เชียร์บอลให้ฟิน ต้องกินให้ถูก!…มาดู 6 เมนูคนนอนดึกกินแล้วไม่อ้วน ไม่โทรม

เมนูคนนอนดึกกินแล้วไม่อ้วน สุขภาพไม่แย่ รีบไปหามากินเลยนะ!

เมนูคนนอนดึกกินแล้วไม่อ้วน สำหรับเหล่าคอบอลทั้งหลายจงฟัง เข้าใจว่า ณ จุดนี้ฟุตบอลยูโร 2016มาแรงม๊ากกก…เอาเป็นว่าหมดยุคที่สาวๆ จะมานั่งหน้างอรอแฟนเชียร์บอลกันล้าววว เพราะบางคนลุ้นหนักชนิดที่ว่าถ้าใส่สตั๊ดลงแข่งเองได้คงทำไปแล้ว บอกเลยว่าอะพินก็เชียร์หนักมาก แหมนานๆ จะได้ตามเชียร์ตามลุ้นทีมโปรด แต่เวลาแข่งของหลายคู่ดันตรงกับช่วงดึก ตี 1 ตี 2 บ้านเรา ให้อดตาหลับขับตานอนดูบอลหลายวันแบบนี้ก็ไม่ไหวนะ สุขภาพพังแน่ๆ อะพินเลยมีคำแนะนำมาฝากคอบอลกันจ้า

Young woman eating and watching television

ลองคิดดูว่ากลางคืนเป็นเวลาพักผ่อนของระบบย่อย แต่เรากลับไม่นอนแถมยังกระหน่ำซัดของกินเข้าไปอีก แทนที่กระเพาะกับลำไส้จะได้พัก กลับต้องมาทำงานหนัก จนเกิดความอ่อนล้า ย่อยอาหารไม่ดี โรคทางเดินอาหารก็ตามมา อีกทั้งตับและถุงน้ำดียังต้องขับน้ำดีออกมาช่วยย่อยอีก ทำงานหนักซ้ำซ้อน ทางที่ดีควรหาอาหารที่ย่อยง่าย รสไม่จัด และพิษภัยน้อยไว้กินกันหิวดีกว่า

มาดูอาหารที่คู่ควรแก่คนนอนดึก

do-not-eat-snack copy
กลางคืนร่างกายเราอยู่ในภาวะสงบนิ่ง อวัยวะต่างๆ อยู่ในช่วงพักผ่อน การเผาผลาญน้อย พอกินอาหารมากในช่วงนี้ พลังงานจึงล้นเหลือสะสมเป็นไขมันส่วนเกิน เป็นบ่อเกิดของโรคต่างๆ ดังนั้นจงฟังกันไว้เลยนะสาวๆ ก่อนจะดูบอลให้โละทิ้งขนมกรุงกรอบพวกป๊อบคอร์นเคลือบเนยคาราเมล มันฝรั่งทอดกรอบ ข้าวเกรียบ ไก่ทอด ไส้กรอก ชาเขียว น้ำอัดลมทุกชนิด อย่าวางไว้ล่อตาล่อใจเด็ดขาด แล้วหันไปกินอาหารที่มีโปรตีน วิตามิน หรือเกลือแร่ แต่ถ้าเป็นโปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์อาจไม่ค่อยเวิร์ค เพราะร่างกายต้องใช้เวลาย่อยนานเลยล่ะ ทำให้ตื่นมาไม่ค่อยอยากกินมื้อเช้า น่ากลัวตรงที่จะมาหิวเอามากๆ ในมื้อกลางวันและเย็นแทน  ดังนั้นของกินประเภทโปรตีนที่ไม่เป็นภาระกับกระเพาะในการย่อยมากเกินไปอะพินขอแนะนำ โยเกิร์ตเลยจ้า…

Untitled-1
แต่สำหรับคนที่กลัวว่าพอได้กินแล้วจะหยุดปากไม่ได้ ไม้เด็ดของอะพินคือ ให้กินปลาหมึกแห้ง หรือสาหร่ายคอมบุ เพราะต้องใช้เวลาเคี้ยวนาน ทำให้ไม่ต้องกินมาก เพราะเคี้ยวไปสักพักร่างกายจะส่งสัญญาณไปที่สมองว่า “กินเยอะแล้วนะเธอ” ทำให้รู้สึกอิ่ม แต่ถ้าใครอยากให้ท้องอิ่มด้วยลองหาเครื่องดื่มแบบไดเอ็ท เชค หรือโปรตีนเชค ให้พลังงานต่ำ แต่อิ่ม แถมยังช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อและเซลล์ในระหว่างหลับ ทำให้ร่างกายยังสามารถเผาผลาญพลังงานได้อยู่

Fun-Facts-of-Almonds-2หรือจะเลือกกินอัลมอนด์ (20-23 เมล็ด) ซึ่งเต็มไปด้วยวิตามิน E โปรตีน และกรดไขมันโอเมก้า 3 คู่กับชาเปปเปอร์มินต์ หรือชาดอกคาโมไมล์ ถามว่าใช่เวลาดื่มชาไหม เอาจริงๆ ก็ไม่ใช่หรอก แต่การจิบชาร้อนๆ ก็สามารถช่วยลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ขับลมและแก๊สในท้อง ตื่นมาพุงไม่ป่องแน่นอน
ส่วนผลไม้ที่ดูเหมือนจะเป็นของกินที่ดีต่อสุขภาพ แต่ขอโทษนะยิ่งเป็นตัวเพิ่มความอ้วนเลยล่ะ เพราะมีน้ำตาลฟรุกโตสมาก จึงไม่เหมาะจะเป็นอาหารมื้อดึก

อ่อ..แล้วพวกแอลกอฮอล์นี่ลดได้ลดเลยนะ

beer-shutterstock.jpg;w=630เพราะตั้งแต่ 5 ทุ่ม-ตี 1 เป็นเวลาที่ถุงน้ำดีพักผ่อนซ่อมแซมตัวเอง ส่วนช่วงเวลา ตี 1-ตี 3 เป็นเวลาที่ตับต้องพักผ่อนซ่อมแซมตัวเองเช่นเดียวกัน แต่คุณกลับไม่ได้หลับไม่ได้นอน ตับและถุงน้ำดีจึงขาดการพัก ในช่วงเวลาเช่นนี้ยิ่งไม่ควรดื่มเหล้าหรือเบียร์ เพราะจะทำให้การทำงานติดขัด ทำให้รู้สึกหงุดหงิดอารมณ์เสียง่าย และยังจะแถมโรคอื่นๆ ตามมาด้วย

Untitled-22เพื่อบำรุงตับ บำรุงสายตาลองหา เก๋ากี้ เก๊กฮวย พุทราแดง มาชงดื่มด้วยกัน จะช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้าของดวงตา หรือใช้มือนวดที่หัวตา กลางคิ้ว ขมับ และใต้ตา จากนั้นหลับตานิ่งๆ สักพัก เพื่อพักสายตาบ้าง
จะได้ดูบอลกันอย่างมีความสุข ร่างกายไม่พัง หมอไม่ต้องพึ่ง สบายใจ
เรื่อง : @apin_praewnista

รูป : www.pinterest.com
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
กระทรวงสาธารณสุข
กรมอนามัย , ไพรเวชคลินิก(หมอไพร)

Praew Recommend

keyboard_arrow_up