ปัสสาวะเล็ด ขณะไอ จาม

ปัสสาวะเล็ดขณะไอ จาม ปัญหาเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

Alternative Textaccount_circle
ปัสสาวะเล็ด ขณะไอ จาม
ปัสสาวะเล็ด ขณะไอ จาม

มีผู้หญิงจำนวนมากได้รับความเดือดร้อนจากการมี ปัสสาวะเล็ด ขณะไอ จาม ถึงแม้จะไม่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อชีวิต แต่ก็รบกวนการใช้ชีวิตประจำวันไม่น้อย เพราะสร้างความเครียด ความกังวล และทำให้รู้สึกรำคาญ

คุณผู้หญิงบางคนอาจจะเป็นมากจนต้องใส่ผ้าอนามัยทุกวัน ทำให้ไม่สะดวกในการใช้ชีวิต ต้องปลีกตัวจากสังคม และบ่อยครั้งไม่กล้าทำกิจกรรมอย่างการเล่นกีฬา หลายคนอาจจะมองว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร ก็พอจะทนได้ แต่จริงๆ แล้วจากปัญหาเล็กๆ เหล่านี้ อาจนำไปสู่ปัญหาใหญ่ที่จะตามมาก็ได้ วันนี้เราจึงจะพาคุณไปเรียนรู้ในเรื่องการมี ปัสสาวะเล็ด ขณะไอ จาม ถ้าพร้อมแล้วไปเริ่มกันเลย

ปัสสาวะเล็ดขณะไอ จาม เป็นภาวะหนึ่งที่มีคุณผู้หญิงมากมายต้องประสบปัญหา สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเหล่านี้ขึ้นก็คือ กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานที่คอยพยุงท่อปัสสาวะและกระเพาะปัสสาวะหย่อนยาน หรือจะเรียกว่ามีอาการของหูรูดท่อปัสสาวะเสื่อมสภาพก็ได้ ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดสภาวะนี้ขึ้นก็มีหลากหลาย ทั้งการคลอดบุตร อายุที่มากขึ้น อ้วน มีเนื้องอกในช่องท้อง ภาวะไอเรื้อรัง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวกระตุ้นทำให้ท่อปัสสาวะเปิด เมื่อไอหรือจามจึงทำให้มีปัสสาวะเล็ดออกมาได้

เมื่อเรารู้สาเหตุแล้ว คำถามที่ตามมาก็คือ ปัสสาวะเล็ดขณะไอ จาม จะมีวิธีใดบ้างในการรักษาหรือแก้ไข สิ่งสำคัญประการแรกคือ เมื่อคุณเริ่มมีอาการปัสสาวะเล็ดขณะไอ จาม บ่อยมากขึ้น ให้คุณรีบมาปรึกษาแพทย์ในเบื้องต้น แพทย์จะวินิจฉัยโดยการซักประวัติและตรวจร่างกาย ตรวจภายใน หรือส่งตรวจพิเศษ เพื่อยืนยันว่ามีภาวะนี้จริง แล้วจึงทำการรักษา

