เปิดลายแทงจากคนพื้นที่นะออเจ้า..ไหว้พระ หาของอร่อยในอยุธยา ลัดเลาะเส้นไหนรถไม่ติด

เปิดลายแทงจากคนพื้นที่นะออเจ้า..ไหว้พระ หาของอร่อยในอยุธยา ลัดเลาะเส้นไหนรถไม่ติด…พระนครศรีอยุธยาเป็นจังหวัดที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เดินทางเพียงชั่วโมงนิดๆ ก็มาถึงแล้ว เห็นว่าเป็นต่างจังหวัดแต่บอกเลยว่ารถติดไม่แพ้กรุงเทพฯ ยิ่งถ้าเป็นช่วงวันหยุดยาว ถ้าไม่วางแผนให้ดีๆ งานนี้มีเพลียแน่นอน

ก่อนอื่นต้องบอกว่าบทความนี้ ตอนเขียนก็คิดอยู่นานเหมือนกัน เพราะอยู่ที่นี่มาตั้งแต่เด็ก เห็นความเป็นไปของสภาพแวดล้อมในจังหวัดนี้มาตลอด นับตั้งแต่เป็นเพียงเมืองเก่า เงียบๆ เหงาๆ มาหลายปี แต่ตอนนี้นับวันนักท่องเที่ยวยิ่งเยอะขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งช่วงนี้กระแสละคร “บุพเพสันนิวาส” มาแรงเหลือเกิน จนตอนนี้ใครๆก็อยากมาเที่ยวที่นี่กัน

มาพระนครศรีอยุธยาแน่นอนว่าภารกิจที่หลายคนนึกถึงก็คือไหว้พระวัดดัง ชมโบราณสถาน  กินก๋วยเตี๋ยวเรือ จนถึงการซื้อโรตีเป็นของฝากกลับบ้าน เอาแค่กิจกรรมที่ว่ามานี้ก็เพลียแล้ว ไม่ใช่ว่าแต่ละสถานที่อยู่ไกล แต่เพราะการเดินทางไปแต่ละแห่งต้องฝ่ารถติดบวกหาที่จอดรถ ซึ่งบางคนก็อาจจะใช้วีธีเลี่ยงโดยการจ้างรถตุ๊ก ตุ๊กหน้ากบตระเวนไหว้พระ (ราคาแล้วแต่ดวง ถ้าคุณมีฝีปากเก่งในการต่อราคาหรือพอรู้เส้นทางอยู่แล้วก็จะไหวตัวทัน) หรือไม่ก็เช่าจักรยานขี่แทน (อากาศอาจจะร้อนหน่อย แต่ก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ) แต่ถ้าจะใช้รถส่วนตัวในการเดินทาง ขอแนะนำเรื่องเส้นทางที่จะไปวัดในแต่ละแห่งตามนี้เลย

Ayutthaya trip (1)

เปิดลายแทงจากคนพื้นที่นะออเจ้า..ไหว้พระ หาของอร่อยในอยุธยา ลัดเลาะเส้นไหนรถไม่ติด

ขอเริ่มจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้ามายังถนนสายเอเชียเพื่อมาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถ้าคุณเริ่มต้นกับการมาทัวร์ไหว้พระ ควรมาแต่เช้า ถึงพระนครศรีอยุธยาสัก 7.30 น. – 8.00 น. กำลังดี  และเส้นทางที่เราจะแนะนำนี้เป็นทางลัดที่คุณไม่ต้องเข้าเมืองด้วยถนนเส้นหลัก เพียงเมื่อเข้าเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้เตรียมชิดซ้าย สังเกตว่าจะมีห้างบิ๊กซีและโลตัสอยู่ซ้ายมือ ให้เบี่ยงเลี้ยวซ้ายเข้าถนนคู่ขนาน ตรงมาเรื่อยๆ จนเจอสี่แยกไฟแดง และให้เลี้ยวซ้ายอีกครั้ง จากนั้นตรงมาตามถนนหลักจนเจอแยกไฟแดงใหญ่ ให้เลี้ยวขวามา (ย่านนั้นเรียกว่าตำบลคลองสวนพลู) มาตามทางเรื่อยๆ จนเจอสามแยก ถ้าเลี้ยวซ้ายคือไปวัดพนัญเชิง ส่วนถ้าเลี้ยวขวาจะไปวัดใหญ่ชัยมงคล จากเส้นทางที่บอกมานี้ คุณจะไม่ต้องอ้อมไปเข้าทางหลักตามป้ายนำทางจากถนนสายเอเชียเลย เพราะเส้นนั้นรถจะหนาแน่นตรงวงเวียนเจดีย์วัดสามปลื้มมาก ทางนี้เป็นทางลัดที่ทำให้คุณไม่ต้องฝ่ารถติดได้ ซึ่งถ้าจะให้แนะนำ วัดแรกควรเริ่มที่วัดใหญ่ชัยมงคลก่อนดีกว่า  จากนั้นค่อยกลับรถมาตามทางหลักไหว้พระต่อที่วัดพนัญเชิง

