“ใช้กระดุมเม็ดเดียว” งานออกแบบจากฝีพระหัตถ์ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

อีกหนึ่งพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผ่านแบบเสื้อโปโลพระราชทานที่ยึดตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

สืบเนื่องจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระราชประสงค์สนับสนุนให้คนไทยใช้สินค้าไทย จึงพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้หอการค้าไทยสร้างตราสัญลักษณ์สินค้าที่เป็นของคนไทยภายใต้ชื่อ “สุวรรณชาด” ภายใต้โครงการ “ภูมิใจในตราสินค้าไทย” ซึ่งความหมายของตราสินค้าพระราชทาน “สุวรรณชาด” มาจากคำสองคำรวมกัน คือ สุวรรณ ซึ่งแปลว่า ทอง และชาด แปลว่า แดง รวมเป็น ทองแดง พ้องกับชื่อของ คุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง ที่พระราชทานนามสกุลให้ว่า “สุวรรณชาด”

ในช่วงเวลานั้นที่พระองค์ท่านออกแบบเสื้อครอบครัวทองแดงออกมาจำหน่ายก็ขายดีจนผลิตไม่ทัน ต่อมาหอการค้าไทย โดยคุณพินิจ พรประภา ร่วมกับบริษัทไอซีซี ได้จัดทำเสื้อโปโลตามดีไซน์ของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ขึ้นมา ซึ่งเนื้อผ้าผลิตจากคอตต้อนหรือใยฝ้าย 100 เปอร์เซ็นต์ ทำให้สวมใส่สบาย แล้วนำไปย้อมสี ครั้งแรกที่ทำออกมามีอยู่ด้วยกัน 5 สี ได้แก่ ขาว แดง เบจ น้ำเงิน และดำ ภายหลังมีพระราชประสงค์ให้เพิ่มสีเหลืองที่ทรงโปรดอีกหนึ่งสีด้วย

และยังมีพระราชวินิจฉัยต่อไปว่า เสื้อคอโปโลทั่วไปมักจะติดกระดุม 3 เม็ด ซึ่งไม่เกิดประโยชน์ เพราะปกติในชีวิตจริงเรามักจะติดกระดุมเพียง 1 เม็ดเท่านั้น จึงทรงออกแบบให้ติดกระดุมแค่เม็ดเดียว นอกจากไม่สิ้นเปลืองแล้วยังสวยอีกด้วย

ส่วนตรงหน้าอกข้างซ้ายปักเป็นลายรูปศีรษะคุณทองแดง มีตัวหนังสืออยู่ด้านล่างว่า “ทองแดง” คอเสื้อด้านในไม่ทรงโปรดให้มีแถบหรือตรายี่ห้อที่มักจะสร้างความรำคาญเวลาสวมใส่ แต่ทรงโปรดให้ปักตรา “สุวรรณชาด” สีทองไว้ด้านหลังแทน

“แบบพระราชทานนี้คงต้องรียกว่าเป็นรอยัลดีไซน์ที่ต่างชาติต้องทึ่ง ครั้งแรกนั้นเป็นภาพครอบครัวทองแดง คราวนี้เป็นทองแดงเดี่ยวๆ พระองค์ท่านทรงพระอัจฉริยภาพมากที่ทรงนำทองแดงมาอยู่ในเสื้อ ถือเป็นการตลาดที่ยอดเยี่ยม ไม่มีใครเลียนแบบได้” คุณพินิจ พรประภา กล่าว

untitled
ภาพ : นิตยสาร แพรว ปีที่ 24 ฉบับที่ 558

ที่มา : นิตยสาร แพรว ปีที่ 24 ฉบับที่ 558 (25 พ.ย. 45)
ภาพปก: นิตยสาร แพรว ปี 2555 ฉบับที่ 798 /statuscope.co/th

Praew Recommend

keyboard_arrow_up