับ ถ้าถามว่าชีวิตมันต่างไปไหม มี่ใช้ชีวิตค่อนข้างสมถะมาตลอด เหมือนโตมาจากครอบครัวที่สมถะ ไม่ได้ฟุ้งเฟ้อ ไม่ต้องมีอะไรมากมายเพื่อจะให้ได้ความสุขอะไรขนาดนั้น อยู่ไปกับความเป็นจริงที่มันเป็นมาในแต่ละวันแค่นั้นเอง แล้วก็พยายามหาอะไรที่ทำแล้วมีความสุข งานอดิเรกหรืออะไรที่มันทำให้เรามีชีวิตชีวา ในขณะเดียวกันก็มีความรับผิดชอบเรื่องงานเข้ามา เราก็อยากทำให้มันดี เราก็ต้องพัฒนาตัวเอง ก็จะคอยแบ่งอย่างนี้ให้มันสมดุลเรื่อยๆ บางทีมันก็ไม่ค่อยสมดุลนะ ก็พยายามค่ะ

ปาล์มมี่ปาล์มมี่

เวลาดูปาล์มมี่เล่นคอนเสิร์ต เรามักจะเห็นปาล์มมี่ถอดรองเท้าเล่นแทบทุกครั้ง เหมือนเป็นสัญลักษณ์ประจำตัวปาล์มมี่ไปแล้ว อยากรู้ว่า มีจุดเริ่มต้นอย่างไร หรือมีความพิเศษอะไรหรือเปล่า

ปาล์มมี่ : จุดเริ่มต้นคือไม่ชอบใส่รองเท้า ไม่ชอบหลายๆ อย่างเลยที่คนส่วนใหญ่เขาทำกันปกติ (หัวเราะ) แต่ว่าก็ไม่ได้คิดว่า มันเป็นจุดขายหรือจุดที่เราต้องทำอยู่เรื่อยๆ แต่รู้สึกว่า สบายใจที่จะทำ ที่จะเป็นแบบนี้ แล้วเดินออกไปสบายๆ เวลาขยับตัว แล้วก็รู้สึกอิสระ ไม่ต้องมาคอยห่วงว่า รองเท้าจะหลุด คือมี่ก็ไม่อยากโดนไฟดูดตายนะ (หัวเราะ) ถ้ารองเท้ามันสามารถออกแบบดีไซน์ให้มันสบายมากๆ แล้วก็รัดกับเท้ามี่ได้เต็มที่ คือมี่คิดไว้แล้วล่ะว่า จุดหนึ่งถ้ามี่จำเป็นต้องใส่รองเท้า มี่คงเอาเชือกมามัดเอาไว้แบบหลายๆ ทบ ให้มันอยู่กับเท้าจริงๆ แต่ด้วยความที่มันชิน เพราะว่า 16 ปีแล้วที่ทำแบบนี้ อยู่บ้านก็ไม่ค่อยใส่รองเท้านะ ก็โดนที่บ้านว่าบ่อยๆ (หัวเราะ)

ปาล์มมี่

ผู้หญิงอย่างปาล์มมี่ เรียกว่าเป็นคนโลกส่วนตัวไหม แล้วถ้าใครที่อยากจะเข้ามาทำความรู้จักกับปาล์มมี่ ต้องเป็นคนแบบไหน

ปาล์มมี่ : มี่ไม่ได้เข้าถึงยากขนาดนั้นนะคะ แต่ว่าแค่ไม่ได้โซเชียลอะไร โซเชียลไลฟ์อะไร ไม่ได้ออกไปทำความรู้จักกับใครมาก ก็จะมีเพื่อนที่อยู่นอกวงการ แล้วก็อยู่กันแบบง่ายๆ เจอกันก็เจอ ไม่เจอกันเราก็ใช้ชีวิตของเรา ไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นคนแบบไหนที่จะเข้ามาทำความรู้จัก

