เหนื่อยแบบสวยๆ! กีฬาแนวใหม่ โหนบาร์ เต้นบัลเล่ย์ เทรนด์ล่าสุดกำลังมา! เบิร์นได้ถึง 1,200 Cal

กีฬาแนวใหม่ พลาดได้ไง อ่อนช้อย แต่สตรอง เบิร์นได้ถึง 1,200 Cal

กีฬาแนวใหม่ พลาดได้ไง สำหรับสาวๆ หลายคนที่มัวแต่ก้มหน้าก้มตาคาดิโอ้เบิร์นไขมันออกจากร่าง ตัวผอมรีนจริง แต่ปัญหาคือ กล้ามเนื้อเหลว บางคนอาจมีอาการปวดเข่า เพราะหน้าขาไม่มีกล้ามเนื้อมาช่วยซัพพอร์ต อะพินพยายามลองเล่นกีฬาที่หลากหลาย จนได้มาเจอกีฬาแนวใหม่นี้ที่มีการนำศาสตร์ของบัลเล่ย์เข้ามาผสมผสานกับการออกกำลังแบบคาดิโอ้ ตอบโจทย์อะพินตรงที่รู้สึกเมื่อยกล้ามเนื้อ โดนจุด เล่นแล้วฟิน ซึ่งตอนนี้มีสตูดิโอ และฟิตเนสบางแห่งได้นำเข้ามาเผยเเพร่แล้ว ตามไปดูรีวิวคลาสของแต่ละที่กันเลย  

 

Piloxing Barre @ Gaya Private Studio

_MG_5044 copyสตูดิโอแห่งนี้ถูกดัดแปลงมาจากบ้าน ออกแบบตกแต่งได้น่ารัก บรรยากาศสบายๆ ดูเป็นกันเองมากๆ โดยเจ้าของคือคุณใจปลื้ม วงศ์เจริญ ตั้งใจเปิดเป็นคลาสเล็กๆ เพื่อให้นักเรียนได้คุณภาพมากที่สุด
ครูดูแลทั่วถึง แต่ที่น่าสนใจของที่นี่คือ คลาสออกกำลังกายใหม่แกะกล่องแห่งแรก แห่งเดียวในประเทศไทยชื่อว่า ‘Piloxing Barre’ (พิล็อคซิ่ง บาร์) โดยมี ครูกานต์ จันทร์จิรา คงทน Piloxing Master Trainee Thailand เป็นผู้ฝึกสอน แค่ชื่อก็เริ่ม เอ๊ะ! คืออะไร เพราะถ้าใครไม่รู้จัก Piloxing มาก่อนก็ต้องงงๆ เอาเป็นว่ามาทำความรู้จักกับเจ้าตัว Piloxing กันก่อน ซึ่งเดิมทีกีฬาชนิดนี้เป็นการผสมผสานกันระหว่างBoxing,pilates และ Dance ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรงขึ้น ช่วยเบิร์นไขมันที่อยู่ในร่างกาย แล้วอย่างที่สองคือการโทนนิ่งหรือบริหารกล้ามเนื้อ ได้ออกแรงมากขึ้น ร่างกายก็เฟิร์มมากขึ้น ด้วยความที่ในคลาสต้องใช้แรง ใช้ออกซิเจนในการหายใจ ดังนั้นถ้าเล่นเสร็จแล้วกลับบ้านไปยังเบิร์นต่อเนื่องอีก!! เริ่ดสุดๆ

_MG_5089 copy

_MG_5117 copyได้เหงื่อเยอะสะใจ แต่สำหรับคนที่รู้สึกว่าเล่น Piloxing อย่างเดียวแล้วรู้สึกหนักไป ตัวคลาส Piloxing Barre จึงเหมือนเป็นทางเลือก เพราะมีในส่วนของบาร์เข้ามาช่วย มีศาสตร์ของบัลเล่ห์ด้วย ซึ่งท่าเต้นเหล่านี้จะสามารถโทนนิ่งกล้ามเนื้อได้ดี อะพินลองมาแล้วแรกๆ ยังไม่รู้สึกเหนื่อยมากเท่าไหร่ เพราะยังเกร็งกล้ามเนื้อไม่เป็น แต่พอลองเล่นไปสักระยะเริ่มรู้ว่าต้องเกร็ง หรือโฟกัสกล้ามเนื้อตรงไหน บอกเลยว่าเหนื่อยสะใจไม่ต่างกับการวิ่งเลย แค่ยืนด้วยปลายเท้าแล้วใช้หลักการของพิลาทิสเข้ามาช่วย หรือถ้าใครยืนไม่ได้ก็เกาะบาร์ เป็นกีฬาที่มีความแข็งแกร่ง แต่ในขณะเดียวกันก็มีความอ่อนช้อยของผู้หญิง ลงตัวมาก_MG_5095 copy