ayutthaya
หลวงพ่อโต วัดพนัญเชิง

เสร็จไปแล้ว 2 ที่ หากเกิดหิวขึ้นมา การเดินทางมาเที่ยวพระนครศรีอยุธยาเช้าๆ แบบนี้อยากให้ลองไปชิมก๋วยเตี๋ยวหมู ซึ่งตั้งอยู่ท้ายตลาดหัวรอ อยู่เยื้องกับศาลเจ้า เรื่องรสชาติร้านนี้การันตีจากคนพื้นถิ่นที่นั่นได้เลย ใครผ่านมาก็ต้องกิน มีทั้งบะหมี่แห้ง ต้มยำ ต้มจืด เย็นตาโฟ และก๋วยเตี๋ยวน่องไก่ตุ๋น

ayutthaya
ภายในตลาดหัวรอตอนเช้า มีของกินให้เลือกมากมาย ราคาถูกและอร่อย

ร้านนี้บอกได้เลยว่าถ้าได้ลองมาชิมแล้วจะติดใจ ซึ่งถ้าใครอยากมาทานควรมาช่วงเช้าจะดีที่สุด เพราะหมดเร็วมาก และอย่างที่บอกไหว้พระเสร็จจากวัดพนัญเชิง ก็เหมาะมากสำหรับการจะให้ร้านนี้เป็นอาหารเช้ามื้อแรกที่มาเยือนเมืองเก่า ซึ่งเส้นทางจากวัดพนัญเชิงสามารถมาได้ดังนี้

ayutthaya
ตลาดหัวรอ

พอออกจากวัดเลี้ยวซ้ายมาถนนเส้นหลัก ตรงมาให้เลี้ยวซ้ายอีกครั้งเพื่อวิ่งเส้นเลียบทางรถไฟ พอสุดทางเลี้ยวซ้ายอีกครั้งเพื่อลอดใต้สะพาน วกกลับขึ้นเลี้ยวขวาเพื่อข้ามสะพานปรีดี-ธำรง พอลงสะพานมา เตรียมตัวเลี้ยวขวาที่แยกไฟแดง จากนั้นตรงมาตามถนนคลองมะขามเรียงจนสุดทาง ให้เลี้ยวขวาอีกครั้ง และตรงมาเรื่อยๆ จนเจอสามแยก ให้เลี้ยวซ้ายมาตามทางก็จะถึงตลาดหัวรอ ซึ่งเป็นตลาดโบราณที่มีอายุมากกว่า 200 ปี (ค่าที่จอดรถ 5 บาท) สำหรับร้านก๋วยเตี๋ยวที่ว่าจะอยู่ท้ายตลาดเยื้องกับศาลเจ้า สนนราคาต่อชามอยู่ที่ 30 บาทเท่านั้น

ayutthaya
ร้านก๋วยเตี๋ยวหมูเจ้าดังในตลาด ตกเที่ยงก็เริ่มหมดแล้ว
ayutthaya
บะหมี่แห้ง เด็ดที่เส้นบะหมี่จะมีความหนึบไม่เละ บวกกับวัตถุดิบที่ใส่มีความสดและสะอาด ถ้วยนี้ไม่ต้องปรุงอะไรเพิ่มเลย

