ความงดงามจากยอดเขาสู่ใต้ทะเล พร้อมตามรอยเส้นทางท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ณ 4 ตำบล ของเมืองชุมพร

1

ถ้าจะให้นึกถึงการท่องเที่ยวล่องเมืองใต้ “ชุมพร” คงเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่ไม่ควรพลาด เพราะนอกจากทะเลสวย วิวดี อาหารทะเลสดๆ แล้วยังมีอีกหนึ่งการท่องเที่ยวตามรอยเส้นทางอนุรักษ์ที่น่าติดตามของ 4 ตำบลอย่าง ต.บางสน ต.สะพรี ต.ปากคลอง และต.ชุมโค ซึ่งแต่ละสถานที่ก็จะมีกิจกรรมและสถานที่ท่องเที่ยวแตกต่างกันออกไปว่าแต่จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลย!!

2

พิกัดสถานที่ชื่นใจแรกในวันนี้จะพาไปสักการะพระพุทธรูปสีทององค์ใหญ่ที่วัดเขาเจดีย์ ซึ่งเราจะเดินทางโดยใช้ทางหลวงหมายเลข 3201 จากนั้นตรงมาตามป้ายบอกทางถึงสามแยกท่าแซะให้เลี้ยวซ้ายจนกว่าจะผ่านที่ว่าการอ.ปะทิว จากนั้นตรงมาอีกประมาณ 500 เมตร ก็จะมองเห็นพระพุทธรูปสีทององค์ใหญ่ซึ่งประดิษฐานอยู่บนยอดเขาค่ะ

3

4

วัดเขาเจดีย์มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นคือบนยอดเขามีเจดีย์ที่เก่าแก่ซึ่งสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอุธยา และบริเวณใกล้กันยังเป็นที่ประดิษฐานพระบูรพาบรรพต พระพุทธรูปปางห้ามสมุทร ซึ่งเป็นที่เคารพบูชาเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีศาลาให้นักท่องเที่ยวเข้าไปสักการะรอยพระทุทธบาทจำลองอีกด้วย

5

หลังจากที่ได้ไหว้พระและชุมวิวมุมสูงของ อ.ปะทิวกันไปแล้ว สถานที่ชื่นใจต่อมาก็คือถ้ำนางทอง ซึ่งการเดินทางจากวัดเขาเจดีย์ ขับรถไปตามถนนหมายเลข 3201 ตรงไปตามป้ายบอกทางเข้าเมืองชุมพรประมาณ 5 กิโลเมตร ให้เลี้ยวขวาเข้าสู่หมู่บ้านบางเสียบก็จะเจอป้ายบอกทางไปถ้ำนางทองค่ะ

6

7

ถ้ำนางทองแห่งนี้เป็นถ้ำที่มีขนาดไม่ลึกมาก ด้านในจะมีโถงถ้ำถึงสองโถงพื้นของถ้ำจะเป็นทรายซะส่วนใหญ่ ส่วนตามผนังและเพดานถ้ำนั้นจะเต็มไปด้วยหินงอกหินย้อยซึ่งมีลักษณะและรูปร่างแตกต่างกันออกไป

8

และจากถ้ำนางทองเราไปต่อกันที่โฮมเสตย์ที่ ต.บางสน ซึ่งเป็นโฮมเสตย์ที่ตั้งอยู่ริมคลองบางสนมีวิวป่าโกงกางแบบใกล้ๆ บ้าน เรียกได้ว่าชิลสุดๆ เลยค่ะ

9

รับแสงอาทิตย์ยามเช้ากันที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติ เขาดินสอ เป็นจุดชมวิวที่สามารถมาเที่ยวได้ทั้งปี นอกจากจะเป็นจุดชุมวิวแล้วยังเป็นศูนย์ศึกษาธรรมชาติอีกด้วยโดยเฉพาะคนที่ชอบการดูนกในช่วงเดือนตุลาคมเป็นต้นไปถือว่าเป็นไฮไลท์ของเขาดินสอเลยค่ะ

