Tadashi Shoji ดีไซเนอร์เชื้อสายญี่ปุ่น เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า ขวัญใจคนดังระดับโลก

พูดคุยกับดีไซน์เนอร์เชื้อสายญี่ปุ่น Tadashi Shoji เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังที่รังสรรค์เสื้อผ้าขึ้นมาอย่างประณีตดุจงานศิลป์ชิ้นสำคัญ และนั่นก็คือสาเหตุที่ทำให้ชุดของแบรนด์นี้ครองใจดารา ดังคน และเซเลบริตี้ระดับโลกจำนวนมาก

เมื่อเราถาม Tadashi Shoji ว่าหากการออกแบบเดรสของเขาเปรียบเสมือนกับอาหารเมนูใด  เขากลับตอบมาโดยเปรียบเทียบการทำงานของเขากับการปรุงแต่งอาหารชั้นเลิศ ที่ไม่ใช่ว่าจะทำให้รสชาติออกมาอร่อยถูกปากเพียงอย่างเดียว แต่ต้องออกแบบการจัดวางให้ดูน่าสนใจ เหมือนกับการออกแบบเดรสของเขาที่มักจะสร้างความตื่นตาตื่นใจให้ได้เห็นอยู่เสมอ ใช่จะมีแค่เพียงการตัดเย็บที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น

ดีไซเนอร์ชั้นนำอย่าง Tadashi Shoji ไม่ได้มีความสามารถเพียงแค่การออกแบบเสื้อผ้าที่สวยงาม จากบทสัมภาษณ์ในครั้งนี้ ยังถือได้ว่าเขาคือผู้เป็นเลิศทางความคิดที่แยบยลอีกด้วย

เทคนิคใดที่คุณมักใช้ในการตัดเย็บ จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์?

เทคนิคในการตัดเย็บที่เป็นเอกลักษณ์ของเราคือ การใช้เส้นสายลวดลายเส้นตรงต่างๆ ซึ่งจะทำให้เกิดเทคนิคการพรางรูปร่างจนทำให้ดูมีทรวดทรงที่ดีขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงที่มีรูปร่างแบบไหนก็ตาม การตกแต่งช่วงคอเสื้อด้วยผ้าโปร่งบางจะช่วยให้ช่วงแขนดูเรียว ขณะเดียวกันก็เสริมลุคให้ดูเซ็กซี่ เทคนิคการตัดเย็บรูปทรงกากบาทช่วงกลางลำตัวจะช่วยทำให้คุณดูมีส่วนโค้งเว้า จึงเหมาะมากกับคนไม่ได้มีหุ่นทรงนาฬิกาทราย ผมมักจะใช้เทคนิคแบบนี้เพื่อส่งเสริมรูปร่างของผู้สวมใส่ ซึ่งนั่นจะทำให้เดรสชุดนั้นมีความสมบูรณ์แบบในตัวของมันเอง

อยากให้คุณช่วยแนะนำวิธีการเลือกเดรสสำหรับสวมใส่ในชีวิตประจำอย่างง่ายๆให้หน่อย?

กุญแจสำคัญในการเลือกเดรสสำหรับสวมใส่ในชีวิตประจำวันนั่นก็คือ คุณต้องเลือกเดรสที่ใช้ผ้าที่ทำโครงสร้างร่างกายของคุณดูดีขึ้น แต่ไม่จำเป็นต้องเข้ารูปหรือทำให้คุณรู้สึกอึดอัดจนเกินไป ควรจะเป็นเดรสที่มีความยืดหยุ่นสวมใส่สบาย ยกตัวอย่างเช่นเดรสผ้ายืดของเราที่สามารถสวมใส่ได้ในทุกๆวัน แต่ก็ไม่เรียบจนเกินไปด้วยรายละเอียดตกแต่งด้วยลูกไม้และลายปักสีฉูดฉาดสะดุดตา

Tadashi Shoji

หากเปรียบเทียบเดรสของคุณกับอาหาร ควรเป็นเมนูใด เพราะอะไร?

