รวมบทเพลงบีบหัวใจจากศิลปินไทย พร้อมใจกันแต่งเพลงรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9

เคยฟังเพลงอยู่ดีๆแล้วร้องไห้ตามไหม? หลังจากที่หลายคนได้ทราบข่าวการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ก็ทำให้นำมาซึ่งความเศร้าเสียใจของคนไทยทั้งประเทศ รวมถึงเหล่านักร้อง ศิลปิน ที่ต่างก็ถ่ายทอดความรู้สึกไว้อาลัยผ่านบทเพลงที่พวกเขาแต่งขึ้น

แต่ละเพลงถูกกลั่นออกมาจากความรัก ความอาลัย ที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชอย่างหาที่สุดไม่ได้ ถือเป็นบทเพลงที่เศร้าที่สุดในชีวิตเท่าที่เคยฟังมาเลยก็ว่าได้ และนี่คือบทเพลงที่แต่งขึ้นเพื่อรำลึกถึงพ่อหลวงของเราที่แพรวรวบรวมมา เชิญรับชมและรับฟังได้เลยค่ะ

1. 13 ตุลา หนึ่งทุ่มตรง – ธเนศ วรากุลนุเคราะห์

เนื้อหาเกี่ยวกับความรู้สึกใดๆที่เกิดขึ้นในค่ำคืนวันที่ 13 ตุลาคม ที่เราทุกคนได้ทราบข่าวการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นความรู้สึกของการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ของใครหลายๆคน

2. พลังแสงอาทิตย์ – ฟักกลิ้ง ฮีโร่ ft. คิว Flure (Prod. by ธิติวัฒน์ รองทอง)

บทเพลงให้กำลังใจ ถึงแม้วันนี้คนไทยเราต้องอยู่โดยไร้พ่อ แต่คำสอนของพ่อยังฉายแสงนำทางเราเสมอ เป็นพลังที่ไม่มีวันดับสูญ เหมือนกับแสงอาทิตย์ที่ยังขึ้นยามเช้าไม่เปลี่ยนผันไป

3. ฉันเกิดในรัชกาลที่ 9 – เสก โลโซ

เพลงนี้พี่เสก โลโซ แต่งขึ้นแทนอารมณ์ความรู้สึกของคนไทยทั้งแผ่นดิน เจ้าตัวแต่งขึ้นเพื่อถวายความอาลัยและเพื่อแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยพี่เสกบอกว่าใช้เวลาแต่งเพลงนี้ไม่นาน เพราะคำทุกคำกลั่นออกมาจากความรู้สึกที่พูดไม่หมดจริงๆ

4. พ่อภูมิพล – แอ๊ด คาราบาว

เพลงพิเศษที่แอ๊ด คาราบาว แต่งขึ้นมาเพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช “พ่ออยู่หัวภูมิพล” ของพสกนิกรชาวไทย ตลอดระยะเวลา 70 ปีแห่งการครองสิริราชสมบัติ พระองค์ได้ทรงประกอบพระราชกรณียกิจในด้านต่างๆอันเป็นประโยชน์แก่ประชาชนชาวไทยอย่างไม่หยุดหย่อน

5. เล่าสู่หลานฟัง – สลา คุณวุฒิ

เป็นอีกบทเพลงหนึ่งจากครูสลา คุณวุฒิ ที่ฟังทีไรเป็นต้องน้ำตาไหลทุกที ครูสลาแต่งขึ้นเพื่ออยากจะบอกเล่าถึงความโชคดีของประชาชนชาวไทยที่มีพระราชาที่ดีที่สุดในโลก และจะได้เล่าให้รุ่นลูกรุ่นหลานของเราฟังถึงความดีของท่าน

6. พ่อครับ – ฟองเบียร์

เพลงนี้เปรียบเหมือนการเขียนจดหมายฉบับหนึ่งใจความสั้นๆถึงพ่อที่จากไปแล้ว เป็นอีกเพลงหนึ่งที่เรียกได้ว่าแทนความรู้สึกของคนไทยได้เป็นอย่างดี

7. ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป – เป้ วงมายด์

เพลงนี้แต่งขึ้นจากความรู้สึกรักและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ผู้ซึ่งชาวไทยทั้งชาติเรียกว่า “พ่อ” อยากจะส่งมอบความรู้สึกเหล่านี้ไปให้คนไทยรุ่นต่อๆไปที่อาจจะเกิดไม่ทันในรัชกาลที่ 9 ให้ได้รู้และซาบซึ้งว่าเหตุใดท่านจึงเป็นพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย

8. พ่อจ๋า – พริกไทย

เป็นเพลงสั้นๆแต่ความหมายกินใจคนฟังเหลือเกิน เนื้อหาพูดถึงการจากไปของพ่อ ถึงแม้พ่อจะจากไป แต่จะอยู่ในความคิดถึงของลูกตลอดไป

9. วันที่พ่อไม่อยู่ – ว่าน – ธนกฤต พานิชวิทย์

ว่าน – ธนกฤต เล่าว่าเขาเขียนเพลงนี้ด้วยหัวใจที่ภักดี หวังเพียงเพื่อจะสื่อสารถ้อยความทั้งหลายนี้ให้ลอยไปบนฟ้าไกล ลูกๆชาวไทยจะเดินตามรอยเท้าของพ่อ และจะช่วยกันดูแลประเทศไทยที่พ่อรักด้วยความจงรักภักดีไปจนลมหายใจสุดท้าย

10. สรรเสริญพระบารมี – ศิลปิน VieTrio และวง JEEB Bangkok

เพลงสุดท้ายคือเพลงสรรเสริญพระบารมี ที่นำมาร้องใหม่โดยกลุ่มศิลปิน VieTrio และวง JEEB Bangkok ทั้งเนื้อร้องและทำนองเรียกน้ำตาเราได้ตั้งแต่ต้นจนจบจริงๆ

เรื่อง : saipiroon_แพรวดอทคอม

Praew Recommend

keyboard_arrow_up