ในหลวง ร.9

เพราะศิลปะยืนยาว เปิด 70 ภาพความทรงจำ ในหลวง ร.9 ฝีมือ 9 สถาปนิกและดีไซเนอร์ชื่อดังของไทย

ในหลวง ร.9
ในหลวง ร.9

9 สถาปนิกและดีไซเนอร์ชื่อดัง รวมตัวสร้างสรรค์ภาพวาดเทคนิคพิเศษ น้อมรำลึกในหลวง ร.9 ผ่าน “นิทรรศการ 70 ภาพวาดแห่งความทรงจำ”

เป็นอีกหนึ่งนิทรรศการที่ไม่ได้มีเพียงแค่ภาพวาดให้คนมาเดินชมแล้วเดินจากไปเท่านั้น แต่ยังมีเรื่องราว พระราชกรณียกิจต่างๆของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงงานหนัก คอยบำบัดทุกข์แก่ราษฎรของพระองค์ พระราชจริยวัตรอันงดงามของพระองค์ท่าน รวมถึงความจงรักภักดีและภาพเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ต่างๆ ซึ่งก็ได้เหล่า 9 ศิลปินทั้งสถาปนิกและดีไซเนอร์ชื่อดังนำเรื่องราวเหล่านี้มาถ่ายทอดเกิดเป็นผลงาน 70 ภาพวาด ผ่านเทคนิคพิเศษหลากหลายแนว อาทิ การใช้ถ่านวาดภาพ, การนำสามเหลี่ยมมาต่อกันเป็นรูปพระองค์ท่าน, การวาดด้วยเม้าส์ปากกา, การใช้สีอะคริลิกบนผ้าใบ ฯลฯ ซึ่งเทคนิคต่างๆเหล่านี้ยังช่วยส่งเสริมให้ผลงานศิลปะมีคุณค่ายิ่งขึ้นด้วย

นอกจากจะเปิดให้คนมาระลึกถึงพระองค์ผ่านผลงานศิลปะนี้ได้แล้ว ภายในงานยังมีกิจกรรมการพริ้นต์ภาพจากนิทรรศการแจกให้ผู้มาชมงานฟรีอีกด้วย ซึ่งวันนี้ “แพรว” ก็ได้รับเกียรติจาก 5 ศิลปินได้มาถ่ายทอดความรู้สึกต่อผลงานที่ได้สร้างสรรค์เพื่อนิทรรศการครั้งนี้มาให้ได้ฟัง บอกเลยว่า ฟังแล้วงานศิลปะนั้นไม่มีจุดสิ้นสุดเลยจริงๆ

ในหลวง ร.9
ภาคินี รัตนะ
ในหลวง ร.9
เทคนิคใช้แท่งถ่านวาดภาพ โดย ภาคินี รัตนะ

ภาคินี รัตนะ ดีไซเนอร์อิสระ ผู้รังสรรค์เทคนิควาดพระบรมสาทิสลักษณ์ด้วยถ่าน เผยความรู้สึกว่า “การได้วาดภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 คือที่สุดของนักวาดทุกคน ซึ่งในวันที่พระองค์ท่านจากไป การวาดรูปพระองค์คือสิ่งเดียวที่นึกออก คือสิ่งเดียวที่อยากทำเพื่อคลายความคิดถึง โดยได้วาดภาพไปทั้งสิ้น 14 ภาพ ด้วยเทคนิคที่หลากหลาย อาทิ วาดด้วยแท่งถ่านบนกระดาษ, การใช้เทคนิคสีอะคริลิกบนผ้าใบ และวาดด้วยโปรแกรมในคอมพิวเตอร์ ในการถ่ายทอดเรื่องราวของพระองค์ในหลากหลายแง่มุม เพื่อให้ผู้ชมได้รู้สึกและระลึกถึงพระองค์ท่านเช่นเดียวกับที่เรารู้สึก”

ในหลวง ร.9
เกียรติศักดิ์ เวทีวุฒาจารย์

ขณะที่ศิลปินวงเฉลียงอย่าง เกียรติศักดิ์ เวทีวุฒาจารย์ กรรมการผู้จัดการบริษัทสถาปนิก 49 เฮ้าส์ดีไซน์ จำกัด ร่วมโชว์ผลงานที่ใช้เทคนิควาดด้วยปากกาลูกลื่น ซึ่งบอกว่า “ทำไปเสมือนไม่ได้ใช้มือวาด แต่ใช้ใจวาด ถึงแม้ไม่ค่อยถนัดในการเขียนภาพเหมือนบุคคล เพราะเขียนภาพสถาปัตยกรรมมาโดยตลอด แต่คงเป็นเพราะเขียนด้วยใจจริงๆ จึงทำให้เขียนภาพพระองค์ท่านได้”

ในหลวง ร.9
ทรงประพันธ์ ยกย่อง
ในหลวง ร.9
เทคนิคการนำสามเหลื่ยมมาต่อกัน โดย ทรงประพันธ์ ยกย่อง
ในหลวง ร.9
เทคนิคการนำสามเหลื่ยมมาต่อกัน โดย ทรงประพันธ์ ยกย่อง

