รู้ยัง! แค่ นิ่งอยู่กับที่เกิน4ชั่วโมง…ทำร้ายสุขภาพอย่างแรง!

น่าตกใจ! แค่ นิ่งอยู่กับที่เกิน4ชั่วโมง…ทำร้ายสุขภาพอย่างแรง

นิ่งอยู่กับที่เกิน4ชั่วโมง…ทำร้ายสุขภาพอย่างแรง เป็นเรื่องจริงที่สุด ฟังไว้เลยสำหรับใครที่อยากจะใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ตามเทรนด์ แต่เล่นนั่งแหมะอยู่หน้าคอมฯ ก้มหน้าก้มตาอัพเฟสบุ๊คโชว์ไลฟ์สไตล์ให้เพื่อนๆ ชาวโซเซียลอิจฉาเล่น แบบนี้ก็ไม่ไหวนะ แถมยังเสี่ยงเป็นโรคด้วย…
นี่ไม่ได้พูดเกินจริง เพราะตอนที่อะพินรู้จากคุณหมอก็แอบตกใจเหมือนกันว่า เฮ้ย! อะไรจะขนาดนั้น..ชั้นก็ไม่ได้ผูกติดอยู่กับหน้าจอคอมฯ หรือโลกโซเซียลตลอด 24 ชั่วโมงสักหน่อย แต่พอลองมานั่งนับชั่วโมงการทำงาน และไลฟ์สไตล์ในแต่ละวันแล้ว เอิ่มมม…แอบมองบนเบาๆ เพราะแทบจะไม่ได้ขยับร่างไปไหนเลยจริงๆ นับวันขยับร่างกายน้อยลงเรื่อยๆ ถ้ายังขืนปล่อยแบบนี้อยู่ ‘พฤติกรรมเนือยนิ่ง’ ถามหาแน่จ้า อยู่นิ่งไม่ได้ละ ต้องหาทางออก!

นิ่งอยู่กับที่เกิน4ชั่วโมง...ทำร้ายสุขภาพอย่างแรง!มาเสียเหงื่อ สลัดความ ‘เนือยนิ่ง’ กันเถอะ!
ความนิ่งไม่ได้สยบทุกสิ่ง แถมก่อเกิดโรคอย่างแรง เพราะการนิ่งอยู่กับที่นานเกินกว่า 4 ชั่วโมงในแต่ละวันจะเป็นสาเหตุของการสะสมผลเสียด้านสุขภาพทั้งในระยะสั้นและระยะยาว งานนี้ไม่ได้มาเล่นๆ นะ เพราะ ผศ.นพ.สมเกียรติ แสงวัฒนาโรจน์ หัวหน้าสาขาวิชาโรคหัวใจและหลอดเลือด ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุชัดเจนว่า สถิติในปี 2557 พบสาเหตุการเสียชีวิตของคนไทยร้อยละ 71 มาจากโรค NCDs (Non-Communicable Diseases) หรือกลุ่มโรคไม่ติดต่ออย่าง เบาหวาน มะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจ ฯลฯ ซึ่งเป็นผลมาจากการมีไลฟ์สไตล์ที่ผิดๆ ตั้งแต่เรื่องการกินรสหวานจัดเค็มจัด ดื่มเหล้าสูบบุหรี่ และการมีพฤติกรรมนั่งนอนมาก แต่อย่าเพิ่งกังวลไป เพราะโรคเหล่านี้สามารถป้องกันด้วยตนเองได้ทันที หากรู้จักปรับพฤติกรรมใหม่ แล้วลุกขึ้นมาออกกำลังกาย ใครมีเวลาจะมาสายโยคะ เต้นซุมบ้า หรือบ็อกซิ่ง ตามเทรนด์ก็เลือกเอาที่ชอบเลย

นิ่งอยู่กับที่เกิน4ชั่วโมง...ทำร้ายสุขภาพอย่างแรง!
นิ่งอยู่กับที่เกิน4ชั่วโมง...ทำร้ายสุขภาพอย่างแรง!ลดเวลานั่ง เพิ่มเวลายืน ยืดเวลาเดิน