หลังจากทานอิ่มแล้ว ก็ถึงเวลาไปตระเวนไหว้พระกันต่อ จุดสตาร์ทจากตลาดหัวรอ วัดต่อไปที่จะแนะนำก็คือ วัดธรรมิกราช หรือชื่อเดิม วัดมุขราช เป็นวัดที่ติดกับโบราณสถานและพระราชวังโบราณ สังเกตง่ายๆ เมื่อใกล้ถึงวัดคือจะเห็นกำแพงเมืองเก่าอยู่ตรงหัวโค้งถนน วัดจะอยู่ด้านซ้ายมือ โดยการเดินทางจากตลาดหัวรอ คือตรงมาเรื่อยๆ ผ่านสี่แยกวัดราชประดิษฐานก็เจอแล้ว

ayutthaya
Photo : wikipedia

 

ต่อจากวัดธรรมิกราช มาที่วัดหน้าพระเมรุ ตั้งอยู่บริเวณริมคลองสระบัวด้านเหนือของคูเมือง ที่นี่เป็นวัดเก่าสมัยอยุธยาที่ไม่ได้ถูกพม่าเผา ภายในพระอุโบสถมีพระประธานคือ พระพุทธนิมิตวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชญ์บรมไตรโลกนาถ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องหล่อสำริดที่มีความงดงามประดิษฐานอยู่ จากวัดธรรมิกราชออกมาตามทางเรื่อยๆ ก็จะเห็นทางแยก ให้เลี้ยวขวาข้ามสะพานตรงไป ก็จะเจอวัดแล้ว

ayutthaya
ภายในพระอุโบสถของวัดหน้าพระเมรุ

จบจากวัดหน้าพระเมรุ เดินทางย้อนกลับมาทางเดิมออกมา แต่พอลงจากสะพานให้เลี้ยวขวาไปตามทางหลักเลียบแม่น้ำป่าสักไปเรื่อยๆ จนเจอสามแยก ให้เลี้ยวซ้ายไปตามถนนเลียบคลอง ตรงมาเรื่อยๆ ไม่ถึง 1 กิโลเมตร ก็สามารถเข้าไปไหว้พระต่อที่วิหารหลวงพ่อมงคลบพิตรที่มีที่จอดรถอยู่ทางซ้ายมือ ทางนี้จะเป็นด้านหลังของวิหาร มีที่จอดรถเยอะไม่ต้องห่วงเลย

ออกจากวิหารหลวงพ่อมงคลบพิตรแล้ว ย้อนมาทางเดิมวิ่งเส้นเลียบคลองต่อ ตรงมาจนข้ามสะพาน ให้เลี้ยวซ้าย ระหว่างทางจะมีสถานที่เที่ยวขวัญใจเด็กๆ อย่างปางช้างอยุธยา  รถจะเคลื่อนตัวช้านิดหน่อยแต่ไม่ถึงกับติดมาก ให้ตรงมาเรื่อยๆ แล้วกลับรถตรงวงเวียน จะเจอกับอีกสถานที่สำคัญคือ  ศาลหลักเมืองประจำจังหวัด แนะนำว่าควรมาไหว้ ถือเป็นการเคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คุ้มครองดูแลจังหวัดนี้ด้วย

ayutthaya
ถนนที่มุ่งหน้าไปยังวิหารหลวงพ่อมงคลบพิตร และศาลหลักเมือง ตามเส้นทางที่แนะนำ