ด้านสถาปนิก ทรงประพันธ์ ยกย่อง หัวหน้าทีมออกแบบ 1 บริษัทเอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการเขียนภาพว่า “ได้เห็นถึงความมุ่งมั่น หนักแน่น โดยไม่ย่อท้อของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการทรงงานเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชน ด้วยความอยากจะทำอะไรสักอย่างด้วยทักษะที่มีอยู่เพื่อพระองค์ท่าน จึงเลือก ‘สามเหลี่ยม’ มาแปลงความหมายเป็นเชิงสัญลักษณ์ นำมาต่อกันให้เกิดเป็นรูปพระองค์ท่านขึ้นมา เพราะสามเหลี่ยมมีฐานที่ใหญ่ ทำให้มีความมั่นคง เพื่อเผยแพร่ให้คนได้เห็นถึงพระบารมีของพระองค์ท่าน ผ่านผลงานชุดนี้ โดยภาพคนรูปแรกที่วาดในชีวิตก็คือในหลวง เพราะสำหรับตนนั้นพระองค์ท่านเป็นดังกำลังใจในการดำเนินชีวิต”

ในหลวง ร.9
เกตุพล ศิริธง
ในหลวง ร.9
เกตุพล ศิริธง

อีกหนึ่งพระบรมสาทิสลักษณ์ ซึ่งใช้เทคนิควาดด้วยเม้าส์ปากกา จาก เกตุพล ศิริธง กรรมการบริษัทลิฟวิ่งไลท์ เดลี่ จำกัด เผยว่า “ในช่วงเวลาที่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคต เป็นช่วงเวลาที่คนไทยทุกคนเศร้าโศกเสียใจ ผมเองก็มีความรู้สึกไม่ต่างกัน จึงมีแรงบันดาลใจอย่างท่วมท้นที่จะต้องทำความดีตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณ โดยเลือกที่จะแสดงออกในสิ่งที่คิดออกมาเป็นภาพวาดลายเส้นแนวกราฟิก น้อมนำพระราชกรณียกิจ คำสอน และพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์มีต่อแผ่นดินที่เด่นๆด้านต่างๆ มาวาดเป็นลายเส้นจำนวน 10 ภาพ เชื่อมร้อยต่อเนื่องไปเป็นคำที่มีความหมาย สืบสานปณิธานของพระองค์ อย่าให้ความดีและงานที่พระองค์ท่านทำเป็นเพียงสิ่งที่เราได้ยิน แต่ให้สานต่อความดีสืบไป”

ในหลวง ร.9
วิยดา มหาภาพ

ปิดท้ายที่ วิยดา มหาภาพ ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการการออกแบบบริษัทวิยดา ดี จำกัด เผยความรู้สึกต่อการวาด      พระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ในพระราชอิริยาบถต่างๆลงบนผืนภาพด้วยสีน้ำ “ด้วยความรักและเคารพเทิดทูนพระมหากษัตริย์ผู้เกรียงไกร ที่พระองค์ทรงสอนให้เรารู้จักทำอะไรด้วยตนเอง ไม่ต้องหวังพึ่งผู้อื่น ดังนั้นเมื่อเห็นภาพของพระองค์ก็จะนึกถึงคำว่า ‘พึ่งตนเอง’ ซึ่งเป็นคำสอนที่อยากให้ประชาชนยึดมั่นเป็นหลักในการดำเนินชีวิต”

นอกจากนี้ยังมีผลงานของศิลปินท่านอื่นๆอีกด้วย

ในหลวง ร.9
ไปรพจน์ จุลวงศ์
ในหลวง ร.9
ผลงานสีน้ำมันบนผ้าใบของไปรพจน์ จุลวงศ์
ในหลวง ร.9
ผลงานสีน้ำมันบนผ้าใบของไปรพจน์ จุลวงศ์
ในหลวง ร.9
ภาพเทคนิคสีน้ำมัน ผลงานของธวัช ชัยยุทธิ์
ในหลวง ร.9
ผลงานของมณเฑียร หงุ่ยตระกูล
ในหลวง ร.9
ผลงานของวิทยา ทรัพย์ธนะอุดม

ผลงานทั้งหมดนี้จะถูกนำไปจัดแสดงเป็นนิทรรศการหมุนเวียนไปยัง 3 ศูนย์การค้าในเครือ ได้แก่ เดอะ คริสตัล เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา, เดอะ คริสตัล เอสบี ราชพฤกษ์ และ คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (ซีดีซี) เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา ตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 2559 – 31 มกราคม 2560


เรียบเรียงโดย: Gingyawee_แพรวดอทคอม
ภาพ: นิทรรศการภาพวาด 9 นักออกแบบ 70 ภาพความทรงจำ

สอบถามโทร 02-101-5719 และ 02-101-5872

Praew Recommend

keyboard_arrow_up