ไม่เพลี่ยงพล้ำตกเป็นเหยื่อ!! 7 วิธีเช็กเครื่องสำอางแท้หรือปลอม

Alternative Textaccount_circle

เดี๋ยวนี้แทบไม่มีอะไรไว้ใจได้ทั้งนั้นแหละ เหมือนที่เราได้ยินเสมอๆว่า “รู้หน้าไม่รู้ใจ” เครื่องสำอางก็เช่นเดียวกัน มองแค่เพียงผิวเผินแต่ไม่รู้ว่าไส้ในจริงหรือหลอก ไม่มีใครบอกได้ ต้องอาศัยความรอบคอบของตัวเองในการเลือกซื้อ เลือกใช้ เลือกผิดชีวิตเปลี่ยน หน้าอาจพังได้ใครจะไปรู้ล่ะ?? หรืออาจจะได้ของไม่ดี อยากสวยต้องลงทุน อย่าเสี่ยงซื้อของปลอมกันนะจ๊ะ เพราะชั่วโมงนี้มีหลากหลายแบรนด์เครื่องสำอางเกิดใหม่ และแบรนด์ที่อยู่มานานอย่างเก๋าเกมก็ไม่น้อย แต่ไม่ว่าจะแบรนด์ระดับแมสจนถึงระดับไฮเอนด์มักมีงานก๊อปปี้ หรือสินค้าปลอมออกมาจำหน่ายตามท้องตลาดทับซ้อนเสมอๆ ทางช่องทางออนไลน์ พรีออร์เดอร์ หรือตามตลาดนัดเกลื่อนไปหมด บางทีก็ดูไม่ออก จับไม่ได้ไล่ไม่ทันว่าที่เราเลือกซื้อมันคุณภาพดีสมกับแบรนด์หรือเปล่า ก็เพราะว่าคุณเลือกซื้อทางลัด ไม่ได้เข้าไปอุดหนุนในช็อปอย่างที่ควรจะเป็น แถมมีสินค้าก๊อปเกรด A / A+ / AAA เยอะจนมึนไปหมด!! ฉะนั้น เราจึงมีทริคเลือกซื้อ เครื่องสำอางแท้หรือปลอม มาฝากกัน ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่บรรดาสาวนักช็อปเมคอัพเลิฟเวอร์ทั้งหลายนะจ๊ะ

 

1. เลือกซื้อเครื่องสำอางจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ (ร้านที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น)

เครื่องสำอางแท้หรือปลอม

อย่าลังเลที่จะตรวจเช็กสินค้า เพื่อให้แน่ใจว่าได้ของแท้ชัวร์!! ควรจะพิจารณาเลือกซื้อเครื่องสำอางจากแหล่งจำหน่ายที่น่าเชื่อถือ ไม่ว่าจะเป็นในช็อปตามห้างสรรพสินค้า เคาน์เตอร์แบรนด์นั้นๆ หรือตัวแทนจำหน่ายที่มีใบรับรองผลิตภัณฑ์ หากคุณไปเจอสินค้าแบรนด์ไฮเอนด์ที่วางขายตามท้องตลาดทั่วไป แถมกระหน่ำโปรโมชั่นลดราคาอีก จงมั่นใจเลยว่า ‘ปลอมชัวร์ไม่มั่วนิ่ม’ เชื่อเถอะว่าเครื่องสำอางของแท้ประมาณ 80% มักไม่ค่อยลดราคาหรอกนะจ๊ะ ดังนั้นก่อนจะซื้อขอดูใบรับรองคุณภาพสินค้าก็ดีนะ ถ้าคนขายปฏิเสธไม่ให้ละก็ อย่าเสียเวลา เสียเงินให้กับคนหลอกลวงจะดีกว่า


2. พิจารณาแพ็คเกจอย่างถี่ถ้วน

เครื่องสำอางแท้หรือปลอม

เครื่องสำอางปลอมบางชิ้น ก๊อปปี้ออกมาซะเหมือนของจริงมาก ถ้ามองผิวเผินผ่านๆ แทบแยกไม่ออกด้วยซ้ำ ดังนั้น ควรกลอกตาเป็นเลขแปดวนไปหลายๆรอบค่ะ เพื่อกวาดสายตาสแกนจับเท็จว่าสิ่งที่อยู่ในมือคือเครื่องสำอางจริงหรือปลอมกันแน่ แม้ของปลอมจะทำออกมาเลียนแบบได้ใกล้เคียงมากขนาดไหนก็ตาม แต่ยังไงซะต้องมีจุดบกพร่องที่ไม่เหมือนของจริงอยู่ดี ก่อนจะซื้อลองเข้าไปดูตัวอย่างผลิตภัณฑ์ในเว็บไซต์แบรนด์นั้นๆ แล้วชั่งน้ำหนักเปรียบเทียบความแตกต่างของฟ้อนต์ สี และขนาดของแพ็คเกจสินค้าให้รอบคอบสักนิดก็ดีนะ


3. ตรวจสอบบาร์โค้ดหมายเลขและข้อมูลการผลิต
Check the barcode, serial number, and manufacturing information