เสร็จจากการทัวร์ไหว้พระ ตอนนี้ก็ได้เวลาหาของอร่อยกินแบบจริงจังก่อนกลับบ้าน จากจุดที่แวะไหว้ศาลหลักเมือง ถนนเส้นนี้จะไปเชื่อมต่อกับทางที่จะไปซื้อโรตีสายไหม ให้กลับรถไปอยู่ฝั่งถนนที่ตรงข้ามกับศาลหลักเมือง แล้ววิ่งตรงไปจนเจอสามแยกแล้วเลี้ยวขวา ก็จะเห็นร้านโรตีตลอดเส้นทางของถนนที่มีหลากหลายเจ้า และการจราจรจะหนาแน่นมากๆ เพราะที่จอดรถไม่ค่อยมี รถจอดซ้อนคันเพื่อลงไปซื้อโรตีก็เยอะ ดังนั้นถ้าไม่ซีเรียสว่าต้องซื้อเจ้าดังก็จะช่วยประหยัดเวลาตรงนี้ไปได้มาก เพราะแต่ละร้านรสชาติและเนื้อแป้งก็อร่อยพอๆ กันนะ บางร้านยังครีเอตตัวแป้งให้มีความหลากหลายน่าทานมากขึ้นด้วย บ้างก็ผสมกล้วย ผสมงา ไม่ก็ใส่สีจากธรรมชาติทั้งอัญชัน ใบเตย และช็อกโกแลต

ayutthaya
โรตีเจ้าดังของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 

ซื้อของฝากจากพระนครศรีอยุธยากันแล้ว ก็ต้องหาอะไรอร่อยๆ อิ่มท้องกันบ้าง บอกก่อนว่าที่นี่ไม่ได้มีดีแค่ก๋วยเตี๋ยวเรือ หรือกุ้งแม่น้ำเผาเท่านั้นนะที่อร่อยขึ้นชื่อ ซึ่งร้านที่จะแนะนำนี้ เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวธรรมดาๆ แต่ฮ็อตมาก นั่นก็คือ ร้านก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกต้มยำ ขาไก่หม้อดินแม่ประนอม เป็นก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีก และมีขาไก่หม้อดินรสแซ่บที่ไม่ต้องปรุงอะไรเพิ่มเลย ร้านนี้เป็นร้านเก่าแก่ที่เปิดมานานตั้งแต่อยู่ห้องแถวไม้ริมถนนที่ตลาดหัวรอ (ปัจจุบันสาขาแรกยังมีอยู่ แต่จะขายช่วงหัวค่ำ) จนกระทั่งขยายสาขามาเปิดในอาคารพาณิชย์ 3 คูหา

ayutthaya
ก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกแม่ประนอม

การเดินทางมาร้านก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกแม่ประนอมจากย่านขายโรตี คือให้ตรงมาตามถนนเลียบแม่น้ำป่าสักมาเรื่อยๆ ให้สังเกตซ้ายมือจะเจอพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น จะเห็น 3 แยกที่จะเลี้ยวไปอ่างทอง ให้เลี้ยวซ้ายแล้วตรงมาไม่เกิน 200 เมตร ก็จะเจอร้านนี้แล้ว ถ้าจะให้สะดวกแนะนำให้เข้าไปจอดในวัดพนมยงค์ เวลากินก๋วยเตี๋ยวเสร็จแล้ว จะได้เข้าไปไหว้พระต่อได้ทันที ซึ่งวัดนี้จะติดกับวัดศาลาปูนด้วย ก็มีสถานที่รองรับสำหรับนักท่องเที่ยวให้เข้าไปไหว้พระเพื่อความเป็นสิริมงคลได้เช่นกัน

ayutthaya
เกาเหลาขาไก่หม้อดิน แนะนำว่าให้สั่งกินด้วย เมนูซิกเนเจอร์เชียวนะ

กินก๋วยเตี๋ยวอร่อยๆ และได้ไหว้พระต่ออีก 2 วัดกันแล้ว ขับรถขึ้นมาสู่ถนนหลักอีกครั้งแล้วไปตามเส้นทางที่มุ่งหน้าไปอ่างทอง จะเจออีกหนึ่งสถานที่สำคัญคือ พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่อยู่บริเวณทุ่งภูเขาทอง โดยด้านหลังของพระราชานุสาวรีย์ฯ จะเป็นโบราณสถาน จุดเด่นคือมีเจดีย์ภูเขาทอง ซึ่งชาวต่างชาติมักชอบขี่จักรยานมาชมกันเป็นประจำ