เป็นคำถามที่สนุกดีครับ… เชฟที่ดีไม่ได้มีหน้าที่เพียงแค่ปรุงแต่งอาหารให้มีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น หากต้องสร้างสรรค์ให้เมนูจานนั้นดูดีน่าทานอีกด้วย  พ่อครัวแม่ครัวส่วนมากมักจะเลือกทำเมนูที่ตนเองคิดไว้อย่างดีแล้ว จากนั้นก็เริ่มปรุงแต่งด้วยส่วนผสมต่างๆเข้าด้วยกัน ระหว่างนั้นหากชิมดูแล้วรสชาติยังไม่ดีเท่าไหร่นัก เชฟก็จะใส่เครื่องปรุงเพิ่มลงไปจนกว่าอาหารจะมีรสชาติที่ดี เช่นเดียวกันกับการออกแบบเสื้อผ้าที่เริ่มต้นจากจินตนาการ แล้วค่อยๆลงมือสร้างมันขึ้นมาในแบบที่ต้องการ แน่นอนว่าต้องมีการลองผิดลองถูกแต่จุดหมายก็เหมือนกับการปรุงอาหารนั่นแหละคือจะต้องได้ผลลัพธ์ที่พอดีลงตัวและดูน่าตื่นตาตื่นใจ

ในเวลาทำงาน มักมีสิ่งใดมาขัดจังหวะบ่อยๆ ซึ่งคุณก็ชอบเผลอใจไปกับสิ่งนั้นด้วย?

แน่นอนสิ่งนั้นก็คือไอแพดของผมเองนั่นเอง มันอยู่ข้างกายผมเสมอ ผมชอบที่จะสอดส่องดูนั่นดูนี่ในโลกโซเชียลมีเดีย แน่นอนว่าหลายๆคนมองว่าโลกโซเชียลเป็นสิ่งไร้สาระ แต่ผมกลับคิดว่ามันเป็นแหล่งต้นกำเนิดของแรงบันดาลใจที่สำคัญอีกทางหนึ่ง เพียงแค่คุณคลิกเข้าไปดูคุณก็จะพบกับมัน

คุณชื่นชอบ couturier คนใดเป็นพิเศษเพราะเหตุใด?

นักออกแบบเสื้อผ้าชั้นสูง ที่ผมชื่นชมคือ Madeleine Vionnet นักออกแบบเสื้อผ้าชั้นสูงชาวฝรั่งเศส ที่รู้จักกันในนาม “Queen of the bias cut” หรือ ราชินีแห่งการตัดเย็บแนวเฉียง Madeleine เป็นนักออกแบบเสื้อผ้าชั้นสูงคนแรกที่เข้าถึงการตัดเย็บเสื้อผ้าให้เข้ากับสรีระของผู้หญิงอย่างแท้จริง เทคนิคการจับเดรปและการขึ้นรูปทรงเสื้อผ้าของเธอเป็นแรงบันดาลใจให้กับวิธีการออกแบบเสื้อผ้าของผม

หากวันนี้คุณไม่ได้ออกแบบเดรสอย่างที่คุณทำอยู่ อาชีพใดที่คุณคิดว่าเหมาะกับตัวคุณ และเพราะอะไร?

คงจะต้องย้อนกลับไปในสมัยที่ผมยังเด็ก ซึ่งผมชอบวาดรูปมากที่สุดจนถึงตอนนี้ก็ยังลงมือสเกตแบบทุกชิ้นด้วยตัวเอง ดังนั้นหากผมไม่ได้เป็นแฟชั่นดีไซเนอร์อย่างทุกวันนี้ ก็คงจะประกอบอาชีพเป็นศิลปิน

หากวันหนึ่งมีลูกค้าซึ่งเป็นสุภาพบุรุษมาขอให้คุณออกแบบเดรส คุณคิดว่าเดรสตัวนั้นจะออกมาเป็นอย่างไร?