ซึ่งการรักษาก็มีหลากหลายวิธี ตั้งแต่การแนะนำให้คนไข้ฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง โดยการฝึกขมิบช่องคลอด ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายและได้ผลดี แต่ถ้าคนไข้หยุดปฏิบัติ โอกาสที่จะกลับมาเป็นอีกก็มีสูง การปรับพฤติกรรมของคนไข้เองด้วยการลดน้ำหนัก รักษาอาการไอหรือจามเรื้อรัง รักษาอาการท้องผูก ซึ่งวิธีการเหล่านี้เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง ถ้าคนไข้หมั่นปฏิบัติ อาการจะดีขึ้นภายใน 3 – 6 เดือน ส่วนวิธีการที่คนไข้ไม่ต้องฝึกปฏิบัติเอง ก็จะมีวิธีการฉีดสารช่วยลดขนาดท่อปัสสาวะ โดยการฉีดสารบางชนิดบริเวณด้านนอกของท่อปัสสาวะจะช่วยให้ปัสสาวะเล็ดน้อยลงหรือไม่เล็ดเลย และอีกหนึ่งวิธี ซึ่งเป็นวิธีสุดท้ายคือ การผ่าตัด ซึ่งสามารถทำได้หลายวิธี แต่เทคนิคใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมในการนำมาใช้แก้ปัญหากระเพาะปัสสาวะหย่อนยานคือ เทคนิค Tension-free Vaginal Tape (TVT) ซึ่งเป็นการผ่าตัดเพื่อใส่แผ่นตาข่ายพิเศษพยุงท่อปัสสาวะ เพื่อหยุดการรั่วซึมของน้ำปัสสาวะ เป็นวิธีที่ทันสมัยและปลอดภัยในการแก้ไขอาการปัสสาวะเล็ดขณะไอ จาม เนื่องจากทำได้สะดวกรวดเร็ว ใช้เวลาผ่าตัดไม่นาน ประมาณ 30 – 40 นาที อีกทั้งแผลก็มีขนาดเล็ก จึงฟื้นตัวเร็ว มีภาวะแทรกซ้อนน้อย พักโรงพยาบาลเพียง 1 – 2 วันก็สามารถกลับบ้านได้

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า อาการปัสสาวะเล็ดขณะไอ จาม อาจจะเป็นเรื่องเล็กที่คุณไม่ควรมองข้ามไปเสียทีเดียว เพราะปล่อยไว้จนมีอาการรุนแรง แน่นอนว่าต้องทำให้การใช้ชีวิตประจำวันได้รับผลกระทบมากมาย แต่ปัญหานี้ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ที่จะต้องกังวล ถ้าหากคุณตัดสินใจที่จะเข้ามารับการรักษาตั้งแต่เริ่มมีอาการ แต่ถ้าปล่อยไว้นาน อาจจะต้องถึงขั้นผ่าตัด ถึงแม้จะถึงขั้นนั้นจริงก็ไม่ต้องกังวล เพราะวิทยาการทางการแพทย์สมัยใหม่สามารถตอบโจทย์การรักษาได้ครอบคลุมวิถีชีวิตของคนยุคใหม่ได้มากขึ้น และการผ่าตัดก็ไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก ซับซ้อน หรือน่ากลัวอย่างที่คุณคิดอีกแล้ว คุณไม่จำเป็นจะต้องลางานนานๆ เพื่อพักรักษาตัว หลังการผ่าตัดพักเพียง 1 วันก็สามารถกลับไปทำงานหรือใช้ชีวิตประจำวันตามปกติได้แล้ว คุณผู้หญิงที่รู้สึกรำคาญ ไม่ชอบความเหนอะหนะของจุดซ่อนเร้นก็ไม่ต้องกังวล คุณสามารถทำความสะอาดช่องคลอดและอาบน้ำได้ตามปกติหลังผ่าตัด แต่ทางที่ดีที่สุดคือ การป้องกันไม่ให้เกิดโรคหรือมีอาการเหล่านี้ การควบคุมอาหาร วางแผนการมีบุตรอย่างเหมาะสม  ฝึกขมิบช่องคลอดภายหลังคลอด สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ช่วยป้องกันการเกิดปัสสาวะเล็ดขณะไอ จาม ได้เป็นอย่างดี หากคุณทำได้ เราก็แนะนำให้คุณปฏิบัติตามนี้ เพราะจะส่งผลดีในระยะยาวต่อตัวคุณเองแน่นอน

ที่มา : นายแพทย์มฆวัน ธนะนันท์กูล สูตินรีแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการผ่าตัดด้วยกล้องลาปาโรสโคปทางนรีเวช และรักษาผู้ป่วยมีบุตรยาก โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์

ภาพ : pexels

Praew Recommend

keyboard_arrow_up