สปาโคลนกลางทะเลกว้าง พร้อมตื่นเช้าจิบกาแฟ แลตะวัน ณ บ้านหน้าทับ จ.นครศรีธรรมราช

อีกหนึ่งจังหวัดที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรม และภูมิปัญญาชาวบ้านรวมถึงความร่วมมือร่วมแรงของชาวบ้านที่อยากจะพัฒนาชุมชนของตัวเองจนกลายเป็นชุมชนท่องเที่ยวเก๋ๆ ซึ่งเต็มไปด้วยกิจกรรมสนุกๆ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวอย่างเราที่ต้องการพักความวุ่นวายจากเมืองกรุงไปผ่อนคลายกับบรรยากาศอันอบอุ่นของแสงอาทิตย์ยามเช้า เอาเป็นว่าจะชื่นใจแค่ไหนไปดูกันค่ะ

2

พิกัดสถานที่ชื่นใจในครั้งนี้อยู่ที่บ้านแหลมโฮมสเตย์ ชุมชนบ้านหน้าทับ อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช เส้นทางหลักสำหรับเดินทางมาที่ตัวหมู่บ้าน ใช้ถนนนครศรีธรรมราช-ท่าศาลา โดยมีระยะทางประมาณ 25 กิโลเมตร เมื่อตรงมาเรื่อยๆ จะเจอกับสี่แยกโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 8 ให้เลี้ยวขวา ขับตรงมาอีกประมาณ 4 กิโลเมตร ก็จะพบกับป้ายบอกทางบ้านแหลมโฮมสเตย์ค่ะ

3 4

บ้านแหลมโฮมสเตย์เป็นกลุ่มชาวบ้านที่ช่วยกันจัดตั้งขึ้นเพื่อเปิดเป็นกิจกรรมท่องเที่ยวชุมชน ซึ่งนอกจากชาวบ้านส่วนใหญ่จะมีรายได้หลักจากอาชีพประมงและการทำสวนมะพร้าวแล้ว ที่นี่ยังมีรายได้เสริมจากกิจกรรมท่องเที่ยวชุมชนอีกด้วย  โดยอาชีพประมงของชาวบ้านเริ่มจากการขายให้กับคนในชุมชนใกล้เคียง และพ่อค้าแม่ค้าที่รู้กันว่าหากอยากได้ของทะเลสดๆ ต้องมาที่บ้านหน้าทับแต่ปัจจุบันเมื่อเริ่มมีการทำโฮมสเตย์ มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้นอาหารทะเลสดๆ จากบ้านหน้าทับจึงเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น นอกจากจะขายได้มากกว่าเดิมแล้วอาหารทะเลเหล่านี้ยังเป็นวัตถุดิบหลักในแต่ละมื้อที่ทางโฮมสเตย์คอยให้บริการแก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย

5 6

กิจกรรมแรกเราไปเยี่ยมบ้านรังนกกันก่อนเลยค่ะ ที่นี่นอกจากจะให้เราได้ชมรังนกนางแอ่นแล้วเรายังจะได้ชมการเก็บรังนกกันอีกด้วย แต่ต้องบอกก่อนว่ารังนกไม่ได้เก็บกันตลอดทั้งปีแล้วก็ไม่ได้เก็บได้ทุกรัง เพราะรังที่มีไข่ มีลูกอ่อน หรือว่ารังไหนที่เพิ่งสร้างเอาไว้เพื่อรอการไข่เราจะไม่เก็บ ต้องให้แม่นกได้ไข่และปล่อยให้ลูกๆ โตจนบินออกจากรังก่อนเราถึงจะเก็บได้ ซึ่งนอกจากนักท่องเที่ยวจะได้ไปเยี่ยมชมรังนกแล้วยังจะได้ชิมรังนกแท้ๆ อร่อยๆ กันอีกด้วย

7 8 9

แต่ของดียังไม่หมดเพียงเท่านี้ยังมีกลุ่มพริกแกงมุสลิมะฮ์ หรือกลุ่มแม่บ้านที่รวมตัวกันทำพริกแกงต่างๆ ส่วนวัตถุดิบที่นำมาทำพริกแกงส่วนใหญ่ก็จะปลูกเองในชุมชน ซึ่งพริกแกงของที่นี่ขายดีส่งไกลไปถึงสิงคโปร์อีกด้วย มาถึงที่ทั้งทีเราก็ไม่พลาดที่จะชิมพริกแกงรสแซบๆ ขอบอกเลยว่ารสชาติเข้มข้น กลมกล่อมมมากๆ เลยค่ะ

10

อิ่มท้องกับทั้งของคาวและของหวาน ก็ถึงเวลาไปดูที่พักบ้านแหลมโฮมสเตย์ซึ่งมีอยู่หลายหลังที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าพัก นอกจากโฮมสเตย์ที่นี่จะน่าอยู่น่าพักแล้วนะคะ บางหลังรอบๆ บ้านยังปลูกพืชผักผลไม้ไว้เก็บขายและให้นักท่องเที่ยวได้เก็บชิมอีกด้วยค่ะ

11 12 13

อีกหนึ่งกลุ่มทอหางอวน ซึ่งเป็นกลุ่มของชาวบ้านที่ร่วมกันทำงานฝีมือจากใบลานจนกลายเป็นกระเป๋า หมวก พวงกุญแจ ที่สวยงามมากๆ แถมคุณสมบัติของเส้นใยใบลานทั้งเหนียว ทนแดด ทนฝน และที่สำคัญไม่ขึ้นรา ก็ถือเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านที่พัฒนาจากการถักทอเครื่องมือประมงมาเปลี่ยนให้เป็นของใช้ที่หลากหลายและสวยงาม จากใบลานสดๆ จะถูกคลี่ออกจากกันและแช่น้ำจนนิ่มจากนั้นก็จะนำมากรีดให้เป็นเส้น ผ่านกระบวนการตาก การย้อมสี จนกลายเป็นเส้นใยที่พร้อมจะทำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ เห็นแบบนี้โดนใจทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติโกอินเตอร์ไปถึงญี่ปุ่น อิตาลี และฝรั่งเศสด้วยนะคะ เจ๋งสุดๆ

