ส่งต่อแรงบันดาลใจ “ขวัญ – อุษามณี” เที่ยวตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ณ เมืองโลซาน

อีกหนึ่งนักแสดงที่ส่งต่อแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตด้วยการทำดีตามคำสอนพ่อหลวง “ขวัญ – อุษามณี” หลังจากไปเป็นจิตอาสาช่วยแจกอาหารและเครื่องดื่มบริเวณท้องสนามหลวงอยู่หลายวัน

ล่าสุดก็บินลัดฟ้า เที่ยวตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งประทับอยู่ ณ เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ งานนี้สาว “ขวัญ” จะ “ตามรอยพ่อหลวง” ไปสถานที่ใดบ้าง แพรวพาไปส่องภาพพร้อมข้อมูลตามพระราชประวัติกันค่ะ

ตามพระราชประวัติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเสด็จพระราชดำเนินไปประทับ ณ นครโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ พร้อมด้วยพระบรมเชษฐาและพระเชษฐภคินี เมื่อพุทธศักราช 2476 ภายหลังที่ประเทศไทยเปลี่ยนแปลงการปกครองมาเป็นระบอบประชาธิปไตย โดยประทับอยู่ ณ พระตำหนัก “วิลล่าวัฒนา”

ขวัญ อุษามณี

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเข้ารับการศึกษาชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนเมียร์มองต์ ชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนเอกอล นูแวล เดอ ลา ซืออีส โรมองต์ และโรงเรียนจิมนาส คลาสสิก คองโตนาล ตามลำดับ และทรงได้รับประกาศนียบัตรบาเชอลิเย เอ แลทร์ จากการศึกษาดังกล่าวทรงรอบรู้หลายภาษา ได้แก่ อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน และละติน

ต่อจากนั้นทรงเข้าศึกษาระดับอุดมศึกษา แผนกวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยโลซาน ก่อนจะเสด็จนิวัตประเทศไทยในปี พ.ศ.2488 พร้อมกับพระบรมเชษฐา
แล้วจึงเสด็จฯกลับประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในปี พ.ศ. 2489 ได้ทรงศึกษาวิชาใหม่ เป็นสาขาวิชารัฐศาสตร์แทนสาขาวิศวกรรมศาสตร์ เนื่องด้วยทรงคำนึงถึงพระราชภารกิจในการปกครองประเทศเป็นสำคัญ

ขวัญ อุษามณี

“ที่ที่พ่อเรียนวิศวกรรมศาสตร์ ณ เมืองโลซาน แต่ปัจจุบันย้ายออกจากที่เดิมละนะคะ มาครั้งหนึ่งในชีวิตของคนไทย ตามรอยพ่อเรากันนะคะ ง่ายๆค่ะ ขึ้นรถเมล์สาย 17 ลงที่ Renens VD ต่อด้วยรถไฟไปสถานี Lausanne เดินไปอีกประมาณ 7 นาทีก็พบที่เก่าของพ่อเราแล้วค่ะ”

ตามรอยเบื้องพระยุคลบาทครั้งนี้ยังมีจุดหมายที่ “แฟลตเลขที่ 16” ซึ่งตั้งอยู่บนถนนทิสโซต์ (Tissot)

ที่แห่งนี้หม่อมสังวาลย์พร้อมพระราชธิดาและพระราชโอรสทรงใช้เป็นที่ประทับในช่วงปี พ.ศ.2476 – 2478 โดยเป็นแฟลตห่างตัวเมืองเล็กน้อย ซึ่งสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงพระนิพนธ์ถึงแฟลตนี้ไว้ว่า “เป็นตึกขนาดใหญ่ มีแฟลตหลายชุด แม่เช่าที่ชั้นล่างเพราะเกรงว่าลูกอาจรบกวนคนที่พักอยู่ข้างใต้ด้วยการวิ่งหรือกระโดด ใต้แฟลตของเรายังมีโรงรถอีก”

07

 

 เที่ยวตามรอยเบื้องพระยุคลบาท

05

อีกหนึ่งสถานที่ตามรอยเบื้องพระยุคลบาทคือ ทะเลสาบเลอมอง (Leman)
เมื่อครั้งในหลวงรัชกาลที่ 8 และรัชกาลที่ 9 ยังทรงพระเยาว์ ทั้งสองพระองค์เคยทรงเรือใบและกรรเชียงเล่นในทะเลสาบแห่งนี้

 เที่ยวตามรอยเบื้องพระยุคลบาท

Le Pavillon Thailandais

ศาลาไทย ณ เมืองโลซาน จุดแลนด์มาร์คอีกหนึ่งแห่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองโลซาน เมื่อมีโอกาสจะต้องแวะเวียนมาถ่ายภาพเป็นที่ระลึก โดย Le Pavillon Thailandais สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี และเป็นที่ระลึกในโอกาสครบรอบ 75 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยและสมาพันธรัฐสวิสในปี พ.ศ.2549
ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ได้เสด็จพระราชดำเนินมาประกอบพิธีเปิดศาลาไทยอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ.2552

03


สาวขวัญ – อุษามณี กับงานจิตอาสา แจกอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงเข็มกลัดริบบิ้น บริเวณท้องสนามหลวง

09

สาว “ขวัญ” โพสต์เป็นกำลังใจให้พี่ๆผู้ปิดทองหลังพระ

08
“ถามว่าพี่เหนื่อยมั้ย พี่ไม่เหนื่อยหรอกคะ ทำเพื่อพ่อ” เปรียบเหมือนผู้ที่ปิดทองหลังพระ ขอบคุณที่ดูแลบ้านเราให้สวยงามอยู่เสมอนะคะ <ตากแดด ตากฝน ตากลม> เหนื่อยละยังมีรอยยิ้ม #ต้องสตองขนาดไหน #ขวัญเป็นกำลังใจให้นะคะ

01


เรื่อง : Red Apple_แพรวดอทคอม
ภาพ : IG@kwanusa9
ขอบคุณข้อมูล Le Pavillon Thailandais จาก www.thaiembassy.ch

Praew Recommend

keyboard_arrow_up