3 หลักการ ดูแลจุดซ่อนเร้น ดับกลิ่นอับยามสาวๆ มีประจำเดือน

ปวดท้องประจำเดือน เป็นสิ่งที่สาวๆ นั้นหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะต้องเจอทุกเดือน อย่างน้อยครั้งละ 2-7 วัน ซึ่งนอกจากจะมีอาการปวดท้อง หงุดหงิดโมโหง่าย หิวบ่อย หรือไม่สบายตัวแล้ว เรื่องกลิ่นอับที่ขาดการดูแล ก็อาจเกิดปัญหาสุขอนามัยที่แย่ตามมาได้

การดูแลจุดซ่อนเร้นของสาวๆ ให้สะอาด พร้อมทั้งเลือกผ้าอนามัยที่เหมาะกับช่วงเวลาที่เรามีประจำเดือน จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรละเลย เพราะถ้าหากดูแลไม่ถูกสุขลักษณะ จะเพิ่มโอกาสการติดเชื้อของอวัยวะภายในอุ้งเชิงกรานได้ อย่างเช่น ปีกมดลูกหรือมดลูก การติดเชื้อในช่องคลอด ตลอดจนมีความเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อส่วนอื่น ทำให้เกิดการติดเชื้อของผิวหนังบริเวณจุดซ่อนเร้นได้ และการหมั่นสังเกตความผิดปกติของการมาประจำเดือน ที่แตกต่างจากเดือนก่อนๆ อย่างมามากกว่าปกติ ก็ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน

เพื่อสุขอนามัยที่ดีสำหรับสาวๆ วันนี้เราจึงนำหลักการและวิธีการดูแลจุดซ่อนเร้นช่วงที่มีประจำเดือน มาฝากสาวๆ กัน โดยมี 3 หลักการง่ายๆ เริ่มจาก

เลือกให้เป็น

Quiescent01ควรเลือกชนิดผ้าอนามัยที่เหมาะสมกับตนเอง เช่น เป็นคนที่มีประจำเดือนมามาก ควรจะใช้ชนิดที่ซึมซับได้มาก หรือเป็นคนที่แพ้ง่ายก็ควรเลือกผ้าอนามัยที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ อาทิ ผ้าอนามัยที่มีส่วนผสมของเส้นใยฝ้ายบริสุทธิ์ อย่าง ผ้าอนามัยควิเซนต์ ที่ได้มีการนำฝ้ายบริสุทธิ์ 100% จากคอตตอน ยูเอสเอ มาใช้ ซึ่งฝ้ายจะช่วยระบายอากาศทีดี ลดการสะสมของแบคทีเรีย และเหงื่อที่จะทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ และลดผื่นแดง อาการคันได้

เน้นสะอาด

Quiescent08ควรทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นเป็นพิเศษในช่วงที่มีประจำเดือน เนื่องจากคราบเลือดประจำเดือนมักจะติดอยู่ตามซอกเนื้อ ซึ่งหากเกิดการหมักหมม จะทำให้เกิดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์และอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อตามมาได้

อย่าขาดเปลี่ยน

Quiescent06โดยทั่วไปควรเปลี่ยนผ้าอนามัยอย่างน้อยทุก 6 ชั่วโมง หรืออาจบ่อยขึ้นหากประจำเดือนมีปริมาณมาก อย่าปล่อยให้ผ้าอนามัยเปียกชุ่ม เพราะอาจจะทำให้เกิดการระคายเคือง หรือติดเชื้อตามมา และช่วงที่มีประจำเดือนควรจะมีผ้าอนามัยติดตัวไว้เสมอ

Quiescent05นอกจากนี้ ขนาดความยาวตามปริมาณของประจำเดือน ก็ควร พิจารณาด้วยเช่นกัน อย่าง ใช้ขนาดยาวปกติ เพื่อให้มีความคล่องตัวถ้าต้องทำกิจกรรมระหว่างวัน แต่ถ้าประจำเดือนมีปริมาณมากก็สามารถเลือกใช้ขนาดที่ยาวขึ้นเพื่อช่วยเพิ่ม ปริมาณการซึมซับให้มากขึ้น

Quiescent04และในเวลากลางคืนที่ต้องนอนราบเป็นเวลานาน 7-8 ชั่วโมง ก็ควรใช้ผ้าอนามัยที่มีความยาว 300 มิลลิเมตรขึ้นไปเพื่อรองรับประจำเดือนที่อาจมีการไหลไปตามแรงโน้มถ่วง เพื่อเพิ่มการซึมซับได้ตลอดคืนและช่วยป้องกันการไหลย้อนของประจำเดือนได้ดียิ่งขึ้น

รู้ประโยชน์ หลักการ วิธีการดูแลจุดซ่อนเร้น เลือกผ้าอนามัยแล้ว สาวๆ อย่าลืมดูแลใส่ใจเป็นพิเศษนะ

เรียบเรียงโดย : Gingyawee_แพรวดอทคอม
ข้อมูลและภาพ : ข่าวประชาสัมพันธ์ เวิรฟ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up