เซเลบริตี้ ชุดไทย

ชุดไทย งามไม่แพ้! 7 เซเลบริตี้จัดเต็มลุคไทย+เครื่องประดับ สมบัติประจำตระกูล

เซเลบริตี้ ชุดไทย
เซเลบริตี้ ชุดไทย

ชุดไทย งามไม่แพ้ชุดประจำชาติของประเทศใดในโลก… นี่คือวลีเกริ่นที่แพรวกล้าบอก เพราะภาคภูมิใจสุดๆ

ยิ่งเป็น ชุดไทย ตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น ยิ่งเลอค่าหาใดเปรียบ เพราะแสดงว่าผู้เก็บงำเห็นถึงคุณค่า ซึ่งมิได้ประเมินกันด้วยราคาค่างวดของชุด หากแต่เป็นคุณค่าทางใจที่มาพร้อมเรื่องเล่าในความทรงจำ

ลิสต์นี้ แพรวมี 7 สาวจาก 5 สกุลดัง ให้เกียรติมาเปลี่ยนลุคสวมใส่ชุดไทย พร้อมเครื่องประดับสูงค่าซึ่งเป็นมรดกตกทอดในตระกูล จะงดงามจับตาแค่ไหน เชิญยล

จิตภัสร์ กฤดากร กับชุดนุ่งโจงห่มสไบ

จิตภัสร์ กฤดากร ชุดไทย

ตั๊น-จิตภัสร์ ลูกสาวคนโตของคุณจุตินันท์ และคุณหญิง ม.ล.ปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี เล่าถึงความประทับใจเกี่ยวกับชุดไทยสไบจีบชุดนี้ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตเคยใช้สวมใส่เข้าเฝ้าฯ รับเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ อย่างใกล้ชิดว่า

“ในฐานะที่คุณตา (ม.ร.ว.ยงสวาสดิ์ กฤดากร) และคุณแม่ทำงานรับใช้เบื้องพระยุคลบาทมานาน จึงมีโอกาสครั้งสำคัญได้รับคัดเลือกไปถวายงานในพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี วันนั้นตั๊นและคณะต้อนรับอีกประมาณ 10 คนแต่งตัวด้วยชุดนุ่งโจงห่มสไบ ซึ่งในสมัยโบราณเป็นชุดที่นางสนองพระโอษฐ์ใส่เข้าวัง สาเหตุที่นุ่งโจงกระเบนเพื่อความคล่องตัวในการถวายงาน โดยแต่ละคนจะใส่สีประจำวัน อย่างตั๊นใส่ชุดวันจันทร์ จึงต้องนุ่งโจงกระเบนสีเหลือง ห่มด้วยสไบสีชมพู โดยคุณตาช่วยเลือกผ้า เลือกสี รวมถึงเครื่องประดับซึ่งเป็นของเก่าโบราณที่ตกทอดกันมาหลายรุ่น ท่านปลูกฝังตั๊นเสมอว่า ‘ที่เรามีของสวยๆ ใส่ เพราะบรรพบุรุษหามา ต้องดูแลอย่างดีนะ’

จิตภัสร์ กฤดากร ชุดไทย

“จำได้ว่าพอถึงพิธีการจริง ตั๊นตื่นเต้นมาก เพราะจุดที่รอรับคณะเสด็จได้มีโอกาสเห็นพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ อย่างใกล้ชิด จังหวะที่ขณะที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จฯผ่าน พระองค์ท่านตรัสกับพวกเราอย่างมีพระเมตตาว่า ‘สวยจัง ขอบใจนะจ๊ะ’(ยิ้ม) นี่ผ่านไป กว่า 10 ปี ยังรำลึกถึงความรู้สึกภาคภูมิใจ ที่ครั้งหนึ่งเคยมีโอกาสถวายงานพระองค์ท่านได้

“ชุดไทยชุดนี้จึงถือเป็นความภาคภูมิใจสูงสุดในชีวิตค่ะ”

แต่งหน้า : ปรีชา ดวงเพชร   ทำผม : สุรัตน์ ยิ่งสมบัติ

กิติวิชญา วัชโรทัย กับชุดไทยศิวาลัย

กิติวิชญา วัชโรทัย ชุดไทย

ย้อนไป 33 ปีที่แล้ว ท่านผู้หญิงเพ็ญศรี  วัชโรทัย คุณย่าของคุณมะปรางได้มอบชุดไทยให้คุณกรกนก คุณแม่ของเธอในพิธีพระราชทานน้ำสังข์จากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2527 ที่วังสวนจิตรลดา

“วันนั้นคุณแม่ใส่ชุดไทยบรมพิมาน โดยคุณย่าเป็นผู้จัดการหาชุดให้ คุณย่าเล่าว่า นี่คือชุดที่ดีที่สุดในสมัยนั้น ทั้งเนื้อผ้าและความประณีตในการปักลวดลาย แต่สำหรับวันนี้มะปรางนำสไบและเครื่องประดับของอาจารย์สรพล ถีระวงษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านพัสตราภรณ์ มาสวมทับด้วย จึงกลายเป็นชุดไทยศิวาลัยที่มีความสวยงามชวนมองยิ่งขึ้น

“ความพิเศษของชุดนี้อยู่ที่ผ้านุ่งค่ะ เพราะทอขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 อายุร่วมร้อยปี เรียกว่าผ้าไหมลายยกพุมเรียง ถือกำเนิดจากตำบลพุมเรียง อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ลักษณะลวดลายจะต่างจากผ้าชนิดอื่นๆ เพราะยกดอกด้วยไหมและดิ้นต้องใช้ความประณีตและความชำนาญในการทอสูง ซึ่งชาวบ้านทอด้วยเครื่องมือที่เรียกว่า หูก ปัจจุบันมีคนทอด้วยวิธีนี้น้อยมาก มีการสันนิษฐานว่า ลายยกพุมเรียงเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 โดยชาวมุสลิมเป็นผู้คิดค้น แล้วช่างไทยนำมาปรับแต่งลวดลายให้สอดคล้องกับผ้าพิมพ์และผ้ายกของไทย ส่วนตัวเสื้อเป็นผ้าไหมทอมือ ลวดลายโบราณ หลังจากที่คุณแม่ใส่เมื่อครั้งงานพระราชทานน้ำสังข์ ท่านก็ไม่ได้ใส่อีกเลย นำไปซักแห้งแล้วเก็บรักษาไว้ในตู้เสื้อผ้าอย่างดีถึง 33 ปี

“วันนี้มะปรางมีโอกาสหยิบมาใส่อีกครั้ง จึงรู้สึกเป็นเกียรติมาก เปรียบเสมือนมรดกที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น”

แต่งหน้า-ทำผม : วัชรีวรรณ ก้านกาบทอง

(อ่านต่อหน้า 2)

Praew Recommend

keyboard_arrow_up