ความรักตอนนี้เป็นอย่างไรบ้างคะ พอแง้มๆ กับเราได้ไหม

ปาล์มมี่ : ก็เหมือนเดิมค่ะ

palmy_01

เวลาเสียใจที่สุด มีข้อคิด หรือหลักการอะไรที่จะมาผลักดันให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้นไหมคะ

ปาล์มมี่ : ก็ต้องมองก่อนว่า แผลใหญ่ที่สุดมันคืออะไร มี่ก็จะมองก่อนว่า ถ้าแผลใหญ่เกิดจากตัวเอง สมมติว่า มี่เสียใจเรื่องความสามารถของตัวเอง ยังไปไม่ถึงเป้าหมายที่ตัวเองต้องการ มี่ก็จะเห็นแล้วว่า แผลนี้คือแผลที่ใหญ่ที่สุดในใจของมี่ มี่ก็จะไปซ่อมจุดนั้น หรือว่าถ้ามี่รู้สึกเสียใจเรื่องนี้ มี่ก็จะดูมันก่อนว่า เราแก้อะไรมันได้เปล่า ถ้ามันยังไม่ได้ บางทีก็ต้องให้มันเป็นแบบนั้น แล้วเราก็ต้องข้ามมันไป แม้ว่ามันจะยากลำบากยังไง คือเราอยู่บนโลกนี้มันมีทั้งความสุขและความทุกข์นะคะ มันก็ต้องเรียนรู้กันไปทุก process (กระบวนการ) มันไม่ได้มียาวิเศษอะไรที่กินแล้วหายเลย ทุกคนต้องเจออันนี้ แล้วมี่ก็เห็นคนที่แย่กว่า ที่เขา struggling (ดิ้นรน) กับชีวิต ที่เขารายได้น้อย ตรากตรำ ทำงานได้วันละไม่กี่บาท อะไรพวกนี้เป็นเรื่องเล็กๆ ที่เป็นแรงผลักดันให้เรารู้สึกจะอะไรกับชีวิตเรามากมาย แค่เรามีแค่นี้ มีครบแล้วก็มีบ้านอยู่ มีทุกอย่างที่ดี มันก็ไม่มีอะไรที่เราต้องการไปมากกว่านี้แล้ว เรื่องอื่นๆ มันก็จะเล็กไปเอง เรื่องที่สำคัญที่สุดก็ยังจะคงอยู่

palmy_04ปาล์มมี่

เห็นว่ากำลังทำเพลงอยู่ อยากให้ฝากผลงานทิ้งท้ายกันหน่อย

ปาล์มมี่ : ก็ยังทำอยู่เรื่อยๆ ค่ะ มี่คิดว่าปีหน้า ยังไงมันก็ต้องมีให้ได้ยินบ้าง ตอนนี้มี่ก็ทำพอได้เยอะพอสมควร แต่ยังไม่ได้อัดเสียงอะไรจริงจัง แค่เป็นเดโม แล้วก็พยายามเข้มงวดกับรายละเอียดของเนื้อเพลง เพราะว่ามันเป็นชีวิตที่ 5 ของมี่ไปแล้ว แล้วอายุมันก็เพิ่มขึ้น ก็อยากจะพูดอะไรให้ดูมีน้ำหนักขึ้นนิดนึง (หัวเราะ)

ปาล์มมี่ปาล์มมี่

แม้เวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ปาล์มมี่ก็ยังคงเป็นศิลปินที่เราพูดได้ว่า เธอตั้งใจ ทุ่มเท ทำเพลงเพื่อมอบความสุขให้แฟนเพลงเสมอมาจริงๆ

เรื่อง : Gingyawee_แพรวดอทคอม
สถานที่ : World Music Streaming Day by dtac ณ ลานพาร์คพารากอน
ภาพ : IcyCool Sroisuwan, IG @palmy.ig

Praew Recommend

keyboard_arrow_up