เครื่องสำอางแท้หรือปลอม

สังเกตจุดเล็กๆอย่างบาร์โค้ด, serial number และข้อมูลการผลิตที่ติดไว้บนกล่องผลิตภัณฑ์  โดยเฉพาะ serial number ที่มักจะใช้จับเท็จสินค้าของปลอมได้ง่ายที่สุด ถ้าตัวเลขที่ตัวสินค้ากับกล่องไม่ตรงกัน แน่ใจได้เลยว่า ‘โดนต้มตุ๋นแล้วละเธอจ๋า’ นอกจากนี้เครื่องสำอางของแท้มักจะระบุส่วนผสมในการผลิต และมีข้อมูลอื่นๆในเวอร์ชั่นหลายภาษา  ถ้าหากสินค้าตัวนั้นมีข้อมูลน้อยเกินไป ให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าคุณหลอกดาว!! >.<


4. ตรวจเช็กเฉดสีของผลิตภัณฑ์

เครื่องสำอางแท้หรือปลอม

อายแชโดว์ บลัชออน ลิปสติก และแป้ง เป็นผลิตภัณฑ์ที่เน้นเฉดสี เพื่อหลีกเลี่ยงของปลอม ให้เข้าไปเช็กเฉดสีของผลิตภัณฑ์ในเว็บไซต์แบรนด์นั้นๆ เพราะเครื่องสำอางของปลอมสีจะไม่สวยและไม่มีคุณภาพเท่าของแท้ ถึงแม้จะทำเลียนแบบสีใกล้เคียงมากถึงมากที่สุดก็ตาม นอกจากนี้ลองสังเกตชื่อเฉดสีที่ติดไว้บนเครื่องสำอางดูว่าใช่สีที่หมายปองไว้จริงหรือเปล่าด้วยนะจ๊ะ


5. ลองดมกลิ่นและเช็กความเข้มข้น

เครื่องสำอางแท้หรือปลอม

อย่าขี้เกียจจนละเลยที่จะลองเช็กดู!! เครื่องสำอางของแท้ไม่ควรมีสารแปลกปลอมปะปนอยู่ ฉะนั้นการทดสอบขั้นเบสิกให้ลองสูดดมกลิ่นของสินค้าให้ดีว่าฮ้อมหอมแบบเบาๆ (เนี่ยของจริง) หรือหอมรุนแรง (ปลอม) หรือเหม็นกลิ่นสารเคมีพุ่งเข้าใส่จมูกกันแน่ (ปลอมแน่ๆ) นอกจากนี้ตัวเนื้อครีมก็จะต้องมีความเข้มข้นแบบไม่ข้นหรือเหลวจนเกินไป โดยเฉพาะมาสคารา หากใช้ของปลอมไม่มีคุณภาพอาจส่งผลต่อดวงตาของผู้ใช้ได้


6. ตรวจสอบแปรงและฟองน้ำแต่งน้ำ

เครื่องสำอางแท้หรือปลอม

แม้ว่าสินค้าของปลอมจะทำออกมาได้ดูแพงและน่าเชื่อถือมาก แต่ข้างในกล่องสินค้าอาจสร้างความเจ็บใจให้ผู้ซื้อได้ ดังนั้นแนะนำให้สังเกตแปรงแต่งหน้าและฟองน้ำให้ดีๆ ไม่ว่าจะเป็นขนาด สี และคุณภาพของขนแปรงปัดที่อาจจะแข็งๆ ทื่อๆ ไม่หนานุ่มนิ่มละมุนอย่างที่ถูกที่ควร


7. ทดสอบเครื่องสำอางก่อนซื้อ!!

เครื่องสำอางแท้หรือปลอม

ควรอย่างยิ่งที่จะลองทดสอบเครื่องสำอางก่อนเสียเงินซื้อ จำไว้ว่าเครื่องสำอางของแท้คุณภาพดีนั้นต้องมีเนื้อครีมเนียนละเอียดและกลืนไปกับผิว ติดทนตลอดวัน เช่น มาสคาราไม่ควรเยิ้มระหว่างวัน รองพื้นก็ควรจะเกลี่ยแล้วปกปิดเนียนกริบ ไม่ควรเป็นคราบ ที่สำคัญ ลองเทสต์กับท้องแขน บางคนอาจเกิดอาการคัน แพ้ แดง แสบก็เป็นได้

 

เรื่อง : Ppee_แพรวดอทคอม
ภาพและข้อมูล : brightside.me
Preview photo credit


ติดตามบทความบิวตี้อื่นๆ ได้ที่ :

3 ลิปสติก สุดยูนีค มีสไตล์ ดีไซน์แซ่บ เลอค่าน่าครอบครอง
ลิปสติกหักอย่าทิ้ง!! เรื่องขี้ปะติ๋วซ่อมได้!!
6 เคล็ดลับดูแลเล็บให้แข็งแรง…สตรองฝุดๆ!!
กู๊ดบายกลิ่นตัวแรงแฝงความอับชื้น…ผิวสุขภาพดีวันฝนพรำ
ไม่ต้องเจ็บจริงก็สวยได้…สติ๊กเกอร์รอยสักแสนเก๋บนเรียวมือ
ไอเดียผมเปียเกล้า 12 ทรงออกงานสุดคูล สวยหรูดูมีรสนิยม

Praew Recommend

keyboard_arrow_up