ayutthaya
บริเวณพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีสุริโยทัย

ไปสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ของกษัตริย์นักรบแห่งกรุงศรีอยุธยากันแล้ว ก็ต้องมาสักการะวีรสตรีแห่งกรุงศรีอยุธยากันบ้างที่พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย เส้นทางมาคือพอออกจากพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชแล้ว ให้มาตามทางหลักเรื่อยๆ พอใกล้ถึงแยกไฟแดงให้ชิดซ้ายเบี่ยงออกไปตามถนนที่จะไปกรุงเทพฯ – ปทุมธานี จากนั้นตรงมาเรื่อยๆ จะเห็นสถานที่นี้อยู่ด้านขวามือ ให้ขับเลยไปก่อน เพื่อเตรียมกลับรถใต้สะพานก็ถึงแล้ว (ไม่ควรขับย้อนศรจากบริเวณที่กลับรถก่อนถึงสะพาน เพราะเกิดอุบัติเหตุบ่อยมาก และมีรถสิบล้อวิ่งต่อเนื่อง)

ayutthaya

สำหรับที่นี่นอกจากจะได้สักการะพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัยแล้ว กิจกรรมสุดฮิตก็คือการขี่จักรยานและออกกำลังกาย ที่นี่มีสวนหย่อมและเครื่องออกกำลังกายไว้ให้หลายชนิด และช่วงเย็นๆ จะคึกคักมากทีเดียว

ayutthaya
ถนนรอบพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย ส่วนใหญ่คนมักจะปั่นจักรยานกันตอนเย็น หรือไม่ก็วิ่งออกกำลังกาย มาช่วงเย็นๆ อากาศกำลังดี ไม่ร้อน

จบทริปไหว้พระ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อีกทั้งยังได้หาของอร่อยกินกันเต็มที่แล้ว หากใครที่ไม่ได้ค้างคืน มุ่งหน้ากลับกรุงเทพฯ ก็สะดวกมาก จากจุดสุดท้ายที่เราแวะ พอออกมาแล้วให้กลับรถไปเส้นเดิมก็จะเข้าสู่ถนนที่จะเข้ากรุงเทพฯ ได้ทันที  ไม่ต้องไปเจอรถติดผ่านตัวเมืองให้เหนื่อย

 

ข้อมูลเก็บตก

 

  1. การมาเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ควรมาถึงตั้งแต่เช้าตรู่ เพราะช่วงสายๆ รถจะติดและหาที่จอดยากมากในการแวะจุดท่องเที่ยวแต่ละแห่ง โดยเฉพาะวัดใหญ่ชัยมงคลและวัดพนัญเชิง ดังนั้นควรเริ่มต้นจาก 2 วัดนี้ก่อนเป็นลำดับต้นๆ
  2. ถ้าอยากซื้อโรตีเจ้าดังจริงๆ ให้ขับเลยมาก่อน ยังไม่ต้องแวะจอดรอซื้อหน้าโรงพยาบาลฯ ก็ได้ เจ้านี้มีอีกสาขาที่ซื้อได้เร็วขึ้น คือ มาตามทางที่จะมุ่งหน้ามาร้านก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกแม่ประนอมตามที่บอกไว้ข้างต้น ให้สังเกตร้านโรตีชื่อบังอาบีดีน-ประนอม แสงอรุณ ทางด้านซ้ายมือ อยู่ริมถนน สามารถแวะซื้อได้เลย จอดรถง่ายกว่าด้วย
  3. การมาสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช คนที่นี่จะนิยมไปขอพร บนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเชื่อกันว่าถ้านำรูปปั้นไก่ชนมาถวาย สิ่งที่ขอจะได้สมปรารถนา
  4. สำหรับใครที่อยากไปตามรอยคุณพี่หมื่นและแม่หญิงการะเกดที่วัดไชยวัฒนาราม ก็สามารถมาตามเส้นทางที่จะมาซื้อโรตีได้เช่นกัน ขับรถเลยร้านโรตีไม่ถึงสองร้อยเมตรจะมีแยกให้เลี้ยวซ้ายขึ้นสะพานและไปตามป้ายบอกทางไปวัดไชยวัฒนารามได้เลย

 

เรื่อง / ภาพ : sriploi

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up