มันก็แล้วแต่โอกาสที่จะนำไปใช้ว่าจะเป็นเดรสแบบเป็นทางการหรือแบบทั่วไปที่ใส่ได้ทุกวัน ตามหลักการผมจะออกแบบเดรสที่ช่วยเน้นความงามของผู้สวมใส่ให้เด่นชัด โดยจะอวดให้เห็นเนื้อหนังบางส่วน ผ่าเป็นทางยาวด้านหน้ ที่สำคัญมันต้องเป็นเดรสที่สวมใส่สบาย  เหมือนกับที่ผมออกแบบเดรส Charlie Gown จากคอลเลคชั่น Fall 2016  แต่ถ้าเป็นเดรสสำหรับโอกาสโรแมนติกหน่อย ก็คงจะเป็นค็อกเทลเดรสปักลายดอกไม้ทั้งตัว เหมือนกับชุด Shunkoo Dress สีม่วงน้ำเงิน เดรสเหล่านี้น่าจะเป็นตัวเลือกที่ง่ายที่สุด

Tadashi Shoji
Photographed in his Los Angeles design studio.

คนดังคนใดที่คุณร่วมงานด้วยแล้วจำไม่เคยลืม และเพราะเหตุใด?

หนึ่งในคนดังที่เป็นคนโปรดของผมคือ Octavia Spencer ผมประทับใจในตัวเธอจากที่เราก็รู้จักกันมาสักพัก  รวมถึง  Janelle Monáe ที่ผมตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ร่วมงานกับเธอ เราเคยร่วมงานกันในงาน CFDA Awards ในปี 2015 ซึ่งเป็นครั้งแรกสำหรับผม และบุคคลที่ผมไม่อาจลืมได้เลยก็คือ Michelle Obama สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐอเมริกา เธอคือไฮไลท์สำคัญของผมในปีนี้

สถานที่ใดที่คุณมักจะไปพักผ่อนอยู่เป็นประจำ?

ผมชอบประเทศฟิลิปปินส์ หนึ่งในที่โปรดของผมคือ เกาะเอล นิโด ในหมู่เกาะปาลาวัน ที่เกาะเอล ดิโนนั้นมีสถานที่ทางธรรมชาติที่สวยงามมากมายมีหน้าผาหินอ่อนที่งดงาม มีทะเลสาบและหาดทรายขาว อีกที่นึงที่น่าสนใจในฟิลิปปินส์ที่ต้องไปคือ The Farm at San Benito ในเมือง Batangas  เป็นโยคะรีสอร์ทสุดหรูที่ทำให้ผมผ่อนคลายได้มากเลยทีเดียว

และคำถามสุดท้าย คุณคิดว่าเครื่องประดับมีความจำเป็นในการสวมใส่เดรสหรือไม่?

หากเดรสนั้นค่อนข้างเรียบสิ่งจำเป็นที่จะช่วยทำให้คุณดูน่าสนใจมากขึ้นก็คือเครื่องประดับ ทำไมเราไม่เพิ่มความมีระดับและสร้างลุคให้ดูสนุกสนานขึ้นด้วยการนำสร้อยคอหรือกำไลมาช่วยล่ะ จริงๆแล้วเครื่องประดับยังเป็นตัวสะท้อนบุคลิกและตัวตนของคุณได้อีกด้วย

จากความเข้าใจ ใส่ใจ ในรายละเอียดของ Tadashi Shoji ในการทำงานของเขา ตั้งแต่ต้นทางคือการคิดจินตนาการ ทำให้เขาได้ทำในสิ่งที่ตนเองรักออกมาได้อย่างสง่างาม จริงๆแล้วเขาก็เป็นศิลปินคุณภาพคับแก้วคนหนึ่งที่ถ่ายทอดผลงานศิลป์ออกมาเป็นเสื้อผ้าอาภรณ์อันวิจิตร ความสำเร็จทุกสิ่งทุกอย่างมันเริ่มต้นจากการที่เขาค้นพบตนเองและรู้สึกถึงความต้องการของเขาเอง แล้วคุณล่ะรู้จักตนเองดีแล้วหรือยัง

เรื่อง : Mark Chaiman

Praew Recommend

keyboard_arrow_up