14 15

ใครก็ตามที่ได้มาบ้านแหลมโฮมสเตย์พลาดไม่ได้กับการร่องเรือออกไปจิบกาแฟหอมๆ พร้อมกับชมแสงแรกของพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า ณ ท้องทะเลกว้างๆ ที่ชาวบ้านเรียกกันว่าอ่าวทองคำ ซึ่งบางส่วนของอ่าวแห่งนี้มีพื้นที่ติดกับป่าชายเลนและยังเป็นพื้นที่รองรับลำคลองกว่า 10 สาย แร่ธาตุต่างๆ จากภูเขาสูงจะไหลลงมาตามลำคลองออกสู่ทะเล ทำให้พื้นที่บริเวณนี้เป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำ เป็นเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงชีวิตของชาวบ้าน และยังเป็นแหล่งหากินของโลมาสีชมพูอีกด้วย ส่วนที่มาของชื่ออ่าวทองคำเกิดจากทรัพยากรทางทะเลที่อุดมสมบูรณ์จึงเปรียบเสมือนแหล่งขุมทรัพย์ในการทำมาหากินขางชาวบ้านนั่นเองค่ะ

16 17

อีกหนึ่งอย่างที่ถือว่าเป็นไฮไลท์ของที่นี่ก็คือการสัมผัสกับสปาธรรมชาติท่ามกลางบรรยากาศของท้องทะเลกว้างๆ ซึ่งโคลนที่เราเห็นอยู่นี้มีคุณสมบัติในการช่วยขจัดสิ่งสกปรก และช่วยลดความมันรวมไปถึงแร่ธาตุต่างๆ ที่มีอยู่ในโคลนจะช่วยบำรุงผิวเพราะฉะนั้นไม่ต้องล้างออก ปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งเองตามธรรมชาติเพื่อให้ได้ประโยชน์จากโคลนอย่างแท้จริง

18

19

เต็มอิ่มกับกิจกรรมสนุกๆ ก็ไปต่อกันที่อาหารมื้อพิเศษอย่างข้าวมันทะเลโคลนซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาด ความพิเศษของข้าวมันทะเลโคลนนอกจากจะจัดเต็มด้วยกั้งตัวใหญ่ๆ กุ้ง หอย ปู ปลาสดๆ แล้ว ยังมีความพิเศษที่ข้าวมันทะเลโคลนซึ่งเกิดจากการนำหมึกที่ได้จากหมึกสดๆ มาหุงรวมกับข้าวมันจนได้ข้าวที่มีสีเทาปนดำคล้ายๆ สีโคลนจึงถือว่าเป็นของดีของบ้านแหลมโฮมสเตย์ค่ะ และยิ่งฟินมากกว่าเดิมเพราะที่นี่มีบริการแกะ กุ้ง หอย ปู ปลา ให้กับนักท่องเที่ยวเพื่อที่จะได้กินกันแบบเอร็ดอร่อยแถมยังไม่ต้องแกะเองอีกด้วยค่ะ  

20 21 22

อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่เป็นความภาคภูมิใจของบ้านแหลมโฮมสเตย์คือสบู่โคลน และโคลนสปา ซึ่งได้มาจากโคลนธรรมชาติที่อยู่ในพื้นที่ชาวบ้านจึงได้นำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างรายได้ให้กับชุมชนแต่ยังขาดบรรจุภัณฑ์สวยๆ ทางทีมงานชื่นใจไทยแลนด์จึงจับมือกับเจ้าของแบรนด์ Mazmoizella ผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆ และ Designer จากแบรนด์ Zhowcase ร่วมกันพัฒนาบรรจุภัณฑ์ใหม่ให้กับสบู่โคลน และโคลนสปาจนได้บรรจุภัณฑ์เก๋ๆ ตอบโจทย์สำหรับนักท่องเที่ยวและผู้ใช้ แถมยังถูกใจชาวบ้านอีกด้วย

การที่ได้มาเยือนบ้านแหลมโฮมสเตย์แห่งนี้ นอกจากเราจะได้เต็มอิ่มไปกับกิจกรรมสนุกๆ หลากหลายรูปแบบแล้ว เรายังได้อิ่มท้องกับอาการมื้อพิเศษ ได้อิ่มเอมไปกับธรรมชาติอันสวยงามของท้องทะเลแถมยังได้ผิวพรรณสวยๆ จากการพอกโคลนธรรมชาติกันอีกด้วย ใครที่อยากสนุกครบทุกกิจกรรมแบบนี้ก็อย่าลืมแวะเวียนมาเที่ยวที่บ้านแหลมโฮมสเตย์แห่งนี้นะคะ รับรองว่ามีความชื่นใจรอให้คุณได้มาสัมผัสอย่างแน่นอน

บ้านแหลมโฮมสเตย์ อ.ท่าศาลา โทร.088-768-9036
บ้านนกนางแอ่น อ.ท่าศาลา โทร.081-083-2868
กลุ่มพริกแกง อ.ท่าศาลา โทร.089-689-9747
กลุ่มทอหางอวน อ.ท่าศาลา โทร.086-593-5157

Praew Recommend

keyboard_arrow_up