_MG_5113 copy

คลาสนี้ดีอย่างหนึ่งตรงที่คนที่เล่นมานานแล้วกับคนที่เพิ่งเริ่ม สามารถเล่นรวมกันได้ แต่ใครที่ออกกำลังกายมานาน อาจจะมีออฟชั่นเสริมด้วยการใส่ถุงมือเวทหนัก 250 กรัม ซึ่งเป็นจุดเด่นและซิกเนเจอร์ของคลาส เพื่อให้ได้กล้ามเนื้อไหล่ และเพิ่มความฟิน เป็นการออกกำลังกายแบบ อินเทอวอล (interval training) เน้นหนักเบาสลับกันไป หนักด้วย Boxing ซึ่งการต่อยของคลาสนี้จะต่างจากการต่อยแบบมวยไทยหรือบอร์ดี้คอมแบทอย่างที่หลายคนเคยเล่นมา กล้ามเนื้อต้องไม่มีแรงกดทับ ไม่มีการกระชาก ไม่ใช่การส่งแรงมาจากหัวไหล่ แต่จะมาจากแกนกลางลำตัว ไม่ต่อยสั้นๆ แต่ต้องต่อยแบบยืดเหยียดยาว แล้วค่อยๆ เบาด้วยท่าพิลาทิส

_MG_5082 copy
_MG_5083 copyบอกเลยว่านอกจากจะหุ่นดีแล้วบุคลิกภาพดีขึ้น เอาจริงๆ นะอะพินว่า จะเหนื่อยไม่เหนื่อยก็อยู่ที่ว่าเราเต็มที่กับคลาสมากแค่ไหนด้วย เปิดใจมาเลยไม่ต้องกลัว มีความเหนื่อยแต่สนุก ง่าย ทำได้ และเห็นผลจริง แล้วที่น่าสนใจคือสามารถเบิร์นได้ถึง 600-1,200 Cal เลยนะสาวๆ!

Barre Powered by Bootybarre @ Virgin Active

015

รูปร่างที่เฟิร์มนั้นไม่ไช่จะได้มาง่ายๆ แต่ด้วยการออกกำลังกายที่ถูกวิธี ใคร ๆ ก็สามารถปั้นหุ่นให้ฟิตและเฟิร์มได้จริงมะ! พออะพินรู้ว่าที่ Virgin Active ก็มีอีกคลาสที่เป็นแนวผสมผสานการเต้นบัลเลย์เหมือนกัน ไม่รอช้าต้องมาลอง คลาสยอดนิยมจากอเมริกา เป็นการผสมผสานการเต้นบัลเล่ต์ พิลาทีส โยคะ และแด๊นซ์ เริ่มจากวอร์มอัพร่างกายประมาณ 10 นาทีแล้วต่อด้วยบาร์เวิร์ค

012ท่าแต่ละท่าอะพินบอกเลยว่าจี๊ด เน้นกระชับช่วงสะโพก ก้น ต้นขาได้ดีสุดๆ พอเหงื่อเริ่มซึมพลังก็เริ่มมา เพิ่มความหนักด้วยการใช้ดัมเบลล์ อีลาสติก และลูกบอลแล้วยิ่งพอเปลี่ยนท่ามาเล่นพิลาทิสมีการเกร็งกล้ามเนื้อช่วงหน้าท้องยิ่งโดน มีการยืดเหยียดด้วยโยคะ และเพิ่มสีสันด้วยการแด๊นซ์โยกย้ายส่ายสะโพกเพื่อรีเเล๊กซ์ ระหว่างคลาสจะมีการสลับเอาท่าทางของบัลเล่ห์เข้ามาเล่นด้วยไม่ว่าจะเป็น การยืน การวางมือ การวางเท้า จบที่การยืดเหยียด อะพินบอกเลยว่าในหนึ่งคลาสได้หลากหลายได้ฟีล เล่นแล้วไม่รู้สึกเบื่อยิ่งเล่นยิ่งจี๊ด ถ้าทำถูกท่าตรงจุดบอกเลยว่าเฟิร์ม เป็นคลาสที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัย ตลอดคลาสจะต้องเกร็ง เพื่อ ดึงพลังงานจากกล้ามเนื้อมาใช้ ทำให้เบิร์นได้ดีตลอดเวลา เผาผลาญได้ถึง 400-500 Cal

นับเป็นทางเลือกของคนที่อยากจะเพิ่มสีสันให้กับการออกกำลังกายได้ดีทีเดียว

เรื่อง : apin_praewnista
ภาพ : เนาวพจน์

Praew Recommend

keyboard_arrow_up