10

11

12

หลังจากที่ได้เช็คอินและชมวิวสวยๆ ของเขาดินสอแล้วก็ไปต่อกันที่ตำบลชุมโค เพื่อมาดำน้ำดูความงามของโลกใต้ทะเล ชมหอยมือเสือตัวใหญ่ๆ ที่มีสีสันสวยงามแตกต่างกันออกไป ที่เกาะไข่แห่งนี้ยังมีชายหาดที่นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปพักเหนื่อยจากการดำน้ำ หรือจะขึ้นไปว่ายน้ำเล่นบริเวณหน้าเกาะก็ได้เช่นกัน และอีกหนึ่งความอันซีนคือชายหาดที่เห็นอยู่นี้ตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไปจะมีกระแสลมตะวันตกเฉียงเหนือพลัดพาให้หาดทรายและคลื่นเปลี่ยนทิศทาง ซึ่งหาดทรายนี้จะค่อยๆ คลายและหายไปเนื่องจากลมมรสุมเปลี่ยนทิศทาง แต่เมื่อถึงเดือนกุมภาพันธ์หาดทรายแห่งนี้ก็จะกลับมาอีกครั้งวนเวียนกันอยู่แบบนี้ทุกปี ซึ่งช่วงที่หาดนั้นจะกว้างและสวยที่สุดก็คือช่วงเดือนตุลาคมนี่แหละค่ะ

13

14

นอกจากกิจกรรมดำน้ำตื้นแล้ว ที่เกาะไข่แห่งนี้ยังมีแหล่งดำน้ำลึกอีกด้วย ซึ่งเมื่อดำน้ำลงไปใต้ทะเลจะพบว่ามีโครงเหล็กที่มีปลาเล็กปลาน้อยแหวกว่ายอยู่นั้น จริงๆ แล้วเป็นซากรถประจำทางเก่าซึ่งชาวบ้านร่วมกับภาครัฐและเอกชนนำมาวางไว้ใต้ทะเลเพื่อทำเป็นบ้านปลาและทำเป็นแหล่งดำน้ำโดยใช้ชื่อว่า “มัจฉาสตรีท”

15

16

17

อีกหนึ่งหาดสวยๆ คือหาดทุ่งวัวแล่นชายหาดที่มีชื่อเสียงของอำเภอปะทิวที่เหมาะแก่การพักผ่อนของใครหลายๆ คน และหลังจากชมวิวทะเล เที่ยวเขา เที่ยวถ้ำ ดำน้ำแล้วกิจกรรมของเราก็ยังไม่จบเพียงเท่านี้เพราะคืนนี้เราจะออกไปตกหมึกกันค่ะ เมื่อเราแล่นเรือไปกลางทะเลได้ทำเลที่เหมาะๆ เราก็จะเริ่มเปิดไฟ ซึ่งความสว่างของแสงไฟจะทำให้ลูกปลาต่างๆ เห็นแพลงตอนได้อย่างชัดเจนแล้วก็เข้ามากินแพลงตอน ส่วนหมึกก็จะเข้ามากินปลาอีกทีทำให้เราได้ปลาหมึกสดๆ มาเพียบเลยค่ะ

18

หนึ่งความร่วมมือของชาวบ้านในการดูแลทรัพยากรในท้องถิ่นก็คือการทำบ้านปลา โดยนักท่องเที่ยวที่มาที่นี่สามารถมาทำกิจกรรมร่วมกับคนในชุมชนได้ด้วย การทำบ้านปลาจะเริ่มจากการเจาะกระบอกไม้ไผ่ให้เป็นรูปพอที่จะสอดเชือกเข้าไปได้ จากนั้นก็จะร้อยเชือกแล้วนำมาผูกต่อกับทางมะพร้าวคล้ายกับก้างปลา และอีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือทุ่นจมที่ทำจากปูนสำหรับถ่วงน้ำหนักนั่นเอง เสร็จแล้วก็พร้อมนำไปโยนลงทะเลได้เลยค่ะ

