เลือกครีมกันแดดอย่างไรให้เหมาะกับสภาพผิว



เลือกครีมกันแดดอย่างไรให้เหมาะกับสภาพผิว

แสงแดดที่ร้อนอบอ้าวในบ้านเราในตอนนี้ ทุกคนคงไม่มีใครที่ไม่ใช้ครีมกันแดดใช่มั้ยคะ แต่การใช้ครีมกันแดด ไม่ใช่ว่ามีแบบไหนก็ใช้แบบนั้นได้เลยนะคะ เพราะบางผลิตภัณฑ์ก็อาจจะดีแค่สำหรับบางคนเท่านั้น นอกจากนี้การให้ความสำคัญกับการใช้ครีมกันแดดให้เหมาะกับสภาพของผิวก็ควรใส่ใจและให้ความสำคัญเช่นกันค่ะ

มีหลายๆ คนที่คิดว่าตัวเองมีผิวมันหรือผิวแพ้ง่าย จึงไม่ชอบที่จะทาครีมกันแดด เพราะรู้สึกว่าการที่ยิ่งทาครีมกันแดดจะยิ่งทำให้หน้ามันมากขึ้น หรือหน้าเกิดผื่นแดงหลังจากใช้ครีมกันแดด แต่นั่นเป็นความเชื่อจากการเลือกใช้ครีมกันแดดที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวของเรานั่นเอง จึงทำให้หลายๆ คนหมดความมั่นใจเมื่อต้องใช้ครีมกันแดด แต่ไม่ว่าอย่างไรครีมกันแดดถือเป็นสิ่งสำคัญที่ก่อนที่จะก้าวเท้าออกจากบ้านก็ไม่ควรลืมที่จะต้องใช้ เพราะจากการศึกษาพบว่าการปล่อยให้ผิวของเราสัมผัสกับรังสียูวีโดยตรงนั้นจะทำให้รูขุมขนเกิดการอุดตัน ซึ่งจะทำให้กลายเป็นสิวอักเสบ และเกิดเป็นรอยแดงจากสิวในที่สุด และยิ่งไปกว่านั้น ถ้าหากเราใช้ครีมกันแดดที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวของเราอีกล่ะก็ ทีนี้จะทำให้รูขุมขนของเราอุดตัน ซึ่งจะนำไปสู่การเกิดสิวได้อีกเช่นกันค่ะ ฉะนั้นเรามาดูกันดีกว่าค่ะว่าผิวของเราเหมาะกับครีมกันแดดแบบไหน

ผิวมัน
คนที่มีผิวมันควรเลือกใช้ครีมกันแดดประเภทเนื้อเจลเพราะครีมกันแดดเนื้อเจล จะมีส่วนผสมของน้ำอยู่มาก และที่สำคัญครีมกันแดดเนื้อเจลจะไม่มีส่วนผสมของน้ำมันที่จะทำให้ผิวหน้าของคุณมันยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ที่ช่วยขจัดความมันบนใบหน้าได้ดีอีกด้วย นอกจากนี้คุณควรเลือกใช้ครีมกันแดดประเภทฟิสิคอล (Physical) ที่มีส่วนผสมของสาร Titanium Dioxide และ Zinc Oxide ซึ่งครีมกันแดดประเภทนี้เมื่อทามักจะมีคราบสีขาวติดอยู่ที่ผิว ฟังแบบนี้แล้วอย่าเพิ่งคิดว่าไม่ดีนะคะ สารกลุ่มนี้จะช่วยป้องกันแสงแดดให้กับผิวของคุณ มีคุณสมบัติคงตัว ไม่เปลี่ยนแปลง และไม่มีปฏิกิริยากับผิวแพ้ง่ายหรือผิวที่เป็นสิวด้วยค่ะ

สำหรับผิวแพ้ง่าย หรือผิวที่เป็นสิว
สาวที่มีผิวแพ้ง่าย ควรใช้ครีมกันแดดประเภทเนื้อเจลหรือเนื้อโลชั่น เพื่อให้ครีมซึมผ่านผิวได้ง่าย และไม่รู้สึกเหนียวเหนอะหนะ ไม่ควรใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงจนเกินไป เพราะมันจะมีส่วนผสมของสารเคมีต่างๆ อยู่ในปริมาณมาก จะทำให้โอกาสที่จะแพ้ก็มีมากตามไปด้วย และอาจจะทำให้เกิดปัญหาการอุดตันของรูขุมขนและเป็นสิวตามมาได้ค่ะ ทางที่ดีควรเลือกแบบครีมกันแดดแบบที่ไม่มีน้ำหอมด้วยก็จะดีค่ะ

สำหรับผิวแห้ง
สาวๆ ที่มีผิวแห้งควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีความเข้มข้นสูงสักหน่อย ควรใช้เป็นประเภทเนื้อครีมเพื่อช่วยลดการสูญเสียน้ำใต้ผิวและเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวได้นานยิ่งขึ้น ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ และทางที่ดีที่สุดควรเลือกครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของเซราไมด์ด้วยก็จะดีมากค่ะ เพราะเซราไมด์จะมีคุณสมบัติในการช่วยบำรุงผิวที่แห้งกร้านขาดความชุ่มชื้นได้เป็นอย่างดีเลย

เป็นยังไงบ้างคะ การเลือกใช้ครีมกันแดดไม่ยากเลยใช่ไหมคะ อย่าละเลยกับกับสิ่งเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้นะคะ ใส่ใจกับการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับสภาพผิวของคุณ และคุณจะเห็นถึงประโยชน์สูงสุดของการใช้ครีมกันแดดค่ะ

credit: 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up