อ่ะ! ก็เข้าใจหัวอกหนุ่มๆ สาวๆ ชาวออฟฟิศทั้งหลายที่ไม่มีเวลาออกกำลังเหมือนกันนะ คุณหมอแนะนำว่าควรท่องประโยคนี้ไว้ให้ขึ้นใจคือ “ลดเวลานั่ง เพิ่มเวลายืน ยืดเวลาเดิน” โดยอาจจะตั้งมั่นให้ตัวเองต้องพักเบรกจากโต๊ะทำงานทุก 2 ชั่วโมง ด้วยการลุกไปเดิน ไปดื่มน้ำ หรือออกไปเดินนอกอาคารสักครู่ให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวบ้าง สมองยังได้พักและอาจจะช่วยให้คิดงานออกด้วยนะ แล้วจะเวิร์คมากถ้าลองพักเบรกด้วยการยืดเส้นยืดสายท่าง่ายๆ ที่ทำได้ที่โต๊ะทำงาน เช่น ไขว้แขนทั้งสองข้างเหนือศีรษะแล้วเหยียดขึ้นสุดสัก 10-15 วินาที หรือไขว้แขนไว้หลังศีรษะแล้วเอี้ยวตัวซ้าย-ขวาสลับไปมารวม 8-10 วินาที เอาท่าที่แล้วแต่จะครีเอทเลยละกัน เพราะแค่ได้ยืดนิดๆ หน่อยๆ ก็ยังดี  จะช่วยให้ไม่เนือยนิ่งกันจนเกินไป

สุขภาพดีได้ด้วย 5E
เคล็ดลับการเช็คอัพสุขภาพด้วยตัวเองนี้ คุณหมอสมเกียรติแนะนำอะพินมา ว่าลองใช้วิธี E-Checkup ดู ซึ่งมีด้วยกันอยู่ 5E คือ

นิ่งอยู่กับที่เกิน4ชั่วโมง...ทำร้ายสุขภาพอย่างแรง!Every Day
ต้องรู้ว่าในแต่ละวันเราควรเดินกี่ก้าว ถ้าน้อยกว่า 5,000 ก้าวถือว่ามีพฤติกรรมเนือยนิ่ง ส่วนเครื่องมือในการวัดก้าวนั้นให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นในมือถือได้เลย มีให้เลือกเพียบ

นิ่งอยู่กับที่เกิน4ชั่วโมง...ทำร้ายสุขภาพอย่างแรง!Every Week
ทุกสัปดาห์เลือกมา 1 วัน ลองชั่งน้ำหนักตัวเองตอนตื่นเช้า แล้วอีกสัปดาห์ถัดไปให้ลองชั่งใหม่อีกครั้งด้วยการใส่เสื้อผ้าชุดเดิมเวลาเดิมเพื่อดูการเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักตัว

นิ่งอยู่กับที่เกิน4ชั่วโมง...ทำร้ายสุขภาพอย่างแรง!
Every Month
วัดความดันโลหิตอย่างน้อยเดือนละครั้ง

นิ่งอยู่กับที่เกิน4ชั่วโมง...ทำร้ายสุขภาพอย่างแรง!

ทุก 2-3 เดือนวัดรอบเอวว่ามากขึ้นผิดปกติหรือไม่ โดยทั่วไป รอบเอวไม่ควรเกินส่วนสูงหารด้วย 2

Every Moment

นิ่งอยู่กับที่เกิน4ชั่วโมง...ทำร้ายสุขภาพอย่างแรง!
คุณหมอหมายถึงการไม่สูบบุหรี่ในทุกเวลา

เอาจริงๆ เรื่องการปรับพฤติกรรมทางกายให้ห่างไกลจากความเนือยนิ่งนั้นที่จริงทำไม่ยาก และทำได้ตลอดเวลา

แต่สิ่งสำคัญคือต้องไม่ขี้เกียจนะจ๊ะสาวๆ

เรื่อง : @apin_praewnista

ภาพ : www.pinterst.com,http://i.telegraph.co.uk/multimedia/archive/02863/Smoking_2863037b.jpg

Praew Recommend

keyboard_arrow_up