20

19

21

อีกหนึ่งของดีของอร่อยที่ขึ้นชื่อของที่นี่ก็คือการแปรรูปอาหารทะเลจากกลุ่ม OTOP บ้านหน้าทับ สินค้าของที่นี่ก็มีหลากหลายแต่สิ่งที่โดดเด่นก็คือกะปิหน้าทับ นอกจากนี้ยังมีปลาแห้งซึ่งมีความสดใหม่ และสะอาดปลอดภัยไร้แมลงวันรบกวนแน่นอน

22

23

24

นอกจากนี้ยังมีสถานที่ที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาอาชีพของชาวบ้านในชุมชนคือโครงการพัฒนาส่วนพระองค์ จังหวัดชุมพร นอกจากจะเปิดให้นักท่องเที่ยวศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมของป่าชายหาดแบบดั้งเดิมแล้ว ยังเป็นศูนย์เรียนรู้และส่งเสริมอาชีพให้กับเกษตรใกล้เคียงในการปรับใช้ดินและทรัพยากรต่างๆ ในพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดอีกด้วย อีกทั้งยังส่งเสริมให้ชาวบ้านเลี้ยงดอกหน้าวัว เพราะดอกหน้าวัวที่นี่ไม่ได้ปลูกในดินแต่ใช้ถ่านผสมกับเศษวัสดุทางการเกษตรทำให้ถึงแม้ว่าพื้นที่จะเป็นดินทรายก็สามารถที่จะปลูกดอกหน้าวัวได้เช่นกัน

25

26

27

28

29

อาชีพต่อมาที่ทางโครงการส่งเสริมให้เป็นรายได้เสริมคือการทำสเปรย์ปรับอากาศจากใบเสม็ด โดยเลือกเด็ดเฉพาะใบที่ไม่อ่อนและไม่แก่จนเกินไป จากนั้นก็นำมาปั่นให้เป็นชิ้นเล็กๆ ก่อนที่จะนำไปต้มในหม้อต้มกลั่น ซึ่งการต้มกลั่นจะแยกระหว่างใบเสม็ดชุนขาวและใบมะกรูดเพื่อไม่ให้น้ำมันหอมระเหยที่ได้มานั้นปะปนกัน ซึ่งเราจะใช้ในส่วนของน้ำกลั่นใบมะกรูดและน้ำกลั่นใบเสม็ดนำมาผสมกับแอลกอฮอล์ตามสัดส่วนที่เหมาะสมเพียงเท่านี้เราก็จะได้สเปรย์ปรับอากาศกลิ่นธรรมชาติแล้วค่ะ แต่เรื่องราวความหอมยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะที่นี่ยังขึ้นชื่อเรื่องของกาแฟขี้ชะมดที่มีความหอม กลมกล่อม เหมาะกับบรรยากาศทะเลชิลๆ อย่างมากเลยค่ะ

30

31

32

และกิจกรรมปิดทริปในครั้งนี้เราจะฟินกับอาหารทะเลโดยการร่องแพ กินลมชมวิวป่าโกงกางที่ขึ้นยาวตลอดแนว ไปจนถึงจุดที่มาจอดแพบริเวณปากอ่าวก็จะเห็นวิวทะเลแบบกว้างไกลแบบสุดลูกหูลูกตา และยังสามารถชมพระอาทิตย์ตกยามเย็นได้ฟินสุดๆ ไปเลย เอาเป็นว่าใครที่อยากลองมาสัมผัสเส้นทางท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แบบนี้ อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพรแห่งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจมากทีเดียวค่ะ

 

ติดต่อเยี่ยมชมชุมชน
ท่องเที่ยวโดยชุมชนประมงชายฝั่ง โทร. 080-779-1650
โฮมเสตย์บ้านไม้ชายคลอง โทร. 080-779-1650
กลุ่ม OTOP บ้านหน้าทับ โทร. 089-873-8535
โครงการพัฒนาส่วนพระองค์ โทร. 089-292-2814

Praew Recommend

keyboard_arrow_up