สารพัดประโยชน์ “ ยูโรเปียนแพร์ ” ผลไม้ดูแลหัวใจ

สารพัดประโยชน์ “ ยูโรเปียนแพร์  ” ผลไม้ดูแลหัวใจ

ผลไม้เมืองหนาวที่เรารู้จักกันดีอย่างลูกแพร์ หรือ ยูโรเปียนแพร์ นั้น  เป็นผลไม้ที่มีรสชาติดี อีกทั้งยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีคุณค่า เส้นใยสูง และมีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ช่วยดูแลระบบภายในร่างกายให้ทำงานอย่างคล่องตัวห่างไกลจากโรค โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรคหัวใจ ซึ่งสาเหตุเกิดจากการสูบบุหรี่จัด ไม่ควบคุมน้ำหนัก ความเครียด กรรมพันธุ์ รวมถึงการชอบทานอาหารที่มีคลอเรสเตอรอลสูง

ยูโรเปียนแพร์

สรรพคุณในการป้องกันโรคหัวใจของยูโรเปียนแพร์นั้นเกิดจากสารอาหารที่สำคัญที่มีอยู่ในผลไม้ชนิดนี้ก็คือ เพคติน ไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำ (Water-Soluble Fiber) ที่เราทราบกันอยู่แล้วว่าดีต่อระบบทางเดินอาหาร แต่รู้หรือไม่ว่าเพคตินยังช่วยป้องกันโรคที่เกิดจากภาวะคลอเรสเตอรอลสูงซึ่งส่งผลต่อการเกิดโรคหัวใจ และโรคความดันโลหิตสูงได้ เนื่องจากเพคตินสามารถดักจับคลอเรสเตอรอลที่ได้จากกระบวนการย่อยสลายไขมันในทางเดินอาหาร ก่อนถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย และยังขัดขวางการดูดซึมของไขมันไม่ให้เข้าสู่กระแสเลือด

ยูโรเปียนแพร์

นอกจากนี้ยังมีวิตามินซี ซึ่งนอกจากจะช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ แล้วยังยับยั้งการทำงานของคลอเรสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) ทำให้เส้นเลือดไม่อุดตัน ทั้งยังลดการเกาะตัวของไขมันที่ผนังหลอดเลือด และเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมระดับคลอเรสเตอรอลในร่างกาย จึงช่วยเพิ่มความต้านทานต่อโรคหัวใจได้อีกด้วย

ยูโรเปียนแพร์

การดูแลหัวใจตั้งแต่เริ่มต้น ด้วยการออกกำลังกายเป็นประจำ ทำจิตใจให้ผ่องใส งดการสูบบุหรี่ให้ได้ รวมถึงการเลือกรับประทานอาหารที่มีกากใยสูง จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย ยิ่งถ้ารับประทานอาหารมีสารอาหารสำคัญต่อการดูแลหัวใจอย่างยูโรเปียนแพร์ ภาวะหัวใจตีบ ขาดเลือดเฉียบพลันจนถึงขั้นเสียชีวิตก็จะลดความเสี่ยงลงตามไปด้วย

 

Reference ::

http://usapears.org/heart-disease-and-stroke/

http://authoritynutrition.com/foods/pears

http://www.medicalnewstoday.com/articles/285430.php

http://www.aperfectpear.com/health-benefits-of-pears.html

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up