คิดแบบเศรษฐีหมื่นล้าน “หมอเสริฐ ปราสาททองโอสถ” ผู้กุมอาณาจักรปาร์คนายเลิศ

กำลังเป็นข่าวดังโดยเฉพาะในแวดวงนักธุรกิจและสังคมไฮโซ กับการประกาศปิดกิจการโรงแรมปาร์คนายเลิศ ซึ่งกำลังจะถูกปรับเปลี่ยนไปเป็นศูนย์สุขภาพแบบครบวงจรของตระกูลปราสาททองโอสถแทน

เป็นอีกหนึ่งประวัติศาสตร์ของวงการธุรกิจอีกหน้าหนึ่งที่ทุกคนต้องจดจำ สำหรับโรงแรมปาร์คนายเลิศที่ดำเนินกิจการมายาวนานกว่า 130 ปี ได้ขายกิจการของโรงแรมให้กับกลุ่มบริษัทในเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ โดยมีมูลค่าสูงถึง 10,800 ล้านบาท โดยจะแปรสภาพใหม่เพื่อทำเป็นศูนย์สุขภาพแบบครบวงจร

ซึ่งผู้ซื้อก็คือแชมป์เศรษฐีหุ้นปี 2558 หมอเสริฐ หรือนายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ

เจ้าของกลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพ อีกทั้งยังเป็นเจ้าของสายการบินพาณิชย์ Bangkok Airways นั่นเอง

หมอเสริฐ ปราสาททองโอสถ
คุณหมอปราเสริฐ และคุณวัลลีย์ ภรรยา

จากหมอโรงพยาบาลรัฐสู่นักปั้นอาณาจักรสุขภาพครบวงจร

สำหรับประวัติของหมอเสริฐ เศรษฐีหมื่นล้านผู้นี้ เขาเติบโตมาในครอบครัวที่เริ่มต้นการทำธุรกิจเกี่ยวกับยาหอมมาก่อน เขาเรียนจบจากคณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเริ่มต้นการเป็นแพทย์ที่โรงพยาบาลศิริราชได้ 5 ปีก็ออกมาทำธุรกิจเอง โดยในช่วง 2 – 3 ปีหลังจากที่ออกมา จึงได้รวบรวมเงินมาก่อตั้งโรงพยาบาลเอกชนแห่งแรกจนสำเร็จ จนกระทั่งแตกกิ่งก้านสาขาออกมาเป็นเครือโรงพยาบาลกรุงเทพอีกนับไม่ถ้วน

วันหนึ่งจะต้องเป็นเจ้าของเครื่องบินให้ได้

นอกจากธุรกิจด้านการดูแลสุขภาพแล้ว ด้วยความที่หมอเสริฐเป็นนักคิดและชอบความท้าทายอะไรใหม่ๆ มาตั้งแต่สมัยเด็กๆ นิสัยนี้จึงเป็นสิ่งที่คอยขับเคลื่อนให้เขากล้าที่จะทำในสิ่งที่อาจจะไม่ใช่ทางของตัวเอง แต่เมื่อมองเห็นโอกาสว่าสามารถไปได้ก็คว้าไว้ทันที อย่างในสมัยที่เกิดสงครามเวียดนาม เขากับเพื่อนๆ ไปรับทำงานก่อสร้างที่สนามบินอู่ตะเภา และรับงานบริการต่างๆให้กับทหารอเมริกัน ทั้งสร้างถนน หารถเช่าและเครื่องบินเช่า แล้วส่วนตัวก็เป็นคนที่ชอบเครื่องบินมาก บวกกับมีปมในใจที่สมัยสงครามโลกมีเครื่องบินมาทิ้งระเบิดที่อยุธยาบ้านเกิดของเขา จึงตั้งใจไว้ว่า

“สักวันหนึ่งจะต้องเป็นเจ้าของเครื่องบินให้ได้”

และจากความคิดในหัววันนั้น เขาก็พยายามหาช่องทางจนมีโอกาสไปประมูลเครื่องบินมา เพื่อเปิดให้ทหารอเมริกันเช่าไว้สำหรับขนของเอง บวกกับสถานการณ์ในตอนนั้นสงครามใกล้จะจบ พอดีกับที่กรมการบินพาณิชย์เพิ่งก่อตั้ง จึงไปยื่นขออนุญาตหลายต่อหลายครั้ง จนกระทั่งสามารถทำการบินแบบพาณิชย์ได้ และนั่นก็คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้สายการบินอย่าง Bangkok Airways เติบโตมาจนถึงทุกวันนี้

หมอเสริฐ ปราสาททองโอสถ

คิดและทำแบบเศรษฐีหมื่นล้าน

หลักใหญ่สำหรับการทำงานของเศรษฐีหมื่นล้านผู้นี้ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ ต้องรู้จักหาหลักคิดให้เป็นและต้องคิดให้ต่าง ซึ่งสิ่งนี้ได้ถูกถ่ายทอดไปยังลูกๆทั้ง 4 คนของเขาด้วย และไม่ว่าจะล้มกี่ครั้งก็ต้องลุกเองให้ได้ เพื่อสั่งสมประสบการณ์ชีวิต

“หมอเสริฐ” เศรษฐีหุ้นไทยอันดับ 1

จากผลสำรวจของวารสารการเงินธนาคาร ร่วมกับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อปี 2558 ได้มีการจัดอันดับเศรษฐีที่ถือหุ้นไทยมากที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาในช่วงเวลา 3 ปีหลังจนถึงปี 2558  ตระกูลปราสาททองโอสถของหมอเสริฐนั้นยังคงเป็นแชมป์เศรษฐีหุ้นไทยที่มีมูลค่าทรัพย์สินสูงถึง 8.8 หมื่นล้านบาทอีกด้วย

(ข้อมูลจาก : http://thaipublica.org/2015/12/top-ten-millionaire-2558/)

 

เรียบเรียงจากบทสัมภาษณ์ในนิตยสาร แพรว ปีที่ 31 ฉบับที่ 729 (10 ม.ค. 53) หน้า 156-165 (ปี 2553)

ภาพ : นิตยสารแพรว

Praew Recommend

keyboard_arrow_up